Doanh nghiệp

Tỉnh là thủ phủ resort của cả nước, hút vốn FDI 'khủng' với 9 dự án đầu tư từ Trung Quốc

Thảo Đan 20/08/2024 - 09:33

Ngoài tỉnh này, các nhà đầu tư Trung Quốc tập trung nhiều vào Tây Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 4,8 tỷ USD (104 dự án) và Bắc Giang với hơn 2,2 tỷ USD.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Trung Quốc đã triển khai 540 dự án mới tại Việt Nam, dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới. Tổng số vốn đăng ký cấp mới từ các nhà đầu tư Trung Quốc đạt hơn 1,2 tỷ USD, với bình quân mỗi dự án đạt hơn 2,2 triệu USD.

Ngoài ra, các nhà đầu tư Trung Quốc đã điều chỉnh vốn cho 113 dự án, bổ sung thêm hơn 303 triệu USD. Số vốn góp mua cổ phần từ 268 dự án khác đạt hơn 124 triệu USD.

Tổng cộng, trong 7 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc vào Việt Nam đạt hơn 1,6 tỷ USD, tương đương 70% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc đứng thứ 3 trong danh sách các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, sau Singapore và Hồng Kông.

Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc cả về số lượng dự án đăng ký mới và tổng vốn đầu tư. Trong cùng kỳ, các nhà đầu tư Hàn Quốc chỉ thực hiện 219 dự án mới tại Việt Nam với tổng vốn hơn 464 triệu USD.

>> Hòn đảo mang cái tên 'giàu có' sẽ là trung tâm khai thác nghề cá, tìm kiếm cứu nạn trên biển của cả nước

KHU VỰC PHÍA NAM TỈNH BÌNH THUẬN HỘI ĐỦ CÁC YẾU TỐ ĐỂ HÌNH THÀNH KHU KINH TẾ VEN BIỂN
Bình Thuận nhìn từ trên cao

Tính đến ngày 20/7/2024, nhà đầu tư Trung Quốc đã rót vốn vào 19 lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó dẫn đầu là công nghiệp chế biến, chế tạo với 22,7 tỷ USD. Các lĩnh vực khác như sản xuất và phân phối điện, khí, nước, điều hòa; bất động sản; bán buôn bán lẻ; dịch vụ lưu trú và ăn uống; xây dựng và vận tải cũng nhận được vốn đầu tư đáng kể.

Về địa phương, các nhà đầu tư Trung Quốc tập trung nhiều vào Tây Ninh với 104 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4,8 tỷ USD; Bắc Giang với hơn 2,2 tỷ USD; và Bình Thuận với hơn 2 tỷ USD. Đặc biệt, tại Bình Thuận, chỉ với 9 dự án nhưng tổng vốn đầu tư lên đến hơn 2 tỷ USD, trung bình mỗi dự án đạt hơn 220 triệu USD (tương đương hơn 5.500 tỷ đồng).

Trong bức tranh thu hút FDI toàn quốc, Hàn Quốc vẫn là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 87,6 tỷ USD cho hơn 10.000 dự án. Tiếp theo là Singapore với 80,7 tỷ USD và Nhật Bản với hơn 76,3 tỷ USD. Trung Quốc hiện đứng thứ sáu với hơn 28,5 tỷ USD, góp mặt trong top 10 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

TP Phan Thiết hiện rộng 211km2, là một thành phố ven biển và là tỉnh lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh Bình Thuận. TP Phan Thiết (Bình Thuận) được xem là "thủ phủ resort" của cả nước khi sở hữu hàng loạt các dự án resort nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

>> Bình Thuận thu hơn 105 tỷ đồng tiền thuế từ khai thác một loại tài nguyên

Tỉnh nhỏ miền Bắc mạnh tay chi 800 tỷ đồng xây Trung tâm thể thao đa năng tiêu chuẩn quốc tế

Tỉnh vùng ĐBSCL nhảy vọt 27 bậc về tăng trưởng GRDP, kêu gọi đầu tư khách sạn 5 sao để hút khách quốc tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-la-thu-phu-resort-cua-ca-nuoc-hut-von-fdi-khung-voi-9-du-an-dau-tu-tu-trung-quoc-245912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh là thủ phủ resort của cả nước, hút vốn FDI 'khủng' với 9 dự án đầu tư từ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH