Xã hội

Toàn cảnh siêu cầu ‘vượt cạn’ lớn thứ 3 thế giới: Cao ngang tòa nhà chọc trời 100 tầng, tổng kinh phí hoàn thiện lên đến 300 triệu USD sau 6 năm

Hải Châu 03/09/2024 11:29

Công trình cầu vượt cạn “khủng” của Trung Quốc trị giá 300 triệu USD, khiến cả thế giới kinh ngạc bởi sự hùng vĩ và quy mô ấn tượng.

Trung Quốc từ lâu đã nổi danh với hệ thống cầu đường khổng lồ và hiện đại bậc nhất. Một lần nữa, quốc gia này khẳng định năng lực vượt trội của mình qua việc xây dựng cầu dây văng Chishi, một phần quan trọng trong dự án đường cao tốc Hạ Môn - Thành Đô, kết nối hai thành phố phát triển nhanh chóng của đất nước. Nằm tại thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, cầu Chishi đã trở thành biểu tượng mới về sự kỳ vĩ trong kỹ thuật xây dựng.

Nằm tại thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, cầu Chishi đã trở thành biểu tượng mới về sự kỳ vĩ trong kỹ thuật xây dựng. Ảnh: HighestBridges

Nằm tại thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, cầu Chishi đã trở thành biểu tượng mới về sự kỳ vĩ trong kỹ thuật xây dựng. Ảnh: HighestBridges

Cầu Chishi có chiều dài lên tới 1,4 dặm (khoảng 2.273m), được mệnh danh là cây cầu vượt cạn lớn thứ ba thế giới. Đoạn cầu chính dài 1.470m, được nâng đỡ bởi hai trụ cầu cao 286m so với mặt đất, tương đương chiều cao của một tòa nhà 100 tầng. Cầu có bốn làn xe, được thiết kế cho tốc độ tối đa 80km/h.

Cầu Chishi có chiều dài lên tới 1,4 dặm (khoảng 2.273m), được mệnh danh là cây cầu vượt cạn lớn thứ ba thế giới. Ảnh: HighestBridges

Cầu Chishi có chiều dài lên tới 1,4 dặm (khoảng 2.273m), được mệnh danh là cây cầu vượt cạn lớn thứ ba thế giới. Ảnh: HighestBridges

Bốn cột trụ khổng lồ của cây cầu, vươn cao tựa những tòa nhà chọc trời, mờ ảo trong màn sương sớm, kết hợp cùng hệ thống dây văng mạnh mẽ bao quanh con đường cao tốc bốn làn xe, tạo nên một cảnh quan hùng vĩ. Bên dưới cầu, những cánh đồng lúa và ngô xanh mướt trải dài, tô điểm cho khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Bốn cột trụ khổng lồ của cây cầu, vươn cao tựa những tòa nhà chọc trời, mờ ảo trong màn sương sớm. Ảnh: Internet

Bốn cột trụ khổng lồ của cây cầu, vươn cao tựa những tòa nhà chọc trời, mờ ảo trong màn sương sớm. Ảnh: Internet

Công trình cầu dây văng được khởi công vào ngày 28/3/2010 và hoàn thành vào ngày 28/10/2016, với tổng chi phí khoảng 300 triệu USD (tương đương 7,3 nghìn tỷ đồng). Theo tạp chí World Highways, quá trình xây dựng cầu Chishi đã sử dụng sáu cần cẩu tháp khổng lồ để dựng lên hai trụ cầu vững chắc. Với những con số ấn tượng như vậy, cầu Chishi đã gia nhập hàng ngũ những cây cầu vượt cạn hàng đầu thế giới và từng là cây cầu dây văng bằng bê tông cao nhất toàn cầu.

Việc hoàn thành cầu Chishi là một thành tựu về kỹ thuật cũng như minh chứng cho khả năng xây dựng vượt trội của Trung Quốc về lĩnh vực giao thông vận tải. Trong năm 2016, quốc gia này đã xây dựng thêm 26.100 cây cầu, trong đó có 363 cây cầu lớn với chiều dài trung bình 1,6km. The New York Times cho biết, tốc độ phát triển hạ tầng đường bộ của Trung Quốc hiện nay có thể sánh ngang với thời kỳ bùng nổ xây dựng đường xá tại Hoa Kỳ vào những năm 1950.

Việc hoàn thành cầu Chishi là một thành tựu về kỹ thuật cũng như minh chứng cho khả năng xây dựng vượt trội của Trung Quốc về lĩnh vực giao thông vận tải. Ảnh: Internet

Việc hoàn thành cầu Chishi là một thành tựu về kỹ thuật cũng như minh chứng cho khả năng xây dựng vượt trội của Trung Quốc về lĩnh vực giao thông vận tải. Ảnh: Internet

Không chỉ trong thời hiện đại, Trung Quốc đã từ lâu nổi tiếng với các công trình hạ tầng vĩ đại như Vạn Lý Trường Thành. Gần đây, quốc gia này tiếp tục lập kỷ lục với những dự án như đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới, tuyến đường sắt cao nhất thế giới từ tỉnh Thanh Hải đến Lhasa, Tây Tạng và kênh đào dài 800 dặm nối sông Dương Tử với Bắc Kinh - một phần của dự án giao thông đường thủy lớn nhất thế giới.

Gần đây, Trung Quốc tiếp tục lập kỷ lục với những dự án như đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới. Ảnh: Internet

Gần đây, Trung Quốc tiếp tục lập kỷ lục với những dự án như đập thủy điện Tam Hiệp lớn nhất thế giới. Ảnh: Internet

Cầu Chishi chỉ là một trong số hàng trăm cây cầu vĩ đại đang được xây dựng trên khắp đất nước Trung Quốc, đánh dấu một phong trào xây dựng hạ tầng chưa từng có. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi đây là minh chứng cho khả năng thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng vượt trội, với quy mô và chất lượng hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Hiện nay, Trung Quốc tự hào sở hữu cây cầu cao nhất thế giới, cây cầu dài nhất thế giới, tuyến đường sắt trên cao cao nhất thế giới, cùng nhiều công trình kiến trúc kỳ vĩ khác.

>> Siêu cầu dây văng có tháp bê tông cao nhất thế giới, là biểu tượng cho vùng đất được mệnh danh 'bảo tàng của những cây cầu'

Năm tới, nước gần Việt Nam chính thức hoàn thành siêu cầu cao nhất thế giới, tự ‘xóa bỏ’ kỷ lục của chính mình sau gần 1 thập kỷ

'Ông lớn' vừa ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Từng xây dựng siêu cầu vượt biển dài nhất thế giới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/toan-canh-sieu-cau-vuot-can-lon-thu-3-the-gioi-cao-ngang-toa-nha-choc-troi-100-tang-tong-kinh-phi-hoan-thien-len-den-300-trieu-usd-sau-6-nam-d132012.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Toàn cảnh siêu cầu ‘vượt cạn’ lớn thứ 3 thế giới: Cao ngang tòa nhà chọc trời 100 tầng, tổng kinh phí hoàn thiện lên đến 300 triệu USD sau 6 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH