TOP10 tỉnh thành tăng trưởng nhất 6 tháng đầu năm 2023: Vắng bóng "chốn xưa" của Samsung

01-06-2023 11:33|Vân Anh

Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất lọt top 10 tỉnh/thành có dự báo tăng trưởng cao nhất 6 tháng 2023, trong khi Bắc Ninh vẫn vắng bóng.

Theo thông tin của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, cả nước có 59 tỉnh/thành phố tăng trưởng dương và 4 tỉnh tăng trưởng âm.

Cụ thể, có 10 tỉnh/thành có mức dự báo tăng trưởng cao nhất 6 tháng đầu năm 2023 là Hậu Giang, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Cà Mau, Nam Định, Hưng Yên, Ninh Thuận, Khánh Hoà, Thái Bình.

Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Hậu Giang đạt 14,21%, dẫn đầu khu vực vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đứng đầu cả nước; trong đó, khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 34,97%; khu vực dịch vụ đạt 7,73%; khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 4,19%.

Cũng theo đó, Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương duy nhất lọt top 10, đứng thứ 3 cả nước.

Ở chiều ngược lại, các tỉnh có dự báo tăng trưởng thấp nhất là Bắc Ninh, Quảng Nam, Lai Châu, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Hoà Bình, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Sóc Trăng và Sơn La.

Trước đó, trong quý 1, Bắc Ninh cũng là tỉnh tăng trưởng thấp nhất. 

Theo Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh, tăng trưởng của tỉnh với xu hướng giảm từ quý 4/2022 đã tiếp tục đà giảm mạnh trong quý 1/2023. Tăng trưởng chung quý 1 có mức giảm sâu và bị kéo xuống chủ yếu do khu vực công nghiệp, đặc biệt ở một số ngành chủ lực trong ngành công nghiệp chế biến chế tạo của tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh, các ngành này tăng trưởng âm, thậm chí âm rất nhiều như ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học. Tình trạng doanh nghiệp giải thể, người lao động buộc phải nghỉ việc hoặc giảm giờ làm đã xảy ra phổ biến ở nhiều doanh nghiệp.

Ngoài ra, nguyên nhân còn do nhu cầu tiêu dùng quốc tế suy yếu ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, nhất là xuất khẩu sản phẩm. Hiện nay, theo báo cáo, nhiều doanh nghiệp của Bắc Ninh bị cắt giảm đơn hàng hoặc đơn hàng lẻ tẻ nên buộc phải thu hẹp quy mô sản xuất.

Bắc Ninh vốn là trung tâm của xứ Kinh Bắc xưa, hàng nghìn người dân Bắc Ninh đã có cuộc sống tốt đẹp hơn kể từ khi Samsung xuất hiện. 

Sự xuất hiện của Samsung trong 15 năm qua đã kéo theo nhiều doanh nghiệp vệ tinh đến đầu tư, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa và đưa Bắc Ninh trở thành điểm sáng thu hút FDI và cứ điểm ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam. Bắc Ninh là tỉnh được Samsung rót vốn nhiều nhất, chiếm gần một nửa tổng số vốn Samsung đầu tư tại Việt Nam (49%).

Năm 2023, Samsung tại Bắc Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 5%. Từ đó, Tập đoàn Samsung mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét và có giải pháp liên quan đến vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu.

Năm 2013, sau 5 năm tập trung đầu tư tại Bắc Ninh và đã gặt hái được rất nhiều thành công, Samsung chính thức quyết định tiếp tục đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên. Liên tục các năm sau đó, Samsung giữ lời hứa thực hiện cam kết tăng vốn đầu tư và mở rộng sản xuất. Gần đây nhất, việc tăng vốn 920 triệu USD của Samsung tại nhà máy SEMV đã khiến tổng vốn đầu tư của Samsung tại Thái Nguyên đạt gần 7,3 tỷ USD.

Sự có mặt của Samsung đã có những đóng góp lớn, tác động mạnh mẽ đến định hướng phát triển nền công nghiệp theo hướng hiện đại của tỉnh Thái Nguyên, cũng như ảnh hưởng tích cực đến chuyển dịch cơ cấu lao động trên địa bàn tỉnh.

Hút 11 tỷ USD vốn FDI, Việt Nam đang dần trở thành điểm sáng

Việt Nam sắp công bố hết dịch, Covid-19 sẽ thành bệnh thông thường?

GDP Mỹ quý 1/2023 chỉ tăng 1,1%, lạm phát tăng vượt dự báo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/top10-tinh-thanh-tang-truong-nhat-6-thang-dau-nam-2023-vang-bong-bac-ninh-185772.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TOP10 tỉnh thành tăng trưởng nhất 6 tháng đầu năm 2023: Vắng bóng "chốn xưa" của Samsung
POWERED BY ONECMS & INTECH