Xã hội

Tỉnh thành tập trung nhiều nhà khoa học đầu ngành nhất Việt Nam, quy tụ 82% phòng thí nghiệm của cả nước

Thùy Dung 01/10/2024 13:10

Hiện, có khoảng hơn 65% những nhà khoa học đầu ngành đang sinh sống và làm việc tại đây.

Chiều ngày 30/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation VietNam 2024) với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững". Sự kiện thu hút từ 2.500 đến 3.000 người tham dự trực tiếp và từ 7.000 đến 10.000 người tham dự trực tuyến, cùng với không gian trình diễn công nghệ quy mô lớn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại sự kiện chiều nay. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn phát biểu tại sự kiện chiều nay. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố đạt 6,65% khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước. Năng suất lao động của Hà Nội tăng vượt trội, đạt mức 3,209 triệu đồng/lao động, cao gấp 1,6 lần mức trung bình cả nước. Đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng GRDP của Hà Nội cũng gia tăng đều qua từng năm.

Hà Nội hiện là địa phương tập trung hơn 70% tổ chức khoa học, công nghệ, trường đại học, viện nghiên cứu và 82% phòng thí nghiệm của cả nước, trong đó có 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia. Hơn 65% các nhà khoa học đầu ngành của cả nước đang sinh sống và làm việc tại đây. Thành phố xác định đây là lợi thế đặc biệt quan trọng để tập trung đầu tư phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy Thủ đô phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Thành phố đã triển khai gần 300 nhiệm vụ thuộc 9 chương trình khoa học - công nghệ cấp thành phố và chương trình phát triển tài sản trí tuệ từ năm 2021 đến nay. Các kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào thực tiễn với tỷ lệ cao, 100% kết quả từ các dự án sản xuất thử nghiệm được áp dụng và khoảng 90% kết quả từ các đề tài, đề án được triển khai ngay. Thủ đô cũng dẫn đầu toàn quốc về số lượng đơn đăng ký, bằng chứng nhận sở hữu công nghiệp và số lượng công bố quốc tế.

Khai mạc sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Khai mạc sự kiện kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Bên cạnh đó, Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 và về số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ với 168 trên tổng số khoảng 800 doanh nghiệp của cả nước, chiếm 21%. Thành phố hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chiếm trên 26% cả nước. Gần 300 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn đã mang lại những kết quả tích cực. Năm 2024, UBND Thành phố lần đầu tiên trao tặng Bằng "Sáng kiến Thủ đô" cho 44 sáng kiến của 66 cá nhân là tác giả và đồng tác giả.

Sự kiện "Kết nối Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2024," diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững" là một trong những hoạt động trọng điểm do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhằm thúc đẩy ứng dụng và chuyển giao công nghệ, cũng như đổi mới sáng tạo cho các ngành, tổ chức, và doanh nghiệp tại Thủ đô và trên toàn quốc. Qua đó, sự kiện hướng đến nâng cao năng suất, chất lượng, và sức cạnh tranh của hàng hóa doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà khoa học đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

>> Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu: Việt Nam liên tiếp thăng hạng, dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

100 chuyên gia, nhà khoa học dự diễn đàn về Việt Nam tại Pháp

Nhà khoa học tiên phong về công nghệ nano rời Mỹ, chọn Trung Quốc: Được mệnh danh là 'Cha đẻ của máy phát điện nano', đứng số 1 trong top 2% nhà khoa học hàng đầu thế giới 5 năm liên tiếp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-thanh-tap-trung-nhieu-nha-khoa-hoc-dau-nganh-nhat-viet-nam-tap-trung-82-phong-thi-nghiem-cua-ca-nuoc-d134562.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh thành tập trung nhiều nhà khoa học đầu ngành nhất Việt Nam, quy tụ 82% phòng thí nghiệm của cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH