Vĩ mô

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Bước tiến trong quan hệ hai nước

Trần Thường 29/09/2024 - 15:48

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sắp có chuyến thăm tới Ireland. Chuyến thăm sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng, là một dấu mốc trong quan hệ ngày càng sâu sắc Việt Nam-Ireland.

Tuần tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, VietNamNet phỏng vấn Đại sứ Ireland tại Việt Nam Deirdre Ní Fhallúin.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sắp có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland. Xin Đại sứ đánh giá bối cảnh quan hệ hai nước, ý nghĩa chuyến thăm?

Năm 2005, Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam chính thức hoạt động, kể từ đó đến nay, quan hệ hai nước ngày càng gắn bó mật thiết và được củng cố bằng nhiều chương trình hợp tác.

Chúng tôi tập trung hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số tại Việt Nam; trong hỗ trợ nhân đạo liên quan tới bom mìn, chúng tôi phối hợp với các đối tác để làm sạch những vùng đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, nâng cao nhận thức về bom mìn tại các trường học và hỗ trợ nạn nhân bom mìn.

Khi kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, Ireland và Việt Nam đã tăng cường hợp tác trong nông nghiệp, thực phẩm, giáo dục đại học, trong đó tập trung vào hỗ trợ kỹ thuật và năng lực.

Avatar.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Hoàng Hà

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins thăm Việt Nam vào năm 2016, để lại ấn tượng sâu sắc với cả hai nước. Chuyến thăm là cột mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Chúng tôi rất vui mừng khi sắp tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland. Chuyến thăm đánh dấu một bước tiến quan trọng khác, sẽ là một dấu mốc trong quan hệ ngày càng sâu sắc giữa hai nước.

Ireland có nhiều lĩnh vực phát triển thế mạnh như giáo dục đào tạo, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo… Đại sứ có đánh giá như thế nào về tiềm năng hợp tác hai nước?

Trước đây Ireland không phải là một quốc gia phát triển cho đến gần đây, chúng tôi đã phát triển vượt bậc và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.

Ngày nay, Ireland thường được gọi là "Thung lũng Silicon của châu Âu", được biết đến trên toàn cầu là trung tâm dược phẩm, công nghệ (Ireland là nơi đặt trụ sở chính tại châu Âu của nhiều công ty công nghệ lớn như Meta và Google) và nền giáo dục chất lượng cao.

Từ hành trình phát triển của chính mình, chúng tôi cho rằng giáo dục quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của một quốc gia. Chúng tôi đã hỗ trợ sinh viên Việt Nam theo học các chương trình thạc sĩ do Ireland tài trợ toàn phần theo chương trình học bổng Ireland Fellows Programme.

Những sinh viên này trở về Việt Nam với nhiều kinh nghiệm và trở thành cầu nối giữa hai quốc gia.

Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam đang tăng cường hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu ở cả hai nước để chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng năng lực trong lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp và nông phẩm. Chương trình Đối tác Nông nghiệp Thực phẩm Ireland – Việt Nam là một ví dụ điển hình về hợp tác mạnh mẽ của chúng tôi trong lĩnh vực này.

Ireland là một quốc đảo nhỏ - chúng tôi cũng phải đối mặt với biến đổi khí hậu. Vì vậy hai nước phải cùng nhau giải quyết thách thức này. Chúng tôi đang giúp các vùng nông thôn Việt Nam tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như mở rộng hợp tác và nghiên cứu giữa các trường đại học trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu và bền vững.

411a7828 17266309311601349714130.jpg
Đại sứ Ireland tại Việt Nam và đại diện UNICEF tại Việt Nam tại lễ ký kết thỏa thuận tài trợ khẩn cấp cho các nỗ lực ứng phó sau cơn bão Yagi. Ảnh: UNICEF Việt Nam

Việt Nam vừa phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, Ireland đã viện trợ 250.000 euro để hỗ trợ UNICEF cung cấp nước sạch và vật tư vệ sinh nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, các gia đình dễ bị tổn thương sau cơn bão.

Kỳ vọng những ấn tượng sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước

Ireland đang triển khai chiến lược “Ireland toàn cầu: Triển khai hoạt động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đến năm 2025”. Theo Đại sứ, Việt Nam có vai trò như thế nào trong chiến lược này và hai bên cần nỗ lực như thế nào để đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là các lĩnh vực tiềm năng?

