Thế giới

Tổng thống Putin tuyên bố quan hệ Nga - Trung là bình đẳng

Hoài Linh 19/10/2024 09:59

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu bật mối quan hệ đối tác "bình đẳng" giữa Moscow và Bắc Kinh, nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ của hai nước là một yếu tố quan trọng trong sự ổn định toàn cầu.

Putin -ảnh Sputnik
Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Theo RT, phát biểu tại một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 18/10, nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng, hai nước luôn xem xét lợi ích của nhau và lắng nghe nhau.

Tổng thống Putin chỉ trích Mỹ lôi kéo các đồng minh châu Âu của nước này vào một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc. Người đứng đầu nước Nga nhận xét, Mỹ đang theo đuổi các chính sách lỗi thời để chống lại sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc và điều đó đang gây tổn hại đến nền kinh tế của chính họ.

Ông Putin nói thêm: "Mặt khác, Washington vẫn đang theo đuổi các chính sách phản tác dụng ở châu Á và thuyết phục các đối tác châu Âu của họ làm y như vậy... Thậm chí không ai muốn hỏi ý kiến của người châu Âu. Liệu họ có muốn làm hỏng quan hệ với Trung Quốc và can dự - thông qua các cấu trúc NATO, vào châu Á, tạo ra một tình huống sẽ khiến các quốc gia trong khu vực - gồm cả Trung Quốc, lo ngại không?".

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý, hiện tại Mỹ không thể ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc và Mỹ đã muộn mất 15 năm để làm điều đó.

"Có những quá trình phát triển kinh tế khách quan, chúng liên quan đến hàng triệu yếu tố và những nỗ lực kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế của chính nước Mỹ".

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS tại Moscow hôm qua (18/10), ông Putin tuyên bố các quốc gia trong nhóm đã trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế quốc tế và tiềm năng của họ sẽ tiếp tục tăng lên.

>> Ukraine thúc giục Brazil bắt Tổng thống Putin dịp thượng đỉnh G20

Ông Putin: Dự đoán thời điểm xung đột Nga-Ukraine kết thúc 'phản tác dụng'

Nga quan ngại về hậu quả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-putin-tuyen-bo-quan-he-nga-trung-la-binh-dang-2333415.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Putin tuyên bố quan hệ Nga - Trung là bình đẳng
POWERED BY ONECMS & INTECH