Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố từ chối mọi liên hệ với Nhật Bản

Việt Dũng 27/03/2024 - 10:44

Triều Tiên tuyên bố từ chối mọi cuộc thương lượng và liên hệ với Nhật Bản, bởi Tokyo không cho thấy đủ thiện chí về vấn đề trong quá khứ và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, trong ngày 26/3, bà Kim Yo-Jong, Phó chủ nhiệm Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không có hứng thú tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Tokyo, và sẽ từ chối mọi liên hệ với Nhật Bản.

"Nhật Bản là bên đã ngỏ lời về một hội nghị thượng đỉnh mà không cần điều kiện, nhưng điều này sẽ chỉ có thể xảy ra nếu Tokyo sẵn sàng cho một khởi đầu mới, không bị ám ảnh bởi quá khứ. Chính phủ Triều Tiên hiểu rõ thái độ của Nhật Bản về vấn đề bắt cóc và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Kết luận cuối cùng được đưa ra là chúng tôi sẽ từ chối mọi cuộc thương lượng hoặc liên hệ với Nhật Bản", bà Kim Yo-Jong cho biết.

reuters 8997e97072.jpg
Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đề xuất một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Ông Kishida nhấn mạnh rằng Tokyo sẵn sàng thảo luận về mọi vấn đề, bao gồm cả những vụ bắt cóc trong quá khứ và chương trình quân sự của Bình Nhưỡng.

"Ông Kishida dường như đang muốn dùng vấn đề Triều Tiên và Nhật Bản để cải thiện tỷ lệ ủng hộ đang xuống thấp. Tokyo thiếu can đảm để thúc đẩy một 'mối quan hệ mới'", bà Kim Yo-jong nói thêm.

Vào năm 2002, Triều Tiên đã thừa nhận việc bắt cóc 13 công dân Nhật Bản vào những năm 1970 và 1980. Tuy vậy, dư luận Nhật Bản nghi ngờ rằng số người bị bắt cóc cao hơn nhiều so với con số chính thức.

>> Hàn - Nhật: Hy vọng hàn gắn "vết cứa lịch sử"

Thủ tướng Nhật Bản muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên

Bảo tàng quân đội duy nhất Việt Nam từng được lãnh đạo Triều Tiên đến thăm

Triều Tiên phóng tên lửa ra biển giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ đến Hàn Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trieu-tien-tuyen-bo-tu-choi-moi-lien-he-voi-nhat-ban-2264021.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triều Tiên tuyên bố từ chối mọi liên hệ với Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH