Thế giới

Toyota xây nhà máy sản xuất pin EV tại 'đảo Silicon' của Nhật Bản, dẫn đầu với chuỗi cung ứng khép kín

Diệp Thảo 28/07/2024 - 21:42

Kyushu được biết đến là "đảo Silicon" của Nhật Bản, nơi tập trung các nhà cung cấp chất bán dẫn và cảm biến hình ảnh cần thiết cho xe điện và xe tự lái.

Theo Nikkei, Toyota Motor sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Kyushu, hòn đảo phía Nam là một trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản. Công ty này đặt mục tiêu định vị Kyushu, nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất ô tô và chip, trở thành trung tâm chuỗi cung ứng xe điện và là cơ sở xuất khẩu sang Châu Á.

Toyota sẽ mua đất tại một khu công nghiệp do chính quyền tỉnh Fukuoka xây dựng ở phía Bắc Kyushu. Công ty con sản xuất pin của Toyota, Primearth EV Energy, sẽ điều hành nhà máy mới. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự kiến sẽ trợ cấp cho nhà máy theo Đạo luật thúc đẩy an ninh kinh tế.

Kyushu được biết đến là "đảo Silicon" của Nhật Bản, nơi tập trung các nhà cung cấp chất bán dẫn và cảm biến hình ảnh cần thiết cho xe điện và xe tự lái. Nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC đã xây dựng một nhà máy tại tỉnh Kumamoto, nằm ở Kyushu, và Toyota là nhà đầu tư vào đơn vị địa phương của TSMC.

Khu công nghiệp này nằm cách nhà máy Miyata của Toyota 40km, nơi lắp ráp xe Lexus. Nhà máy này có công suất hàng năm là 430.000 xe, trong đó 90% được xuất khẩu chủ yếu sang các điểm đến khác ở Châu Á.

Toyota xây nhà máy sản xuất pin EV tại 'đảo Silicon' của Nhật Bản, dẫn đầu với chuỗi cung ứng khép kín - ảnh 1
Nhà máy Miyata của Toyota Motor ở tỉnh Fukuoka

Nhà máy mới dự kiến sẽ là nhà cung cấp pin chính cho nhà máy Miyata. Các quyết định chi tiết như lịch trình xây dựng và số tiền đầu tư vẫn chưa được đưa ra.

Trong khi các nhà sản xuất Trung Quốc đang thu hút sự chú ý với những chiếc EV giá rẻ ở châu Á, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm Honda và Nissan , đang thu hẹp quy mô sản xuất ô tô ở Châu Á. Toyota sẽ xây dựng một chuỗi cung ứng EV quy mô lớn ở Kyushu để sử dụng làm chỗ đứng nhằm lấy lại đà tăng trưởng.

Toyota đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2030 và coi thương hiệu Lexus là trụ cột trong chiến lược xe điện của mình. Kyushu là một trong những trung tâm sản xuất chính của Lexus.

Vì pin EV lớn và nặng nên việc sản xuất chúng gần nhà máy lắp ráp sẽ giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển pin.

Toyota đã thông báo sẽ đầu tư 5 nghìn tỷ yên (32 tỷ USD) vào các hoạt động liên quan đến xe điện vào năm 2030, chủ yếu là vào pin. Tại Nhật Bản, công ty sẽ đầu tư 300 tỷ yên vào nhà máy Himeji, một liên doanh với Panasonic Holdings. Toyota đã có các nhà máy sản xuất pin tại các tỉnh Aichi, Hyogo và Shizuoka.

Việc tích hợp chuỗi cung ứng các thành phần cốt lõi của xe điện (pin và chất bán dẫn) tại Kyushu không chỉ cải thiện sản xuất mà còn cả phát triển công nghệ.

Tập đoàn Sony sản xuất các cảm biến hình ảnh có chức năng như mắt của xe tự lái tại Kumamoto. Các thiết bị bán dẫn điện, xác định hiệu suất tiết kiệm năng lượng của EV, cũng được sản xuất tại khu vực này bởi Mitsubishi Electric và Rohm.

Theo Nikkei Asia

>> ‘Sóng gió’ chưa qua với Toyota: Phải đình chỉ 6 dây chuyền, tỷ lệ ủng hộ Chủ tịch giảm mạnh

Vượt Samsung, Toyota, người Trung Quốc phát minh pin thể rắn đặc biệt có thể khiến ngành công nghiệp xe điện toàn cầu ‘rung chuyển’

Công ty con của Toyota vi phạm luật chống độc quyền

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/toyota-xay-nha-may-san-xuat-pin-ev-tai-dao-silicon-cua-nhat-ban-dan-dau-voi-chuoi-cung-ung-khep-kin-124636.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Toyota xây nhà máy sản xuất pin EV tại 'đảo Silicon' của Nhật Bản, dẫn đầu với chuỗi cung ứng khép kín
POWERED BY ONECMS & INTECH