Trong khi các nhà đầu tư 'tranh nhau' rót tiền vào vàng bất chấp giá đang cao kỷ lục, tại sao tỷ phú Warren Buffett lại quay lưng?

15-04-2024 09:03|Hoàng Long

Warren Buffett từng nhận định về vàng: "Vàng chẳng làm gì cả ngoài việc ngồi đó và nhìn bạn"

Đối với nhiều người, vàng là một kênh đầu tư yêu thích, lưu trữ giá trị ổn định trong thời kỳ lạm phát, nhất là khi tiền giấy bị mất giá đáng kể. Không chỉ tăng giá theo thời gian, vàng còn như một hàng rào chống lại lạm phát và giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Vì vậy, vàng được nhiều ông trùm lớn về kinh tế trên thế giới kỳ vọng sẽ trở thành “nơi trú ẩn” an toàn trước biến động thị trường, với những loại tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu.

Warren
Các nhà đầu tư thường có 5 lý do chính để mua vàng

5 lý do nhà đầu tư chọn mua vàng

Thứ nhất, mua vàng để lưu trữ giá trị. Vàng có thể được mua bán và lưu trữ để sử dụng trong tương lai. Hầu hết các dự đoán đều cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh, thậm chí có thể đạt 3.000 USD hoặc 4.000 USD/ounce.

Thứ hai, vàng được mua làm trang sức. Khoảng 50% sản lượng vàng được mua làm trang sức. Tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, vàng trang sức chiếm một phần rất lớn trong tài sản của các hộ gia đình.

Thứ ba, mua vàng là một rào cản chống lạm phát. Khi lạm phát tăng nhanh, các nhà đầu tư thường tìm đến vàng. Báo cáo lạm phát gần đây nhất cho thấy tỉ lệ lạm phát tại Mỹ vẫn cao hơn mục tiêu 2% mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đặt ra. Việc lạm phát vẫn ở mức cao cũng có thể giúp thúc đẩy giá vàng tăng.

Thứ tư, mua vàng để phòng ngừa rủi ro trong tương lai. Các nhà đầu tư thường tìm đến vàng trong các cuộc khủng hoảng tài chính hay địa chính trị hay xảy ra chiến tranh.

Thứ năm, mua vàng để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Vàng thường được xem là một loại tài sản riêng biệt so với cổ phiếu, trái phiếu và các loại hàng hóa khác. Do đó, vàng thường dùng để đa dạng hóa danh mục đầu tư vì biến động của kim loại này không tương quan với các loại tài sản khác.

Warren Buffett quay lưng, nhiều lần “nói không” với vàng

Theo quan điểm của nhiều nhà đầu tư, việc mua vàng thực chất không phải là một loại hình đầu tư. Nhiều người mua vàng với hi vọng rằng giá sẽ tăng trong tương lai, điều này cũng giống như việc bạn đặt cược vào những canh bạc may rủi.

Warren
Warren buffett nhiều lần nói không với vàng

Tỷ phú Warren Buffett đang sở hữu tài sản ròng gần 134 tỷ USD, ông nằm trong top 5 những người giàu nhất thế giới và là hình mẫu kinh doanh cho nhiều người. Trái với số đông, trong suốt chặng đường hơn nửa thế kỷ tham gia đầu tư, tỷ phú Warren Buffett không hứng thú với việc đổ tiền vào vàng.

Nhà đầu tư huyền thoại xứ Omaha Warren Buffett nhận thấy kim loại quý này gần như không có nhiều giá trị và tính hữu dụng. Ông từng nhận định về vàng: "Vàng chẳng làm gì cả ngoài việc ngồi đó và nhìn bạn". Thậm chí, nhà đầu tư kỳ cựu này nhiều lần lên tiếng chỉ trích kim loại quý mang lại những điều tiêu cực.

Trong lá thư gửi các cổ đông năm 2011, Warren Buffett chỉ ra rằng với số tiền mua được toàn bộ lượng vàng trên thế giới, nhà đầu tư hoàn toàn có thể mua hết đất trồng trọt ở Mỹ và còn thừa tiền để mua tận 16 công ty quy mô như "đại gia" dầu khí ExxonMobil. Một thế kỷ sau, đất đai và công ty sẽ sinh lời trong khi vàng vẫn chỉ là một khối vàng không thay đổi.

"Lười biếng và chẳng biết làm gì cả" – đó là những gì ông Warren Buffett miêu tả về vàng và thẳng thắn gọi vàng là một tài sản "không có giá trị sinh lời". Ông cũng cho rằng giá trị của nó tăng và giảm dựa trên những gì người khác sẵn sàng trả cho nó chứ không phải dựa trên khả năng tạo ra thu nhập cho chủ sở hữu.

Nếu thực sự muốn đầu tư vào vàng, nhiều chuyên gia khuyên rằng cách dễ nhất là mua một quỹ ETF (quỹ đầu tư được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán) theo dõi giá. Làm như vậy sẽ cho phép nhà đầu tư theo dõi hiệu suất của vàng so với phần còn lại trong danh mục đầu tư, giúp họ không phải bỏ ra số tiền lớn để sở hữu vàng thật.

Tuy nhiên, cho dù có mua quỹ ETF hay cất vàng trong két sắt, theo Warren Buffett, vàng vẫn là “không sản sinh thêm thứ gì”. Đó là lý do tại sao nhà đầu tư nổi tiếng thế giới này không bao giờ động tới những tài sản như vậy.

>> Muốn đầu tư như Warren Buffett? Hãy mặc kệ dự báo của các chuyên gia và 'đừng bao giờ để mất vốn vĩnh viễn'

'Khoản đầu tư vàng’: 2 cổ phiếu tăng giá 264% và 216% trong 5 năm, nhiều khả năng sắp chia tách

Chênh lệch mua - bán 2,5 triệu đồng/lượng, đầu tư vàng né' ngày Thần Tài

Tiền lãi từ đầu tư vàng, gửi tiết kiệm sẽ chảy mạnh vào địa ốc?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-khi-cac-nha-dau-tu-tranh-nhau-rot-tien-vao-vang-bat-chap-gia-dang-cao-ky-luc-tai-sao-ty-phu-warren-buffett-lai-quay-lung-230748.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trong khi các nhà đầu tư 'tranh nhau' rót tiền vào vàng bất chấp giá đang cao kỷ lục, tại sao tỷ phú Warren Buffett lại quay lưng?
POWERED BY ONECMS & INTECH