Tỉnh là 'huyết mạch' giao lưu kinh tế trong nước với ASEAN sẽ 'nâng cấp', có 22 đô thị trong năm sau

14-05-2024 09:58|Thảo Đan

Hiện tại, tỉnh miền núi Tây Bắc này có 12 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II với mật độ dân số đạt 993 người/km2.

Yên Bái là một tỉnh miền núi phía Bắc nằm ở trung tâm vùng núi và trung du Bắc bộ Việt Nam, phía Tây Bắc giáp tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu; phía Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang; phía Đông Nam giáp tỉnh Phú Thọ và phía Tây giáp tỉnh Sơn La.

Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là 6.886,28km2, xếp thứ 8 so với 12 tỉnh thuộc vùng núi và trung du phía Bắc về quy mô đất đai. Với vị trí địa lý là cửa ngõ miền Tây Bắc, nằm trên trung điểm của một trong những tuyến hành lang kinh tế chủ lực Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, có hệ thống giao thông tương đối đa dạng đã tạo điều kiện và cơ hội thuận lợi để Yên Bái tăng cường hội nhập và giao lưu kinh tế thương mại, phát triển văn hóa xã hội… không chỉ với các tỉnh trong vùng, các trung tâm kinh tế lớn trong cả nước mà còn cả trong giao lưu kinh tế quốc tế, đặc biệt là với các tỉnh phía Tây Nam của Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN.

Tỉnh Yên Bái hiện có 12 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại IV là thị xã Nghĩa Lộ và 10 đô thị loại V. Các đô thị phân bố không đồng đều giữa các huyện, mật độ phân bố đô thị trên toàn tỉnh là 5,32 đô thị/1.000 km2.

Hiện nay, thành phố Yên Bái có mật độ dân số cao nhất, đạt 993 người/km2; thị xã Nghĩa Lộ có mật độ dân 647 người/km2; thị trấn Sơn Thịnh có mật độ thấp nhất (280,1 người/km2), các đô thị còn lại có mật độ trung bình là 600-700 người/km2.

Trong thời gian qua, các đô thị đều được đầu tư nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng khang trang hơn, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng vai trò trung tâm, hạt nhân thu hút, lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh và các huyện, phát triển các đô thị văn hóa, đô thị du lịch.

>> Một doanh nghiệp 'quen mặt' muốn làm khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng tại Yên Bái

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ YÊN BÁI
TP. Yên Bái

Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh năm 2023 đạt 23,3%, cao hơn tỷ lệ trong vùng trung du và miền núi phía Bắc (22%), thấp hơn tỷ lệ đô thị hóa của cả nước (42,6%). Thành phố Yên Bái có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất là 76,39%, tiếp theo là thị xã Nghĩa Lộ 32,1%, Văn Chấn 16,3%, Yên Bình 13,61%....

Qua đánh giá, công tác quản lý đô thị, đầu tư xây dựng dần đi vào nề nếp theo quy hoạch; năng lực đội ngũ cán bộ, công chức quản lý về quy hoạch được nâng lên. Quy mô, chất lượng các đô thị được cải thiện, một số đô thị có bước phát triển trở thành hạt nhân, động lực phát triển của vùng, miền; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đóng góp tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng giao thông khung của các đô thị, giao thông diện rộng của huyện được đầu tư xây dựng; hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn giữa các tuyến quốc lộ với tuyến tỉnh lộ. Các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường xã, giao thông công cộng được quan tâm đầu tư, khai thác, kết nối hiệu quả giữa các vùng kinh tế, đô thị với nông thôn.

Hệ thống cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng, cải thiện chất lượng. Hệ thống nghĩa trang nhân dân, hệ thống thu gom, xử lý nước thải đang được đầu tư xây dựng tại các đô thị. Hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc ngày càng đáp ứng nhu cầu phát triển của các đô thị.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

>> Một 'thành phố trong thành phố', chuẩn bị 'hành trang' đưa huyện đón nhà máy tỷ USD lên quận

'Đại gia' Vũ Văn Tiền muốn làm cảng tổng hợp container đã 'đắp chiếu' 15 năm, quy mô 50.000 tỷ đồng

Một 'thành phố trong thành phố', chuẩn bị 'hành trang' đưa huyện đón nhà máy tỷ USD lên quận

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-la-huyet-mach-giao-luu-kinh-te-trong-nuoc-voi-asean-se-nang-cap-co-22-do-thi-trong-nam-sau-234679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh là 'huyết mạch' giao lưu kinh tế trong nước với ASEAN sẽ 'nâng cấp', có 22 đô thị trong năm sau
POWERED BY ONECMS & INTECH