TP. HCM gỡ khó cho doanh nghiệp: Đặt 2 nhiệm vụ lên hàng đầu

30-05-2023 12:55|Hải Đăng

Nhiêm vụ chính của TP. HCM trong thời gian 6 tháng cuối năm 2023 là gỡ khó cho doanh nghiệp và thúc đẩy đầu tư công.

UBND TP. HCM vừa tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm tháng 6/2023.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho biết nội dung phiên họp là đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP 5 tháng đầu năm 2023, giải pháp thực hiện tháng 6; chuẩn bị sơ kết 6 tháng đồng thời sơ kết giữa nhiệm kỳ; và quan trọng nhất là chuẩn bị Kế hoạch triển khai Nghị quyết mới thay Nghị quyết 54 khi Quốc hội biểu quyết thông qua.

Trong cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. HCM đã báo cáo tóm tắt về việc lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng UBND TP trong phát triển kinh tế - xã hội TP.

TP. HCM gỡ khó cho doanh nghiệp: Đặt 2 nhiệm vụ lên hàng đầu
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi báo cáo tóm tắt về việc lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng UBND TP trong phát triển kinh tế - xã hội TP

Quyết tâm gỡ khó cho doanh nghiệp

Trong 5 tháng đầu năm 2023, Ban Cán sự đã giữ vững và đảm bảo được trọng tâm là cho ý kiến về các định hướng lớn về kinh tế - xã hội cũng như tháo gỡ vướng mắc các vụ việc lớn; thường xuyên lãnh đạo việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, kết luận của Thủ tướng và các chính sách gần đây; lãnh đạo chuẩn bị triển khai Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, xây dựng triển khai các kế hoạch quan trọng của TP; lãnh đạo việc phân cấp, phân quyền.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Ban Cán sự nhận định, kinh tế thế giới hiện khó khăn dẫn đến việc xuất nhập khẩu và đơn hàng của doanh nghiệp giảm, thậm chí có tình trạng tồn kho ngoài nước khi xuất khẩu sang các nước khác. Tuy nhiên, kinh tế vĩ mô của cả nước được đánh giá tiếp tục ổn định, kiểm soát được lạm phát.

Về kết quả lãnh đạo thực hiện phát triển kinh tế - xã hội TP, nỗ lực cải cách hành chính và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có những chuyển biến rõ nét, tích cực. Các hoạt động về văn hóa xã hội, an ninh trật tự, đối ngoại của TP cơ bản ổn. Kinh tế có sự chuyển biến tích cực thể hiện qua các chỉ số, đặc biệt thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản đang dần “ấm” lên.

Dù vậy, kinh tế TP. HCM vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức cần tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa.

Cuối tháng 6 tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt 35%

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Ban Cán sự sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các chủ trương của Trung ương về kinh tế - xã hội năm 2023; chuẩn bị nội dung sơ kết giữa nhiệm kỳ về kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện 49 đề án gắn với triển khai Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và chuẩn bị triển khai ngay Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 sau khi Quốc hội thông qua.

TP. HCM gỡ khó cho doanh nghiệp: Đặt 2 nhiệm vụ lên hàng đầu

Bên cạnh đó,TP. HCM sẽ tập trung lãnh đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, quyết tâm là đến cuối tháng 6 sẽ đạt 35%; thực hiện mua sắm công để kích cầu; củng cố thị trường TP và mở rộng thị trường trong nước, tổ chức các hoạt đông xúc tiến thương mại, khuyến mãi cũng như các giải pháp phát triển du lịch…

Đồng thời, Ban Cán sự cũng tập trung lãnh đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng chất lượng công vụ và thúc đẩy các nhiệm vụ chuyển đổi số phục vụ cho xây dựng chính quyền số. Trong đó có Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức của TP; Đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số của chính quyền cơ sở; chọn triển khai xây dựng “xã phường thông minh”; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thành lập Trung tâm Chuyển đổi số TP.

Ngoài ra, tập trung đảm bảo các hoạt động văn hóa, xã hội; các hoạt động chăm lo an sinh xã hội, y tế; các hoạt động đổi mới sáng tạo. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho TP. Hoàn thành các nội dung trình HĐND TP tại kỳ họp sắp tới, trong đó có các nội dung Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54…

Đồng Nai công bố mức bồi thường cho các hộ dân trong dự án Sân bay Long Thành

TS. Lê Xuân Nghĩa: “Chung cư trung, cao cấp tại Hà Nội sẽ tăng giá ổn định và bền vững”

Tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ lên trên 3.700 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-go-kho-cho-doanh-nghie-p-dat-2-nhiem-vu-len-hang-da-u-185358.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM gỡ khó cho doanh nghiệp: Đặt 2 nhiệm vụ lên hàng đầu
POWERED BY ONECMS & INTECH