Thế giới

Tổng thống Biden triển khai kế hoạch cải tổ Tòa án Tối cao Mỹ, ông Trump có thể bị truy tố trở lại?

Thiên Kim 30/07/2024 - 08:20

Trong chưa đầy 6 tháng còn lại trên cương vị Tổng thống, ông Biden cho biết việc cải tổ Tòa án Tối cao Mỹ sẽ là ưu tiên hàng đầu của mình.

Vào hôm 29/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một đề xuất với 3 điểm chính nhằm cải cách Tòa án Tối cao Mỹ (SCOTUS), một lĩnh vực chính sách mà ông cho biết sẽ là trọng tâm trong những tháng còn lại trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình.

Ông Biden kêu gọi áp giới hạn nhiệm kỳ đối với các thẩm phán Tòa án Tối cao, ban hành bộ quy tắc đạo đức ràng buộc và một tu chính án Hiến pháp yêu cầu các Tổng thống không được miễn trừ khỏi việc truy tố hình sự đối với bất kỳ tội nào phạm phải khi còn tại nhiệm.

Tổng thống Biden triển khai kế hoạch cải tổ Tòa án Tối cao Mỹ, ông Trump có thể bị truy tố trở lại? - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Biden đề xuất kế hoạch cải tổ Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: NYP

Theo CNBC, tu chính án được đề xuất - mang tên "Không ai đứng trên luật pháp" - nhằm đáp trả phán quyết gây tranh cãi của Tòa án vào đầu tháng 7, trong đó tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump được miễn trừ truy tố hình sự đối với "hành vi chính thức" mà ông đã thực hiện khi còn tại chức.

Bộ quy tắc đạo đức mà ông Biden đề xuất được đưa ra sau khi một số thẩm phán Tòa án Tối cao bị phát hiện có liên quan đến các vụ bê bối về những khoản tài trợ không được công khai, gây ra xung đột lợi ích nghiêm trọng.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Biden đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Tòa án Tối cao khi cơ quan này quyết định bãi bỏ các biện pháp bảo vệ quyền phá thai của liên bang, hạn chế quyền lợi của sinh viên da màu trong tuyển sinh đại học và bãi bỏ chương trình xóa nợ cho sinh viên của Tổng thống.

Tổng thống Mỹ đưa ra lời lên án mạnh mẽ: "Quyết định của Tòa án trong những năm gần đây liên tục nhắm vào một loạt nguyên tắc pháp lý lâu đời tại quốc gia chúng ta, từ việc tước bỏ quyền bỏ phiếu và quyền công dân đến tước đi quyền lựa chọn của phụ nữ, làm suy yếu luật pháp của nước Mỹ".

Kế hoạch cải cách mới của ông Biden được công bố chưa đầy 1 tuần sau khi ông rút khỏi cuộc đua vào Nhà trắng và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông.

"Tôi sẽ kêu gọi cải cách Tòa án Tối cao vì điều này rất quan trọng đối với nền dân chủ của chúng ta", ông Biden phát biểu vào thứ Tư tuần trước.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc biến các đề xuất của ông thành luật cần sự chấp thuận của Quốc hội và đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn do sự chia rẽ đảng phái hiện tại trong Quốc hội Mỹ. Đặc biệt, một tu chính án Hiến pháp mới đòi hỏi phải có sự chấp thuận của 2/3 số phiếu từ cả Hạ viện và Thượng viện.

Theo CNBC

>> Đáp trả ông Trump, nền kinh tế top đầu châu Á ‘dốc toàn lực’ cho kế hoạch cải cách kinh tế 100 tỷ USD

Rộ tin ông Trump sắp thay 'phó tướng' trong 10 ngày tới

Elon Musk 'vớ bẫm' nếu ông Trump quay trở lại Nhà Trắng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tong-thong-biden-trien-khai-ke-hoach-cai-to-toa-an-toi-cao-my-ong-trump-co-the-bi-truy-to-tro-lai-124722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Biden triển khai kế hoạch cải tổ Tòa án Tối cao Mỹ, ông Trump có thể bị truy tố trở lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH