Quốc tế

Tổng thống Nga Putin từ chối nhấn nút phóng vũ khí hạt nhân

Khánh Minh 07/12/2023 - 09:28

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm triển lãm "Nga" nhằm kỷ niệm những thành tựu của đất nước, cho thấy các dấu hiệu của việc tái tranh cử.

Trong chuyến tham quan và gặp mặt thiếu nhi tại triển lãm “Nga” tổ chức tại Moscow ngày thứ Hai vừa qua, Tổng thống Putin đã được nghe giải thích về thiết kế của bom hạt nhân Liên Xô và được cho xem một bản mô phỏng của một bảng điều khiển phóng thí nghiệm hạt nhân, trước khi quan sát hình ảnh về vụ nổ và đám mây nấm qua một ô cửa sổ quan sát.

putin-tham-quan-trien-lam-nga.png
Ảnh: Tổng thống Nga Putin tham quan triển lãm “Nga” tại Moscow, Nga ngày 04/12/2023.

Ông đã được giới thiệu gặp gỡ một nhóm học sinh, nhận những lời nhắn gửi của các em về hy vọng cho tương lai, và lựa chọn thực hiện một số trong những ước nguyện mà các em đã đính trên cây thông Giáng sinh với hy vọng ông có thể biến chúng thành hiện thực.

Dự kiến trong tháng này, ông Putin rất có thể sẽ xác nhận rằng ông sẽ tái tranh cử để trở thành Tổng thống Nga thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa, tại cuộc bầu cử vào tháng Ba năm sau. Dư luận đang đồn đoán rằng sự xuất hiện của vị Tổng thống vào ngày thứ Hai vừa qua rõ ràng rất giống một cuộc vận động trước khi bầu cử.

Ở tuổi 71, Tổng thống Vladimir Putin đã lãnh đạo Nga dưới tư cách Tổng thống hoặc Thủ tướng từ năm 1999, khi Boris Yeltsin từ chức và bổ nhiệm ông làm Tân Tổng thống vào ngày cuối cùng của thiên niên kỷ cũ.

Với thêm 6 năm nữa tại Kremlin, ông sẽ vượt qua Josef Stalin, người đã lãnh đạo Liên Xô từ năm 1924 đến 1953, và trở thành nhà lãnh đạo lâu dài nhất của Nga kể từ Catherine the Great ở thế kỷ 18.

Tuyên bố chính thức về quyết định tái tranh cử có thể được đưa ra vào tuần sau, khi Tổng thống Putin tổ chức một cuộc họp báo và đối thoại điện thoại, nơi người xem từ khắp nước Nga sẽ có cơ hội đặt câu hỏi cho ông.

Sự kiện này sẽ được tổ chức lần thứ 20 và thường kéo dài trong nhiều giờ. Truyền hình quốc gia đã công phát giai đoạn chuẩn bị cho sự kiện, cho thấy những nhân viên mặc áo thun in hình "Ủng hộ ông Putin" trả lời điện thoại tại các trung tâm cuộc gọi để nhận câu hỏi từ công dân.

Với ông Putin, nếu ông đã quyết định tranh cử, có lẽ cuộc bầu cử sẽ chỉ còn là thủ tục, với sự hỗ trợ từ nhà nước, truyền thông nhà nước và hầu hết không có sự phản đối công khai nào từ công dân, ông chắc chắn sẽ thắng cử.

putin-phat-bieu-tai-city-day.png
Ảnh: Tổng thống Putin phát biểu trong lễ City Day tại Moscow, Nga vào tháng 9 vừa qua.

Các khảo sát độc lập chỉ ra rằng vị Tổng thống Nga đương nhiệm đạt tỷ lệ tín nhiệm trên 80%. Những người ủng hộ Tổng thống Putin cho biết ông đã phục hồi trật tự và một phần những quyền uy mà Nga đã mất trong hỗn loạn của sự sụp đổ Liên Xô.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh ở Ukraine, “Đại đế” thường xuyên nhắc nhở phương Tây về quy mô và khả năng của lực lượng hạt nhân Nga. Ông cũng nói rằng bất kỳ ai cố gắng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân sẽ bị xóa sổ khỏi mặt đất.

Ông đã triển khai tên lửa hạt nhân chiến thuật tại Belarus và thay đổi quan điểm của Nga về hai hiệp ước vũ khí lớn, trong khi khẳng định rằng Moscow không "vung" vũ khí nguyên tử một cách bừa bãi hoặc thay đổi quan điểm về việc sử dụng chúng.

>> Tổng thống Putin xuất hiện cùng chiếc cặp hạt nhân tại Trung Quốc

Nga bác bỏ đề xuất quan trọng của Mỹ

Ông Putin sắp gặp Tổng thống Iran

Tổng thống Putin tới thăm Ảrập Xêút và UAE sau 4 năm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-nga-putin-tu-choi-nhan-nut-phong-vu-khi-hat-nhan-214405.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Nga Putin từ chối nhấn nút phóng vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH