Xã hội

Tỉnh có 'siêu sân bay' lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành địa phương văn minh, hiện đại, thu nhập cao trong nhóm đầu cả nước

Manh Lan 24/09/2024 - 16:22

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị địa phương tập trung phát triển kinh tế, hướng đến trở thành địa phương văn minh, hiện đại và hàng đầu.

Vào sáng ngày 24/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2024 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm. Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, Trung tướng Nguyễn Trường Thắng - Tư lệnh Quân khu 7, cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương.

Theo các báo cáo tại cuộc họp, Đồng Nai đã ghi nhận những thành tựu đáng kể về kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,8%, cao hơn mức trung bình cả nước (6,42%), đưa Đồng Nai vào vị trí thứ 3/6 trong khu vực Đông Nam Bộ và thứ 25/63 tỉnh thành toàn quốc. Kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đạt 15,6 tỷ USD, tăng 8,6%, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 11,3 tỷ USD, tăng 8,71%, giúp xuất siêu đạt 4,3 tỷ USD. Thu ngân sách nhà nước ước tính trong 9 tháng đạt 43.700 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng Nai đã ghi nhận những thành tựu đáng kể về kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm

Đồng Nai đã ghi nhận những thành tựu đáng kể về kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm

Các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản phát triển ổn định, công nghiệp phục hồi với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 8 tháng tăng 7,37%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Thương mại và dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ, kiểm soát tốt giá cả và lạm phát. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 12,6%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trung bình 8 tháng tăng 2,95%.

Về đầu tư, vốn trong nước là điểm sáng, với hơn 42.100 tỷ đồng đăng ký đầu tư trong 9 tháng, gấp 5 lần cùng kỳ. Đầu tư nước ngoài (FDI) cũng đạt 1,089 tỷ USD, tăng 34%. An ninh quốc phòng và trật tự xã hội tiếp tục được giữ vững. Công tác y tế, giáo dục và chăm lo an sinh xã hội được đảm bảo.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình với các báo cáo và kiến nghị của Đồng Nai. Ông giao Văn phòng Chính phủ và UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện các ý kiến để sớm ban hành Kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng của Đồng Nai với nguồn nhân lực dồi dào, vị trí địa lý chiến lược và mối liên kết chặt chẽ với TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Ông cũng biểu dương những nỗ lực của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án trọng điểm như sân bay Long Thành và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số hạn chế, bao gồm sự thiếu bền vững trong tăng trưởng kinh tế và cần nâng cao chất lượng thu hút FDI, hướng đến các dự án có giá trị gia tăng cao. Ông yêu cầu Đồng Nai rà soát các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội XIII và đẩy mạnh các giải pháp đột phá để tận dụng tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đồng Nai phát huy tinh thần “3 tiên phong”, tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu, văn minh và hiện đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đồng Nai phát huy tinh thần “3 tiên phong”, tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm với mục tiêu trở thành địa phương phát triển kinh tế hàng đầu, văn minh và hiện đại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về hướng phát triển, Thủ tướng đề nghị tỉnh tiên phong trong phát triển hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục và khoa học công nghệ, đẩy mạnh cải cách hành chính và đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, cần chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng nêu rõ 8 nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu lãnh đạo tỉnh bám sát các chính sách của Đảng và Nhà nước để hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2024 và cả nhiệm kỳ. Đồng Nai cần tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn, đồng thời phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái giao thông và cơ sở hạ tầng công nghiệp.

Thủ tướng tin tưởng với tinh thần tiên phong và khát vọng vươn lên, Đồng Nai sẽ đạt được những thành tựu to lớn hơn, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước trong giai đoạn 2021-2025.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai dự án siêu sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD. Trong giai đoạn 1 (dự kiến khai thác vào năm 2026) sân bay Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Đồng thời khi đi vào khai thác, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

>> Địa phương duy nhất ở Việt Nam được Bác Hồ đặt tên: Sở hữu trữ lượng 'vàng đen' khổng lồ, giàu có top đầu cả nước

'Siêu công viên' duy nhất Việt Nam xác lập 11 kỷ lục, được trang bị cả xe tăng để phục vụ khách tham quan, cách TP.HCM chỉ hơn 30km

Siêu sân bay 20 tỷ USD chìm dần xuống biển, chuyên gia nỗ lực tìm biện pháp ‘giải cứu’ trong vô vọng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-sieu-san-bay-lon-nhat-viet-nam-se-tro-thanh-dia-phuong-van-minh-hien-dai-thu-nhap-cao-trong-nhom-dau-ca-nuoc-d133998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có 'siêu sân bay' lớn nhất Việt Nam sẽ trở thành địa phương văn minh, hiện đại, thu nhập cao trong nhóm đầu cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH