TP.HCM: Giá nhà trung bình cao hơn 32 lần thu nhập

07-06-2023 18:44|Kim Chi

Giá nhà ở tại TP.HCM tăng quá cao và nhanh so với thu nhập khiến việc sở hữu nhà của người dân trở nên xa vời.

Báo cáo Chỉ số Khả năng tiếp cận nhà ở châu Á Thái Bình Dương năm 2023, mới phát hành của Viện nghiên cứu ULI Asia Pacific (Hong Kong), cho biết tỷ lệ giá nhà trên thu nhập trung bình hàng tháng của hộ gia đình tại TP.HCM là 32,5 lần, xếp thứ 2 trong số 45 thành phố ở 9 quốc gia được khảo sát (gồm Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam).

TP.HCM: Giá nhà trung bình cao hơn 32 lần thu nhập
Bảng xếp hạng giá nhà trong báo cáo của Viện Đất đô thị (ULI)

Tỷ lệ này chỉ xếp sau Thẩm Quyến (Trung Quốc), khi đây là TP đứng đầu danh sách với tỷ lệ giá nhà trên thu nhập trung bình hàng tháng của hộ gia đình là 35 lần.

Tại Singapore, hiện giá nhà ở khu vực tư nhân đã vượt qua Đặc khu Hành chính Hồng Kông, để trở thành nơi đắt nhất trong khu vực, với mức giá trung bình là 1,2 triệu USD.

Ngoài ra, với mức tăng gần 30% tiền thuê hàng tháng, nhà cho thuê của khu vực tư nhân ở Singapore cũng đắt nhất khu vực, với giá thuê trung bình hàng tháng khoảng 2.600 USD.

Dù mức giá "đắt đỏ" như thế, nhưng nếu xét về quyền sở hữu nhà, nhà ở tại Singapore được cho là dễ đạt được nhất, với giá trung bình của các căn hộ do Ủy ban Phát triển Nhà ở (HDB) cấp cao gấp 4,7 lần thu nhập hộ gia đình trung bình.

Trong khi đó, khả năng tiếp cận nhà bị thách thức nghiêm trọng ở các thành phố cấp 1 và cấp 2 hàng đầu ở Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Metro Manila, Metro Cebu và 2 thành phố của Việt Nam là TP.HCM và Đà Nẵng, với giá nhà trung bình cao gấp khoảng 20 đến 35 lần thu nhập hộ gia đình trung bình.

So với quyền sở hữu nhà, tiền thuê nhà được coi là dễ đạt được hơn, với tiền thuê hàng tháng ở hầu hết các thành phố ở mức dưới 30% thu nhập hộ gia đình trung bình. Trong đó, các thành phố ở Nhật Bản và Hàn Quốc có tỷ lệ tiền thuê nhà hàng tháng trên thu nhập thấp nhất.

Báo cáo cũng cho biết, nhìn chung, chỉ có nhà tại Singapore và các căn hộ ở Melbourne và Brisbane (Úc) được coi là có giá cả phải chăng.

Người dân sinh sống tại TP.HCM ngày càng bị thách thức về khả năng tiếp cận nhà do giá nhà đã cao hơn thu nhập đến hơn 32 lần, nhiều người mua nhà với mục đích đầu cơ, sở hữu nhiều càng đẩy giá nhà lên cao, báo cáo nhấn mạnh.

Gần đây, trong bài tham luận tại Báo cáo thường niên của Hiệp hội bất động sản Việt Nam về xu hướng thị trường chung cư trung và cao cấp tại Hà Nội năm 2023, triển vọng 2023-2025. Tiến Sĩ Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, giá bất động sản tại Hà Nội và TP.HCM trong tương lai sẽ đắt hơn cả Singapore, vì nhu cầu nhập cư tại hai thành phố lớn này ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản trung và cao cấp ngày càng có giá cao.

Người lao động thu nhập thấp ở Hà Nội nhận tin dữ, nhiều khả năng 2 năm tới sẽ không có thêm nhà ở xã hội

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nước đi thần tốc của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đem hàng tỷ USD đổ vào thành phố ‘nhen nhóm’ sốt đất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tphcm-gia-nha-trung-binh-cao-hon-32-lan-thu-nhap-186694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP.HCM: Giá nhà trung bình cao hơn 32 lần thu nhập
POWERED BY ONECMS & INTECH