Thế giới

Tổng thống Ukraine nêu ‘bước đầu tiên’ tiến tới ngừng bắn với Nga

Minh Thu 24/10/2024 - 15:12

Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra ý tưởng Nga và Ukraine cùng ngừng tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau để mở đường cho đàm phán hòa bình.

Đây là thông tin được tờ Financial Times công bố hôm 22/10. Đề xuất của ông Zelensky từng dự kiến đưa ra thảo luận tại các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian, nhưng sự kiện đã bị hủy bỏ sau khi Ukraine tấn công vùng biên giới Kursk của Nga vào tháng 8.

"Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, chúng tôi nhận thấy có thể có một quyết định về an ninh năng lượng. Nói cách khác, chúng tôi không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, họ cũng không tấn công cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Điều này có thể kết thúc giai đoạn nóng của cuộc chiến hay không? Tôi nghĩ là có", ông Zelensky nhắc tới hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6, nhưng Nga không tham dự.

nga ukraine 2.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: dpa

Nga đã phóng loạt tên lửa, và máy bay không người lái (UAV) để tàn phá năng lực sản xuất năng lượng của Ukraine nhằm làm tê liệt hoạt động sản xuất vũ khí, và hậu cần quân sự. Đáp trả, Ukraine cũng đã triển khai UAV tầm xa tập kích các nhà máy lọc dầu, và cơ sở lưu trữ nhiên liệu của Nga.

Trước đó, vào tháng 8, tờ Washington Post đưa tin Moscow và Kiev được cho sẽ tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Qatar để thảo luận về việc dừng tấn công cơ sở hạ tầng của nhau. Tuy nhiên, cuộc đàm phán bị hủy bỏ, sau khi Ukraine xâm nhập vùng Kursk của Nga, và phái đoàn Nga đã từ chối đến Doha. Dù giới chức Ukraine vẫn muốn đến Qatar, nhưng chính quyền sở tại không thấy lợi ích gì trong cuộc họp một chiều.

Ukraine đã phải hứng chịu loạt thất bại khi xung đột với Nga trong những tháng gần đây. Tổng thống Zelensky đã thúc giục các đồng minh phương Tây tăng cường đáng kể sự tham gia vào cuộc xung đột để ủng hộ "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine.

>> Tướng Mỹ lo quân Nga gặt hái nhiều kỹ năng quân sự ở Ukraine

Cuộc khủng hoảng Ukraine không phải là vấn đề trọng tâm của BRICS

‘Phù thủy Bucha’: Mối đe dọa với dàn UAV Nga tập kích Ukraine mỗi đêm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-ukraine-neu-buoc-dau-tien-tien-toi-ngung-ban-voi-nga-2335062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tổng thống Ukraine nêu ‘bước đầu tiên’ tiến tới ngừng bắn với Nga
    POWERED BY ONECMS & INTECH