Toyota vạch trần sự thật gây sốc về xe hybrid
Thương hiệu ô tô đình đám Toyota vừa lên tiếng chỉ trích các hãng xe khác vì gọi sai tên các mẫu xe “mild-hybrid” là “hybrid”. Hãng xe hơi Nhật Bản cho rằng hệ thống điện 48V không đủ tiêu chuẩn để được xem là hybrid thật sự, vì loại phương tiện này không thể chỉ chạy bằng năng lượng điện.
Toyota: Thuật ngữ “hybrid” đang bị lạm dụng
Toyota cho rằng từ “hybrid” đang bị sử dụng quá tùy tiện. Trong bối cảnh hầu hết các hãng xe đều chạy đua điện hóa, hãng ô tô đình đám Nhật Bản tin rằng nhiều khách hàng đang bị hiểu lầm rằng các hệ thống “mild-hybrid” mang lại hiệu quả tương tự “full hybrid”. Và nếu bạn nghĩ hai loại này giống nhau thì bạn đã “sập bẫy marketing”.

Phân ranh giữa “Hybrid” và “gần giống Hybrid”
Ông Sean Hanley, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị của Toyota Australia đã làm rõ lập trường của hãng này trong buổi trao đổi với báo chí Úc.
Ông cho rằng nhiều đối thủ đang khiến người tiêu dùng nhầm lẫn khi quảng bá các hệ thống hỗ trợ 48V như là xe hybrid, trong khi chúng không thể vận hành bằng điện hoàn toàn.

Theo giải thích của Toyota, một chiếc ô tô hybrid thực thụ phải có động cơ điện riêng biệt và pin đủ lớn để tự vận hành chỉ bằng năng lượng điện.
Ngược lại, mild-hybrid chỉ sử dụng hệ thống 48V nhỏ để hỗ trợ khi khởi động hoặc tăng tốc, giúp tiết kiệm nhiên liệu ở mức rất hạn chế.
Dù vậy, nhiều hãng ô tô vẫn quảng cáo chúng như xe hybrid hoàn toàn, với những tuyên bố “tiết kiệm nhiên liệu” mà Toyota cho rằng đã bị phóng đại.
Video cái nhìn đầu tiên về Toyota RAV4 2026 hoàn toàn mới, màn "đặt cược lớn" vào dòng xe Hybrid - Nguồn clip: Edmunds Cars
Xe hybrid, xe mild-hybrid và xe plug-in hybrid: Sự khác biệt là gì?
Tất cả ô tô đều có hệ thống điện nhỏ (thường là pin 12V). Nhưng xe hybrid thực thụ mạnh mẽ hơn nhiều. Dưới đây là sự khác biệt cơ bản giữa 3 hệ thống điện hóa chính:
- Mild-hybrid (MHEV): Dùng pin 48V nhỏ để hỗ trợ động cơ, không thể chạy bằng điện độc lập. Xe chạy êm ái hơn một chút, tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút và chỉ có vậy.
- Hybrid (HEV): Có cả động cơ xăng và động cơ điện có thể vận hành riêng biệt hoặc phối hợp. Ví dụ: Toyota Prius, RAV4 Hybrid.
- Plug-in hybrid (PHEV): Có pin lớn hơn nhiều, sạc được từ nguồn điện ngoài, cho phép chạy xa hơn bằng điện trước khi động cơ xăng hoạt động. Ví dụ: Toyota Prius Prime, RAV4 Prime.
Đáng chú ý, bước đi lớn tiếp theo của Toyota có thể là đưa công nghệ plug-in hybrid lên mẫu xe Land Cruiser cỡ lớn.

Tương lai của Toyota: Sự trung thực
Khi được hỏi thế nào mới thực sự là một chiếc xe hybrid, ông Hanley thẳng thắn trả lời: “Chúng tôi không coi hệ thống 48V là hybrid. Chúng không phải là hybrid, hoàn toàn không phải”.
Toyota muốn đảm bảo người mua biết chính xác mức độ điện khí hóa của chiếc xe mà họ chọn mua.

Tại Australia, các mẫu xe như HiLux và Land Cruiser Prado dùng hệ thống 48V chỉ mang huy hiệu “V Active” thay vì tên gọi “hybrid”.
Dù cuộc tranh luận về thuật ngữ “hybrid” có vẻ chỉ là vấn đề ngôn từ, Toyota cho rằng nó liên quan trực tiếp đến tính trung thực trong cách tiếp thị. Bởi không phải chiếc xe “hybrid” nào trên thị trường cũng thật sự xứng đáng với danh xưng đó.
Theo Autoblog