Trình Quốc hội dự án tuyến đường sắt hơn 8 tỷ USD trước 10/2
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh và thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Theo thông tin từ Báo Giao Thông, tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng 3/2, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4-5/2/2025. Ông Thìn cũng thông tin thêm:
"Dự kiến hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ vào ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2. Quốc hội sẽ họp và ban hành nghị quyết về dự án trước ngày 17/2. Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được phê duyệt trong quý III/2025 và dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2025 sau khi hoàn thành thiết kế kỹ thuật cũng như lựa chọn nhà thầu cho gói thầu đầu tiên".
Vị trí xây dựng các ga. |
>> 'Bước chuyển mình' đưa ngành đường sắt 'lên ngôi' dịp Tết Nguyên đán
Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh và thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.
Về kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435mm; Tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120km/h. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80km/h. Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng.
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 194.929 tỷ đồng, tương đương hơn 8 tỷ USD.
>> Tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy xuyên đêm Giao thừa, mang sắc Xuân đến từng chuyến tàu
Dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ kết nối Việt Nam với Trung Quốc có diễn biến mới
Dự kiến khởi công tuyến đường sắt 8 tỷ Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng cuối năm 2025