Thế giới

Bà Harris bám đuổi ông Trump sát nút, liệu nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử?

Vũ Bấc 29/07/2024 - 13:30

Phó Tổng thống Kamala Harris đã gây sốt mạng xã hội với nhiều clip triệu view do các cử tri và người hâm mộ đăng tải, trong đó có nhiều clip trích dẫn các câu nói của bà.

Kamala Harris, với tư cách là nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, đã tạo ra một làn sóng phấn khích mới trong đảng Dân chủ và thu hút sự chú ý của cử tri trên toàn quốc. Là con gái của những người thuộc tầng lớp trí thức cao từ Ấn Độ và Jamaica, sự nghiệp chính trị của bà Kamala Harris đại diện cho sự đa dạng và tiến bộ của nước Mỹ hiện đại.

Là nữ ứng viên da màu đầu tiên cho vị trí Tổng thống Mỹ với phong cách trẻ trung, gần gũi và cuốn hút, bà Kamala Harris đã gây sốt mạng xã hội Tiktok với nhiều clip triệu view do các cử tri và người hâm mộ đăng lên, trong đó có nhiều clip trích dẫn các câu nói của bà.

Bà Harris bám đuổi ông Trump sát nút, liệu nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử? - ảnh 1
Tranh minh họa bà Kamala Harris theo phong cách truyện tranh (comic) siêu anh hùng

Sự xuất hiện của bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 đã làm rung chuyển bối cảnh chính trị nóng bỏng trước cuộc bầu cử, mang đến một luồng gió mới cho đảng Dân chủ vốn đang gặp khó khăn với sự sụt giảm ủng hộ dành cho vị Tổng thống lớn tuổi Joe Biden.

Sức hút của bà Harris đến từ nhiều yếu tố. Thứ nhất, bà có khả năng thu hút sự ủng hộ từ nhiều nhóm cử tri quan trọng đối với đảng Dân chủ, bao gồm cử tri là người da đen, gốc Mỹ La-tinh, người Mỹ gốc Á và đặc biệt là cử tri nữ. Điều này có thể giúp đảng Dân chủ củng cố các liên minh cử tri then chốt.

Thứ hai, với kinh nghiệm làm công tố viên thành phố San Francisco và tổng chưởng lý của bang California, bà Harris mang đến hình ảnh của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, có khả năng đối đầu với những thách thức phức tạp. Bà đã sử dụng hồ sơ công tác chính trị - luật pháp lâu năm của mình để tạo ra sự tương phản sắc nét với đối thủ là doanh nhân, cựu Tổng thống Donald Trump, đồng thời nhấn mạnh khả năng của mình trong việc đối phó với "những kẻ thủ ác đủ loại đang đe dọa tương lai nước Mỹ.”

Hơn nữa, sự tương phản rõ rệt giữa Harris và Trump về thế hệ, giới tính và chủng tộc cũng tạo nên một lựa chọn đầy ấn tượng cho cử tri Mỹ. Trong khi ông Trump đại diện cho một hình ảnh quen thuộc, bà Harris mang đến một viễn cảnh mới mẻ và đầy hứa hẹn cho tương lai nước Mỹ.

Bà cũng được kỳ vọng sẽ là một người đấu tranh hiệu quả hơn cho các vấn đề như quyền sinh sản, vốn đã được chứng minh là yếu tố chiến thắng trong các cuộc bầu cử gần đây của đảng Dân chủ.

Cuối cùng, chiến dịch tranh cử của bà đã thể hiện sự năng động và hiệu quả ngay từ những ngày đầu tiên. Chỉ trong bốn ngày, bà đã huy động được hơn 126 triệu USD tiền đóng góp và thu hút hơn 100.000 tình nguyện viên mới. Điều này cho thấy khả năng của Harris trong việc tạo ra sự hào hứng và động viên cơ sở cử tri của đảng Dân chủ, một yếu tố quan trọng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Liệu nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên?
Khả năng bà Kamala Harris trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ đang là chủ đề được bàn luận sôi nổi trong giới chính trị và truyền thông. Với sự ủng hộ mạnh mẽ từ Tổng thống Biden và đảng Dân chủ, bà Harris đã nhanh chóng tạo ra động lực và cơn sốt mạng xã hội “chưa từng có” cho chiến dịch tranh cử của mình trên các nền tảng như X, Instagram, Tiktok. Tuy nhiên, con đường đến Nhà Trắng của bà vẫn còn nhiều thách thức phía trước.

Bà Harris bám đuổi ông Trump sát nút, liệu nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử? - ảnh 2
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trong một buổi vận động tranh cử của Đảng Dân chủ

Một trong những thách thức lớn nhất đối với bà Harris là việc tái định hình hình ảnh của mình trước công chúng, vốn là điểm sở trường của cựu Tổng thống Donald Trump. Mặc dù được biết đến rộng rãi những ngày qua, nhưng nhiều chuyên gia chính trị cho rằng hình ảnh của bà vẫn chưa được xác định rõ ràng, gắn với một chương trình hành động chắc chắn, trong mắt cử tri.

Báo Financial Times dẫn lời một chuyên gia tranh cử nhận định rằng bà Harris cần phải chứng minh mình là một người truyền đạt thông điệp hiệu quả và đáng tin cậy, đồng thời phải đối phó với những chỉ trích từ phe đối lập - là những người đảng Cộng hòa thường miêu tả bà là một đảng viên Dân chủ cánh tả nguy hiểm.

Bên cạnh đó, bà còn phải đối mặt với những thách thức chính trị quan trọng, bao gồm việc lựa chọn người bạn đồng hành cho vị trí Phó tổng thống, chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, và có thể là các cuộc tranh luận trực tiếp với Trump. Cách bà xử lý những thách thức này sẽ có ảnh hưởng lớn đến cơ hội chiến thắng của bà.

Tuy nhiên, bà Harris cũng có nhiều lợi thế đáng kể. Bà kế thừa bộ máy vận động tranh cử mạnh mẽ của Tổng thống Joe Biden, bao gồm cả những chiến lược gia hàng đầu như Jen O'Malley Dillon. Hơn nữa, bà có thể tận dụng kinh nghiệm từ chiến dịch tranh cử Tổng thống không thành công trước đây của mình để tránh những sai lầm và cải thiện chiến lược.

Theo Financial Times, NYT

>> Ông Trump đón tin buồn: Đối thủ lật ngược thế cờ, thu hẹp khoảng cách ngay từ tuần đầu tiên tranh cử

Đáp trả ông Trump, nền kinh tế top đầu châu Á ‘dốc toàn lực’ cho kế hoạch cải cách kinh tế 100 tỷ USD

Elon Musk 'vớ bẫm' nếu ông Trump quay trở lại Nhà Trắng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ba-harris-bam-duoi-ong-trump-sat-nut-lieu-nuoc-my-se-co-nu-tong-thong-dau-tien-trong-lich-su-124669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bà Harris bám đuổi ông Trump sát nút, liệu nước Mỹ sẽ có nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử?
POWERED BY ONECMS & INTECH