Bất động sản

Tỉnh ở miền Trung sẽ thành lập 2 quận mới sau khi 'lên hạng' thành phố trực thuộc Trung ương

Chi Chi 28/09/2024 16:30

Theo Nghị quyết về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, mục tiêu đến năm 2025 địa phương này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương và sắp xếp lại các đơn vị hành chính tại địa phương.

Theo đề án, TP. Huế trực thuộc Trung ương sẽ có hai quận mới là Phú Xuân và Thuận Hóa, được tách ra từ TP. Huế hiện nay. Cùng với đó, sẽ thành lập thị xã Phong Điền trên cơ sở huyện Phong Điền; đồng thời, sáp nhập huyện Nam Đông với huyện Phú Lộc để thành lập huyện Phú Lộc mới. Dự kiến, 11 phường, một thị trấn và một xã mới sẽ được lập trên cơ sở sắp xếp lại 21 đơn vị cấp xã.

> > TP. HCM 'chốt' thời gian ban hành Bảng giá đất mới

Hình thành 2 quận mới khi TP. Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh minh họa

Hình thành 2 quận mới khi TP. Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh minh họa

Sau quá trình sắp xếp, TP. Huế trực thuộc Trung ương sẽ bao gồm 9 đơn vị cấp huyện, gồm hai quận, ba thị xã và bốn huyện.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế có vai trò kết nối ba miền Bắc - Trung - Nam và sở hữu bề dày về lịch sử, văn hóa. Việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo động lực phát triển mới, đóng góp tích cực cho khu vực miền Trung cũng như cả nước; đồng thời giúp bảo tồn và phát huy tốt hơn các giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Về tên gọi, Chính phủ đề nghị tiếp tục sử dụng "TP. Huế" để gắn với địa danh có lịch sử lâu đời, vốn đã quen thuộc với người dân và bạn bè quốc tế.

Thị xã Phong Điền cũng sẽ được thành lập. Ảnh minh họa

Thị xã Phong Điền cũng sẽ được thành lập. Ảnh minh họa

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ và tỉnh Thừa Thiên Huế chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện trong việc tổ chức chính quyền đô thị, chuyển đổi cơ cấu xã hội - nghề nghiệp và đề ra chính sách đổi mới khoa học, công nghệ nhằm hướng tới phát triển xanh, nâng cao chất lượng đời sống cư dân đô thị.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 54 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Thừa Thiên Huế hiện là địa phương duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á có 8 di sản được UNESCO ghi danh, trong đó có 6 di sản riêng, bao gồm: Quần thể di tích cố đô Huế, nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam, mộc bản triều Nguyễn, châu bản triều Nguyễn, thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, và các bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế. Hai di sản chung với các địa phương khác là thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ.

> > Đi qua chu kỳ biến động, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ xác lập mức giá mới

Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương ra quy định mới về tách thửa đất

Tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương chi hơn 1.700 tỷ xây cảng biển tại cửa ngõ ra biển Đông

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-o-mien-trung-se-thanh-lap-2-quan-moi-sau-khi-len-hang-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-d134373.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh ở miền Trung sẽ thành lập 2 quận mới sau khi 'lên hạng' thành phố trực thuộc Trung ương
POWERED BY ONECMS & INTECH