Tỉnh nằm ở vị trí trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long 'trải thảm đỏ' đón doanh nghiệp Ấn Độ

06-03-2024 22:48|Mai Chi

Tỉnh này là vùng đất trù phú đồng thời giàu tiềm năng về nguồn nhân lực.

Sáng 5/3, tại thành phố Vĩnh Long, UBND tỉnh Vĩnh Long đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Vĩnh Long.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Văn Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long thông tin cho biết: Tỉnh Vĩnh Long thuộc trung tâm vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, thuộc miền Nam, Việt Nam, là vùng đất trù phú, được bao bọc bởi 02 con sông Tiền và sông Hậu, có diện tích tự nhiên trên 1.500 km2, dân số trên 01 triệu người, là tỉnh giàu tiềm năng về nguồn nhân lực, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, thủy sản… Hàng năm sản xuất được gần 680 ngàn tấn lúa. Sau cây lúa, các loại cây ăn trái đặc sản, có giá trị kinh tế cao như: Bưởi Năm roi, cam sành, nhãn, chôm chôm… với sản lượng hàng năm trên 1,2 triệu tấn.

Vĩnh Long đón doanh nghiệp Ấn Độ
Thành phố Vĩnh Long

>> Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước đã hoàn thành 63% kế hoạch hút FDI cả năm

Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Vĩnh Long với thị trường Ấn Độ đạt khoảng 1,33 triệu USD, chiếm khoảng 0,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Vĩnh Long, với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là giày các loại, hàng may mặc. Kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 2 triệu USD, chiếm 0,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của tỉnh với các mặt hàng nguyên liệu sản xuất dược phẩm, nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc. Đến năm 2023, Ấn Độ đã có hơn 390 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 1,1 tỷ USD.

Ngược lại, tỉnh nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 2 triệu USD (chiếm 0,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của tỉnh), chủ yếu nguyên liệu sản xuất dược phẩm, nguyên liệu thức ăn gia súc... Tháng 11/2023, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thành công đoàn công tác thực hiện xúc tiến đầu tư và thương mại tại Ấn Độ.

Tại Hội nghị, tỉnh Vĩnh Long mời gọi 12 dự án đầu tư. Trong đó, 6 dự án lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, 02 dự án lĩnh vực du lịch, 01 dự án thương mại - dịch vụ, 02 dự án hạ tầng - cụm công nghiệp và 01 dự án lĩnh vực môi trường. Đồng thời, tổ chức 02 phiên thảo luận các chuyên đề về: Giáo dục - Du lịch - Y tế; Thương mại và Đầu tư. Đây là nhưng lãnh vực có thế mạnh của các doanh nghiệp Ấn Độ và quan tâm.

“Chúng tôi cam kết, đến với Vĩnh Long là đến với 'vùng đất mở', các nhà đầu tư sẽ tìm thấy được môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, thông thoáng, minh bạch, với bộ máy chính quyền năng động, sáng tạo, thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp. Ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của Chính phủ, các nhà đầu tư sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương, được hỗ trợ các chính sách đầu tư riêng mà tỉnh đang triển khai thực hiện”, ông Chính nói.

Vĩnh Long đón doanh nghiệp Ấn Độ
Hội nghị Xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với tỉnh Vĩnh Long

Đến dự và phát biểu với Hội nghị, Ngài Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đánh giá cao tiềm năng của tỉnh Vĩnh Long và cho rằng, nơi đây có vị trí không xa Thành phố Hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng, rất thuận lợi cho nhà đầu tư Ấn Độ. “Trên cơ sở mối quan hệ nồng thắm, tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ trong thời gian qua, với cương vị của mình tôi sẽ làm tất cả để kết nối các doanh nghiệp Ấn Độ đến Việt Nam, trong đó có Vĩnh Long để đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng hợp tác như: Giáo dục, y tế, sản xuất máy móc nông nghiệp”, Ngài Madan Mohan Sethi chia sẻ.

>> Thành phố lớn nhất Việt Nam giữ vị trí quán quân thu hút FDI trong 2 tháng đầu năm nhờ một dự án 'khủng'

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước đã hoàn thành 63% kế hoạch hút FDI cả năm

Thành phố lớn nhất Việt Nam giữ vị trí quán quân thu hút FDI trong 2 tháng đầu năm nhờ một dự án 'khủng'

2 dự án tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng của Kinh Bắc (KBC) tại thành phố top đầu thu hút FDI sắp được khởi công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-nam-o-vi-tri-trung-tam-dong-bang-song-cuu-long-trai-tham-do-don-doanh-nghiep-an-do-225374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nằm ở vị trí trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long 'trải thảm đỏ' đón doanh nghiệp Ấn Độ
POWERED BY ONECMS & INTECH