3,4km cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp khai thác có diện mạo ra sao?
Đoạn 3,4km cao tốc Bến Lức - Long Thành từ nút giao quốc lộ 1 đến cao tốc TPHCM - Trung Lương có 6 làn xe, sắp được đưa vào khai thác sau 10 năm khởi công.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km, có điểm bắt đầu của tuyến từ huyện Bến Lức (Long An) và kết thúc tại huyện Long Thành (Đồng Nai).
Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7km, TPHCM 26,4km và Đồng Nai 28,7km. Đường rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100km/h.
Đây là dự án cao tốc lớn nhất phía Nam, giúp liên kết hai vùng Đông và Tây Nam Bộ, tránh khu vực nội đô TPHCM, giúp giảm ùn tắc giao thông.
Dự án được khởi công từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về chính sách đầu tư và nguồn vốn, dự án từng dừng triển khai khi đã xong 80% khối lượng...
Theo kế hoạch mới nhất, toàn tuyến sẽ được khai thác vào tháng 9/2025.
Mới đây, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã có tờ trình gửi Cục Đường bộ về phê duyệt phương án tổ chức giao thông để đưa vào khai thác tạm 2 đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 11 tới.
Trong đó, VEC đề xuất đưa vào khai thác đoạn từ nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1A (TPHCM) dài 3,4km và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai) dài 6,1km.
Riêng đoạn tuyến từ quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (TPHCM) dài 18,8km được đề xuất khai thác trong quý 1/2025.
Trong ảnh là điểm đầu của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành tại nút giao với tuyến TPHCM - Trung Lương, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, Long An.
Hiện nay, nút giao này đã hoàn thiện chờ ngày thông xe. Ngoài việc kết nối 2 cao tốc, nút giao còn liên kết với Vành đai 3 TPHCM.
Vành đai 3 TPHCM là tuyến đường huyết mạch chạy qua TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng, dự kiến thông xe phần cao tốc cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Còn tại nút giao Km3+420 cao tốc Bến Lức - Long Thành giao với quốc lộ 1A, có 4 nhánh kết nối ra/vào, gồm 2 nhánh phía Tây và 2 nhánh phía Đông.
Đoạn 3,4km đầu của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoạt động sẽ giúp ô tô từ quốc lộ 1 vào cao tốc TPHCM - Trung Lương không cần qua nút giao cầu vượt Bình Thuận cách đó 5km, giảm được ùn tắc cho khu vực.
Hiện nay, đoạn này hoàn thành các hạng mục như trải nhựa đường, kẻ làn, gắn biển báo, đèn đường...
Trạm thu phí Mỹ Yên với 10 làn xe tại đoạn đầu cao tốc đang được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào khai thác. Đoạn đường dẫn vào nút giao Mỹ Yên được thảm nhựa, kẻ làn đường, lắp đèn chiếu sáng...