Tỉnh diện tích lớn nhất Việt Nam thay đổi địa giới 6 huyện: Nhiều tên 'xóa sổ', thay tên gọi mới sau khi mở rộng

15-05-2024 09:30|Chi Chi

Tỉnh này sẽ tiến hành mở rộng địa giới hành chính của 6 thị trấn thuộc 6 huyện trên địa bàn, đồng thời thực hiện thay tên cho các thị trấn sau khi thực hiện quy hoạch.

Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2025, tỉnh có 94 đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp. Trong số đó, có 16 đơn vị được sắp xếp, sáp nhập giữa các đô thị thị trấn và các đơn vị nông thôn.

Trên cơ sở các đơn vị thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 khi có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn, tỉnh tiến hành sắp xếp, sáp nhập các thị xã vào thị trấn. Đồng thời, tỉnh tiến hành nghiên cứu vị trí địa lý, lịch sử, văn hóa và sự phát triển của các đơn vị hành chính liền kề có tính tương đồng để tiến hành việc sáp nhập.

Huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Báo Nghệ An

Huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Báo Nghệ An

Theo đó, 6 thị trấn thuộc 6 huyện sẽ được mở rộng. Sau khi tiến hành mở rộng, một số thị xã cũng sẽ "thay tên đổi họ" và có quy mô dân số, diện tích lớn hơn trước. Cụ thể, 6 thị trấn được mở rộng địa giới hành chính gồm:

Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu sau khi nhập thêm toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số xã Quỳnh Hồng, cùng một phần thôn 1, xã Quỳnh Hưng và một phần thôn 7, xã Quỳnh Bá thị trấn Cầu Giát sẽ có quy mô diện tích tự nhiên từ 2,89km2, tăng lên 7,89km2 và quy mô dân số từ 11.655 người lên 21.886 người.

Thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông sau khi nhập thêm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số xã Bồng Khê và thôn Tiến Thành, xã Chi Khê sẽ có tên mới là thị trấn Trà Lân. Sau sắp xếp, thị trấn Trà Lân có diện tích tự nhiên từ 1,87km2 lên 33,80km2 và dân số từ 5.984 người lên 13.704 người.

Thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương sẽ sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số 2 xã Thanh Đồng, Thanh Lĩnh. Sau sắp xếp, thị trấn có tên mới là thị trấn Dùng với diện tích tự nhiên từ 6,54km2 lên 19,85km2 và quy mô dân số từ 11.374 người lên 23.672 người.

Thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số xã Diễn Thành, thành thị trấn Diễn Thành. Sau khi sáp nhập, quy mô diện tích tự nhiên từ 0,82km2 lên 6,5km2 và quy mô dân số từ 7.468 người lên 14.137 người (đạt tỷ lệ 176,71%).

>> Trung tâm cảng biển Đông Nam Bộ tiếp tục được đầu tư nghìn tỷ với dự án của Long Sơn

Thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn mở rộng địa giới hành chính và quy mô dân số trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số xã Thạch Sơn, thành thị trấn Kim Nhan. Sau sắp xếp, thị trấn được mở rộng, từ 2,62km2 lên 7,92km2 và quy mô dân số từ 6.248 người lên 9.908 người.

Nhiều thị xã khi mở rộng địa giới hành chính sẽ đổi tên. Ảnh: Báo Nghệ An

Nhiều thị xã khi mở rộng địa giới hành chính sẽ đổi tên. Ảnh: Báo Nghệ An

Thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành nhập toàn bộ diện tích, quy mô dân số xã Hoa Thành, thành thị trấn Hoa Thành sau sáp nhập. Đồng thời, sau sắp xếp, thị trấn Hoa Thành được mở rộng diện tích tự nhiên từ 2,61km2 lên 6,09km2 và quy mô dân số 5.774 người lên 11.500 người.

Tính đến ngày 26/4, 5 địa phương đã hoàn thành các nội dung, quy trình thuộc cấp huyện và được Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND phê duyệt đề án đề nghị công nhận đô thị đạt loại V đối với 5 thị trấn sau khi sáp nhập các xã để mở rộng, đó là: Thị trấn Con Cuông, thị trấn Diễn Châu, thị trấn Thanh Chương, thị trấn Yên Thành và thị trấn Cầu Giát. Riêng thị trấn Anh Sơn, hiện huyện đã trình HĐND huyện thông qua đề án đề nghị công nhận thị trấn Anh Sơn (mở rộng) đạt tiêu chí đô thị loại V, làm cơ sở trình Sở Xây dựng thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.

Cùng với việc hoàn thiện các thủ tục cho công tác sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 ở các thị trấn có sáp nhập các xã nông thôn, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh các thủ tục quy hoạch, lập chương trình phát triển. Quá trình này chính là cơ sở để tỉnh tập trung đầu tư xây dựng khu vực nông thôn sau sáp nhập, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí đô thị và nâng cao chất lượng, trình độ phát triển đô thị lâu dài.

Nghệ An là một tỉnh ven biển gần cực Bắc vùng Bắc Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam và là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước với diện tích là 16.486,5km2.

>> Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Công bố 3 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị tại huyện Sóc Sơn

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu sinh thái phía Tây rộng 3.833ha

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-dien-tich-lon-nhat-viet-nam-thay-doi-dia-gioi-6-huyen-nhieu-ten-xoa-so-thay-ten-goi-moi-sau-khi-mo-rong-d122661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh diện tích lớn nhất Việt Nam thay đổi địa giới 6 huyện: Nhiều tên 'xóa sổ', thay tên gọi mới sau khi mở rộng
POWERED BY ONECMS & INTECH