Trình Thủ tướng phương án mới ‘lên đời’ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, giảm 500 tỷ đồng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình lại Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn xe lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng.
Đây là lần thứ hai kể từ tháng 6 Bộ GTVT trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn sau khi tiếp thu, hoàn thiện ý kiến của các bộ, ngành địa phương liên quan.
Tại tờ trình lần này, Bộ GTVT đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có điểm đầu trùng với điểm cuối tuyến Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị); điểm cuối trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Hòa Liên (thuộc địa phận xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Chiều dài tuyến cao tốc là 98,35 km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài khoảng 36,3 km; đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài khoảng 62,05 km.
Dự án sẽ mở rộng mặt cắt ngang tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 12m lên 22m. Đối với các đoạn đã đầu tư nền đường 23,25m sẽ cơ cấu mặt cắt ngang theo hướng mở rộng dải dừng xe khẩn cấp.
Dự kiến hoàn thành việc mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào tháng 5/2025. |
Các công trình cầu trên tuyến sẽ giữ nguyên các cầu đã được đầu tư với quy mô 4 làn; thực hiện mở rộng các cầu còn lại đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường.
Dự án còn đầu tư hoàn chỉnh 2 nút giao với Tỉnh lộ 16 và Tỉnh lộ 12B theo hình thức khác mức liên thông, bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn; đầu tư hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra tải trọng xe và trung tâm quản lý điều hành tuyến Cam Lộ - La Sơn.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 6.488 tỷ đồng (thấp hơn khoảng 500 tỷ đồng so phương án hồi tháng 6). Trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 5.078 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 84 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 406 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 920 tỷ đồng.
Trên cơ sở sự cần thiết, tính cấp bách, hiệu quả đầu tư, để bảo đảm triển khai thành công và sớm hoàn thành mở rộng tuyến đường cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ xây dựng phương án để thu hồi vốn nhà nước.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
>> 3,4km cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp khai thác có diện mạo ra sao?