Đông Nam Á ngày càng trở nên quan trọng cả về mặt kinh tế và chính trị. Ireland đã tăng cường sự hiện diện tại khu vực với Chiến lược châu Á - Thái Bình Dương.

Một thập kỷ trước, chúng tôi có ba Đại sứ quán tại Đông Nam Á, bây giờ chúng tôi có gấp đôi con số đó, với Đại sứ quán mới nhất tại Manila (Phillippines) được mở cách đây vài năm.

Là một quốc gia EU, Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam mang đến cho Ireland cơ hội để thúc đẩy quan hệ thương mại với Việt Nam - khi Việt Nam tiếp tục tăng trưởng kinh tế ấn tượng.

Chuyến thăm sắp tới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ là cơ hội để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại.

Về ngoại giao, Ireland và Việt Nam chia sẻ cam kết chung đối với hệ thống đa phương và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Ireland mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế trong đó có Liên Hợp Quốc.

Hai quốc gia chúng ta cũng có lịch sử đáng tự hào, đều tham gia tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Giao lưu nhân dân có vai trò quan trọng trong quan hệ Ireland-Việt Nam. Nhiều người Ireland đã chuyển đến Việt Nam sinh sống và làm việc, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục - họ là những đại sứ tuyệt vời.

Mỗi năm hàng nghìn người Ireland đến Việt Nam du lịch, ước tính năm 2023 có khoảng 23.000 người Ireland đến Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng quan hệ hữu nghị, hiểu biết giữa hai nước sẽ ngày càng được tăng lên.

Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins từng thăm Việt Nam hồi năm 2016. Đại sứ đến Việt Nam nhận nhiệm vụ đến nay cũng đã hơn 1 năm. Xin Đại sứ cho biết những ấn tượng của Tổng thống, người dân Ireland và cá nhân Đại sứ về đất nước Việt Nam?

Như tôi nói ở trên, chuyến thăm của Tổng thống Michael Higgins tới Việt Nam năm 2016 vẫn để lại ấn tượng với cả hai nước. Tổng thống đã đến thăm Hà Nội, TPHCM, Quảng Trị và Hạ Long và tôi biết rằng ông đã rất ấn tượng trước cảnh đồng quê tươi đẹp của Việt Nam.

viet nam mong muon tang cuong quan he huu nghi va hop tac nhieu mat voi ireland 20240229151457.jpg
Trong chuyến thăm Ireland cuối tháng 2, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Tổng thống Michael Daniel Higgins. Ảnh: Báo TG&VN

Như chính Tổng thống đã nhận xét trong chuyến thăm "mặc dù về mặt địa lý, chúng ta khá xa nhau, Ireland và Việt Nam lại có điểm chung về lịch sử bị áp bức và vùng lên đấu tranh giành độc lập. Đây là điều gì đó về mối quan hệ này khiến những người dân Ireland khi nghĩ về Việt Nam vẫn đồng cảm".

Chúng tôi hy vọng chuyến thăm sắp tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Tô Lâm sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp tương tự về Ireland sau khi ông kết thúc chuyến thăm.

Hàng chục nghìn khách du lịch Ireland đến thăm Việt Nam mỗi năm vì thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những thành phố năng động, nền văn hóa và lịch sử thú vị, cùng nền ẩm thực tuyệt vời. Những kỷ niệm đẹp về Việt Nam sẽ theo họ khi trở về nhà.

Đối với tôi, sau hơn một năm đảm nhiệm vai trò Đại sứ Ireland tại Việt Nam, điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là tốc độ và quy mô phát triển ấn tượng của Việt Nam. Đất nước các bạn với sự năng động và tràn đầy năng lượng từ các thành phố và những người trẻ tài năng.

>> Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm Mông Cổ, Ireland và Pháp: Khai phá thêm dư địa, tiềm năng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sắp thăm Mông Cổ, Ireland và Pháp

Mỹ đón trọng thị, coi trọng chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-tham-ireland-buoc-tien-trong-quan-he-hai-nuoc-2326911.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ireland: Bước tiến trong quan hệ hai nước
POWERED BY ONECMS & INTECH