Bất động sản

TP.HCM chỉ đạo khẩn tổng rà soát toàn bộ chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn

Sa Huỳnh 14/09/2023 07:00

Sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội khiến 56 người tử vong và hàng chục người bị thương, TP.HCM đã ngay lập tức vào cuộc, chỉ đạo rốt ráo kiếm tra toàn bộ chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn.

Tối 13/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã ký công văn khẩn gửi các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn TP để triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thành ủy - HĐND - UBND thành phố trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Xác định và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy - lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

sai-gon-4-khu-chung-cu-cu-nhac-d

Một trong những khu hẻm "chuồng cọp" ở Sài Gòn. Ảnh: Kênh 14.

UBND TP HCM giao Công an thành phố khẩn trương tham mưu kế hoạch tổng kiểm tra các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini... trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư, cơ sở tập trung đông người, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp, các cơ sở có nguy cơ khi xảy ra cháy sẽ có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, tham mưu đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình, đặc biệt là các chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP HCM và bị xử lý theo quy định pháp luật nếu để các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt - chấp thuận nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có thẩm quyền nhưng đã đưa vào hoạt động và để xảy ra cháy, nổ.

chay-17173391

Hiện trường vụ cháy khủng khiếp chung cư mini Khương Hạ. Ảnh: VTC.

Như đã đưa tin, vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra trong khoảng 23h20' ngày 12/9. Tối ngày 13/9, thông tin đến cơ quan báo chí, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam (4 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979, trú Yên Hòa, Cầu Giấy, TP Hà Nội), là chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy, về tội "Vi phạm quy định về Phòng cháy chữa cháy".

Thành phố đông dân thứ hai cả nước có hơn 1.400 chung cư 'rơi vào' tình trạng dễ cháy, nổ

Hà Nội xem xét hình thức kỷ luật cán bộ liên quan vụ cháy chung cư 56 người chết

Hà Nội: Loạt chung cư mini vi phạm PCCC, xây sai phép ở quận Thanh Xuân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tphcm-chi-dao-khan-tong-ra-soat-toan-bo-chung-cu-mini-nha-tro-d108451.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP.HCM chỉ đạo khẩn tổng rà soát toàn bộ chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn
POWERED BY ONECMS & INTECH