Thế giới

Mặc kệ trào lưu xe điện, Toyota vẫn đặt trọn niềm tin vào ô tô xăng vì lẽ gì?

Đăng Đức 17/08/2025 09:00

Không chạy theo xu hướng “thuần điện” một cách mù quáng, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới - Toyota tin rằng động cơ xăng vẫn còn đất dụng võ, góp mặt trong chiến lược giảm phát thải toàn cầu.

Trong khi nhiều hãng xe đang chạy đua hướng tới điện hóa hoàn toàn, Toyota lại chọn một hướng đi khác. Hãng đang chứng minh rằng động cơ xăng vẫn còn chỗ đứng trong tương lai của ngành vận tải ô tô.

Mặc kệ trào lưu xe điện, Toyota vẫn đặt trọn niềm tin vào ô tô xăng vì lẽ gì? - ảnh 1
Dàn người đẹp Việt Nam bên cạnh một mẫu xe của Toyota - Ảnh: Tạp chí Công Thương

Với dòng động cơ nhỏ, nhẹ thế hệ mới được phát triển cùng Subaru và Mazda, nhà sản xuất xe hơi lừng danh đến từ Nhật Bản dự định trang bị cho hầu hết mọi loại phương tiện của mình, từ hybrid - loại ô tô sử dụng kết hợp hai nguồn động lực gồm động cơ đốt trong (thường là động cơ xăng, đôi khi là dầu diesel) và động cơ điện chạy bằng pin đến xe chạy bằng hydro, thậm chí cả xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV).

Những động cơ này được thiết kế để phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau, giúp Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (với công suất khoảng 10 triệu xe mỗi năm) linh hoạt thích ứng với từng thị trường và nhu cầu sử dụng.

Khả năng vô tận của động cơ 4 xi-lanh

Động cơ 4 xi-lanh 1.5 lít và 2.0 lít của Toyota nằm trong số những loại linh hoạt nhất trên thị trường. Ngoài các mẫu hybrid truyền thống, chúng có thể hoạt động như máy phát điện trong các mẫu EREV, cho phép mô-tơ điện đảm nhiệm việc vận hành xe trong khi động cơ sạc pin. Các mẫu xe như SUV Highlander và minivan Sienna sẽ sớm sử dụng cấu hình này tại Trung Quốc.

Mặc kệ trào lưu xe điện, Toyota vẫn đặt trọn niềm tin vào ô tô xăng vì lẽ gì? - ảnh 2
Nguyên mẫu động cơ 4 xi-lanh của Toyota - Ảnh: Autoblog

Ông Andrea Carlucci, Phó Chủ tịch Chiến lược Sản phẩm và Tiếp thị của Toyota châu Âu chia sẻ với trang Automotive News Europe: “Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thiết lập được chỗ đứng cho xe điện chạy pin (BEV) của Toyota tại những thị trường mà chúng được bán chạy, nhưng chúng tôi sẽ không đẩy mạnh BEV ở những nơi không có nhu cầu”.

Đây là một giải pháp cho thấy Toyota đang suy nghĩ sáng tạo về cách công nghệ động cơ đốt trong (ICE) có thể phát triển mà không cần áp đặt một làn sóng xe điện (EV) lên các thị trường không sẵn sàng.

Không đánh đổi sự phấn khích khi lái xe

Toyota vốn nổi tiếng trong việc chế tạo động cơ hiệu suất cao. Nhưng thay vì chỉ chạy bằng xăng, thế hệ động cơ mới có thể sử dụng nhiên liệu sinh học, nhiên liệu tổng hợp và cả hydro. Tuy nhiên, hiệu suất không phải là tất cả.

Phiên bản tăng áp của động cơ 2.0 lít sẽ được trang bị cho các mẫu Gazoo Racing, tạo ra công suất hơn 600 mã lực. Điều đáng khen là Toyota không bỏ rơi những người đam mê tốc độ trong khi theo đuổi mục tiêu trung hòa carbon. Điều này chứng minh rằng tính bền vững và sự phấn khích khi lái xe hoàn toàn có thể song hành.

Lấy khách hàng làm trung tâm chứ không chạy theo xu thế xe điện

Thay vì áp đặt xe điện cho mọi thị trường, Toyota nhấn mạnh sự đa dạng trong hệ truyền động. Bằng việc cung cấp hỗn hợp gồm hybrid, plug-in hybrid, EREV, xe hydro và động cơ xăng tiên tiến, Toyota cho phép khách hàng lựa chọn theo nhu cầu, đồng thời vẫn giảm thiểu lượng khí thải tổng thể.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có lịch sử 87 năm hình thành và phát triển thậm chí còn đang nghiên cứu các nền tảng EV chuyên dụng có thể tích hợp cả động cơ đốt trong, cho thấy hãng đã tính đến tương lai thích ứng xe hơi mà không hy sinh hiệu suất hay hiệu quả.

Cách tiếp cận đặt khách hàng lên hàng đầu này thực sự là một “làn gió mới” so với các thương hiệu ô tô khác đang cố gắng chạy đua theo trào lưu xe điện ở mọi thị trường.

Theo Autoblog

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/mac-ke-trao-luu-xe-dien-toyota-van-dat-tron-niem-tin-vao-o-to-xang-vi-le-gi-149026.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Mặc kệ trào lưu xe điện, Toyota vẫn đặt trọn niềm tin vào ô tô xăng vì lẽ gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH