Xã hội

Tội phạm lừa đảo qua mạng diễn biến phức tạp

Vân Sơn 03/10/2024 - 22:45

Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế xã hội Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu, Công an TPHCM cảnh báo, tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội ngày càng diễn biến phức tạp, cộng đồng cần nâng cao cảnh giác.

Theo đó, những ngày qua đã xảy ra tình trạng làm giả hình ảnh văn bản giả danh cơ quan quản lý nhà nước thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh thành khác với mục đích hù dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng xã hội.

Tội phạm lừa đảo qua mạng diễn biến phức tạp ảnh 1
Công an TPHCM kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thượng tá Mạnh Hà cho biết, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua diễn biến phức tạp, hơn 50% các vụ lừa đảo sử dụng không gian mạng. Tội phạm sử dụng nhiều thủ đoạn, như giả mạo các cơ quan, tổ chức thuế, ngân hàng, công an… để gọi điện thoại lừa gạt; giả mạo website các tập đoàn, công ty, thương hiệu lớn để thu hút vốn đầu tư, tuyển dụng nhân sự; lập các trang Facebook có logo của các trường đại học để lừa đảo tiền học phí, lệ phí.

Các đối tượng triệt để sử dụng những ứng dụng, công nghệ, phương tiện hiện đại để thực hiện hành vi phạm tội, hoạt động ẩn danh, khó truy vết. Phần lớn hoạt động có tổ chức, nhưng chỉ liên lạc, móc nối qua không gian mạng, không tiếp xúc, trao đổi trực tiếp.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Công an TPHCM khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần: thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm; luôn cảnh giác khi nhận các cuộc gọi mà người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, tư pháp, tố tụng để thông báo, mời làm việc, yêu cầu điều tra, giải quyết vụ án qua điện thoại. Ngoài ra, người dân cần thận trọng, rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện các giao dịch điện tử, giao dịch trực tuyến; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số căn cước, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ.

Thượng tá Mạnh Hà cũng khuyến cáo người dân không chuyển tiền cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn hoặc liên hệ với Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Hà Nội: Thủ đoạn lừa đảo mới để cướp giật tài sản của người đi đường

Việc nhất định phải làm khi nhận cuộc gọi từ người lạ để tránh bẫy lừa đảo

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/toi-pham-lua-dao-qua-mang-dien-bien-phuc-tap-post1678929.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tội phạm lừa đảo qua mạng diễn biến phức tạp
POWERED BY ONECMS & INTECH