Doanh nghiệp

Tổng đài thi hành án dân sự TP. HCM nhận 9.000 cuộc gọi về vụ Trương Mỹ Lan, trái chủ đã nhận hơn 7.400 tỷ đồng

Thảo Đan 15/07/2025 - 17:45

Với lượng đương sự khổng lồ, TP. HCM buộc phải dùng công nghệ cao để thi hành án vụ Trương Mỹ Lan, tránh tắc nghẽn hệ thống.

Ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi đã làm việc với Cục Quản lý Thi hành án dân sự (THADS), THADS TP. HCM và Cục Công nghệ Thông tin về kết quả ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong thi hành án.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng THADS TP. HCM cho biết, đơn vị đã kết nối thành công hệ thống gửi thông báo THA qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia VNeID. Từ 5/7 đến nay, ứng dụng đã có 1.589 lượt thông báo được gửi thành công.

Việc sử dụng VNeID giúp người dân nhận thông báo nhanh, chính xác, minh bạch hơn so với gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện, đồng thời giảm nhân sự và chi phí.

Hiện nay, theo quy định, lần đầu thông báo vẫn phải gửi theo Luật THADS, những lần sau nếu đương sự đồng ý, có thể thông báo qua VNeID. Tuy nhiên, đa phần người phải thi hành án không hợp tác, gây khó khăn khi triển khai công nghệ. Vì vậy, THADS TP. HCM đề xuất cho phép thông báo qua VNeID mà không cần sự đồng ý của đương sự, và xác nhận việc tải văn bản lên hệ thống là thông báo hợp lệ.

Phát hành hơn 5.000 biên lai điện tử

Từ 23/6, THADS TP. HCM đã triển khai biên lai điện tử thay thế hoàn toàn biên lai giấy. Tính đến 13/07/2025, đơn vị đã phát hành 5.034 biên lai, tương ứng hơn 2.420 tỷ đồng tiền thi hành án.

Tuy nhiên, vẫn còn lỗi kỹ thuật như nhập sai thông tin, một số trại giam chưa công nhận biên lai điện tử và yêu cầu đương sự xác nhận lại. THADS TP đang cập nhật phần mềm, xử lý mã lỗi và đề xuất Bộ Tư pháp phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc.

Tổng đài thi hành án dân sự TP. HCM nhận 9.000 cuộc gọi về vụ Trương Mỹ Lan, trái chủ đã nhận hơn 7.400 tỷ đồng
Cách sử dụng ứng dụng Biên lai điện tử. Ảnh: THADS TP. HCM

Gần 9.000 cuộc gọi liên quan vụ Trương Mỹ Lan

Với quy mô phức tạp, vụ Trương Mỹ Lan có hàng nghìn tài sản các loại gồm: Bất động sản, động sản, cổ phiếu, trái phiếu… và hàng chục nghìn đương sự.

Để đảm bảo quản lý và điều hành hiệu quả, THADS TP. HCM đã phát triển phần mềm hỗ trợ thi hành án riêng cho vụ án này. Từ 12/02/2025, tổng đài 1900599802 được vận hành để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc từ các bên liên quan. Đến 13/07/2025, tổng đài đã ghi nhận 8.722 cuộc gọi.

THADS TP cũng phát triển phần mềm thanh toán thi hành án và công cụ chi trả bằng một lệnh duy nhất, đảm bảo đúng đối tượng và đúng số tài khoản do các đương sự cung cấp.

Đến ngày 25/6/2025, THADS đã hoàn tất đợt chi trả đầu tiên cho 40.271 trái chủ với tổng số tiền hơn 7.474 tỷ đồng, đúng tỷ lệ và theo đúng thông tin tài khoản cá nhân đã đăng ký.

Trong thời gian tới, THADS TP. HCM sẽ triển khai hệ thống phần mềm quản lý – thống kê thi hành án (dự kiến từ 1/10/2025); thực hiện chi tiền tự động đối với một số hồ sơ; xây dựng phần mềm xử lý vật chứng, quản lý tài sản tạm giữ và liên thông dữ liệu với tòa án, viện kiểm sát, chính quyền địa phương.

Đồng thời, đơn vị sẽ xây dựng văn phòng điện tử, số hóa hồ sơ lưu trữ, áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự, tòa nhà, hành chính, và thí điểm dùng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các cuộc họp và điều hành.

>> Vụ Trương Mỹ Lan: Nhiều trái chủ được nhận bồi thường tiền tỷ nhưng vẫn 'bặt vô âm tín'

Một mặt hàng nhôm xuất sang Mỹ của Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá: Những thương hiệu đang thống lĩnh sàn TMĐT

Hải Phòng đón 15 tỷ USD vốn FDI chỉ trong 1 ngày, loạt ông lớn Hàn Quốc, Đan Mạch tăng tốc mở rộng đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-dai-thi-hanh-an-dan-su-tp-hcm-nhan-9000-cuoc-goi-ve-vu-truong-my-lan-trai-chu-da-nhan-hon-7400-ty-dong-296515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tổng đài thi hành án dân sự TP. HCM nhận 9.000 cuộc gọi về vụ Trương Mỹ Lan, trái chủ đã nhận hơn 7.400 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH