Thế giới

Tổng thống Ukraine tiết lộ bước đầu tiên trong ‘kế hoạch chiến thắng’

Minh Thu 10/10/2024 14:21

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố bước đầu tiên trong ‘kế hoạch chiến thắng’ là lời mời Ukraine gia nhập NATO.

Theo tờ Pravda, đây là tuyên bố hôm 9/10 của Tổng thống Ukraine, khi ông xuất hiện cùng Thủ tướng Croatia Andrej Plenković.

Ông Zelensky đã trình “kế hoạch chiến thắng” lên Tổng thống Mỹ Joe Biden, và đang trình lên các nhà lãnh đạo khác. Theo ông, nếu bản kế hoạch này được thực hiện đầy đủ, Nga sẽ mất đi khả năng đe dọa Ukraine, hoặc bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Âu.

nga ukraine 51.jpg
Binh sĩ Ukraine trên tiền tuyến. Ảnh: Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine

“Bước đầu tiên của kế hoạch tập trung vào việc liệu vấn đề bất ổn địa chính trị ở châu Âu có được giải quyết hay không, liệu Ukraine có giành được một ghế trong NATO hay không. Nếu điều này xảy ra, Nga sẽ thua về mặt địa chính trị. Nga sẽ phải thừa nhận rằng, châu Âu có biên giới và các quốc gia độc lập, và mọi người có quyền lựa chọn tương lai của mình. Sự thật là việc Nga chấp nhận thực tế này chỉ có thể bắt đầu bằng việc họ nhận ra Ukraine sẽ không bao giờ bị Nga chinh phục nữa. Sẽ không có hòa bình, nếu không có sự vững chắc về địa chính trị”, ông Zelensky nói.

Cũng theo người đứng đầu Ukraine, ông nhìn thấy cơ hội trong những tháng tới để đặt ra các điều kiện tiên quyết nhằm chấm dứt xung đột Nga – Ukraine vào năm 2025 theo các điều khoản được Ukraine chấp nhận. Ông nhấn mạnh, điều này đòi hỏi "những quyết định táo bạo" từ các đồng minh có ảnh hưởng nhất của Ukraine.

Trước đây, ông Zelensky cũng từng tiết lộ “kế hoạch chiến thắng” gồm 4 mục tiêu tập trung vào việc tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine, "cộng thêm một mục tiêu mà Kiev sẽ cần sau xung đột với Nga". Ông nói thêm, “kế hoạch chiến thắng” được thiết kế liên quan tới các quyết định dự kiến được đưa ra trong khoảng thời gian từ tháng 10 - 12 năm nay.

Sau khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, các quan chức NATO nhiều lần tuyên bố Kiev đang trên con đường trở thành thành viên của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu. Song họ chưa bao giờ công bố mốc thời gian cụ thể để Ukraine gia nhập tổ chức.

Trong khi đó, Moscow cho biết mong muốn gia nhập NATO của Kiev là một trong những lý do chính khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

>>Ukraine 'mất đà' ở tỉnh Kursk, Nga giành lại hai ngôi làng

EU phê chuẩn 35 tỷ euro cho Ukraine từ nguồn tài sản đóng băng của Nga

Ukraine 'mất đà' ở tỉnh Kursk, Nga giành lại hai ngôi làng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-ukraine-tiet-lo-buoc-dau-tien-trong-ke-hoach-chien-thang-2330556.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Ukraine tiết lộ bước đầu tiên trong ‘kế hoạch chiến thắng’
POWERED BY ONECMS & INTECH