TP giàu nhất Việt Nam sắp làm đường nối và nút giao vành đai hơn 12.400 tỷ, giải cứu kẹt xe phía Đông
Thành phố sẽ đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng triển khai dự án giải tỏa ùn tắc cửa ngõ phía Đông và tăng cường kết nối liên vùng.
Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố về chủ trương đầu tư dự án hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đến Vành đai 3 TP. HCM. Đây là dự án giao thông trọng điểm khu Đông, có tổng vốn hơn 12.400 tỷ đồng từ ngân sách, được thông qua cuối tháng 8/2025.

Công trình dài gần 6km, đi qua 3 phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình và Long Phước. Quy mô dự án gồm hai tuyến đường song hành, tổng cộng 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), với quỹ đất dự trữ ở giữa để mở rộng lên 10-12 làn trong tương lai. Trên tuyến, thành phố sẽ xây dựng hàng loạt hạng mục lớn như cầu vượt qua rạch Gò Công, rạch Tràu Trảu, cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Việt và đường D1, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và vỉa hè…
Điểm nhấn quan trọng nhất là nút giao thông Gò Công trên tuyến Vành đai 3, được thiết kế 4 tầng kết hợp đảo tròn, với các nhánh rẽ N1 - N4 (mỗi nhánh 2 làn xe). Ngoài ra, trên Vành đai 3 sẽ bổ sung cầu cạn 4 làn xe, nâng tổng quy mô đoạn tuyến lên 8 làn. Giai đoạn sau, thành phố sẽ nghiên cứu đầu tư thêm hầm chui kết nối Xa lộ Hà Nội - Long Phước - cầu Đồng Nai 2 để tăng cường khả năng lưu thông.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn một nửa tổng vốn, khoảng 7.100 tỷ đồng. Dự án sẽ thu hồi gần 39ha đất của 458 hộ dân, trong đó 218 hộ giải tỏa trắng, 240 hộ bị ảnh hưởng một phần. Thời gian giải phóng mặt bằng dự kiến kéo dài từ quý IV/2025 đến hết năm 2026. Thành phố đặt mục tiêu khởi công đầu năm 2027 và hoàn thành vào cuối năm 2028.
Chính quyền TP. HCM đánh giá, tuyến nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đến Gò Công giữ vai trò then chốt, kết nối Vành đai 3 với Vành đai 2 và mạng lưới giao thông đô thị hiện hữu. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần điều tiết lưu lượng, giảm tải cho các tuyến lân cận, giảm ùn tắc, đồng thời nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, tăng cường liên kết giữa TP. HCM với Đồng Nai và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.
Tổng hợp