Quốc tế

Trung Quốc cấm dùng iPhone tại cơ quan thuộc Chính phủ, cổ phiếu Apple trượt dài

Phương Nhi 07/09/2023 - 17:12

Điều này nằm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài và tăng cường an ninh mạng

Trung Quốc cấm dùng iPhone tại cơ quan thuộc Chính phủ, cổ phiếu Apple trượt dài

Chính phủ Trung Quốc cấm nhân viên sử dụng iPhone

Trung Quốc ban hành lệnh cấm tất cả iPhone và sản phẩm công nghệ mang thương hiệu nước ngoài khác được sử dụng trong các văn phòng chính phủ.

Động thái này của chính phủ Trung Quốc nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp công nghệ giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Theo chính sách mới, nhân viên chính phủ bị cấm sử dụng các thiết bị như iPhone cho mục đích công việc hoặc thậm chí mang chúng vào các tòa nhà văn phòng.

Lý do mà chính phủ Trung Quốc đưa ra bắt nguồn từ các lo ngại về an ninh mạng.

Apple đã đạt được thành công đáng kể trên thị trường smartphone Trung Quốc khi đối thủ cạnh tranh Huawei không thể theo kịp sau khi bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt 5G từ Mỹ. Tuy nhiên, vị thế vững chắc của Apple tại Trung Quốc giờ đây có thể bị đe dọa sau lệnh cấm mới, vốn có thể làm dấy lên suy đoán về hoạt động gián điệp hoặc can thiệp của công ty.

Đây không phải là lần đầu tiên các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài bị cấm ở Trung Quốc. Vào năm 2014, các sản phẩm của Apple đã bị cấm ở một số tòa nhà chính phủ do lo ngại về an ninh. Cùng năm đó, Windows 8 cũng bị cấm sử dụng trên PC của chính phủ.

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và các quốc gia phương Tây như Mỹ - quốc gia đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt thương mại và công nghệ đối với Bắc Kinh.

Trung Quốc tìm cách mở rộng lệnh cấm iPhone

Theo tờ Wall Street Journal, một số cơ quan đã bắt đầu hướng dẫn nhân viên không mang iPhone đi làm. Ngoài ra, Bắc Kinh có ý định mở rộng hạn chế đó rộng rãi hơn đối với rất nhiều doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức khác do chính phủ tại đây kiểm soát.

Đây có thể coi là cuộc phong tỏa chưa từng có, đỉnh cao của nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm loại bỏ tận gốc việc sử dụng công nghệ nước ngoài trong những môi trường nhạy cảm. Điều này hoàn toàn trùng hợp với nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào phần mềm và mạch điện của Mỹ.

Điều này tạo ra nguy cơ làm xói mòn vị thế của Apple, hãng đã kiếm được 1/5 doanh thu từ Trung Quốc, với doanh thu tại quốc gia này trong quý kết thúc vào ngày 1 tháng 7 đạt tổng cộng 15,76 tỷ USD, tăng 8% so với một năm trước đó. Đồng thời việc sản xuất phần lớn iPhone sẽ bị ảnh hưởng bởi các nhà máy với quy mô lớn của Apple tại thị trường Trung Quốc.

Người dân cho biết vẫn chưa rõ có bao nhiêu công ty hoặc cơ quan cuối cùng có thể áp dụng các hạn chế đối với thiết bị cá nhân và vẫn chưa có lệnh chính thức hoặc bằng văn bản nào. Các công ty hoặc tổ chức nhà nước tại quốc gia này có thể sẽ khác nhau về mức độ thực thi nghiêm ngặt các lệnh cấm như vậy.

Việc phong tỏa các thiết bị này giúp tạo đà tăng cường phát triển công nghệ Trung Quốc có thể sánh ngang hoặc thậm chí vượt qua sự đổi mới của Mỹ.

Tuần trước, việc ra mắt điện thoại thông minh Huawei Technologies có bộ vi xử lý tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc đã gây chấn động ở cả hai bờ Thái Bình Dương. Đây có thể coi là bước đầu chiến thắng trước các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ.

Trung Quốc cấm dùng iPhone tại cơ quan thuộc Chính phủ, cổ phiếu Apple trượt dài

Cổ phiếu Apple giảm 4% sau lệnh cấm từ Trung Quốc

Cổ phiếu Apple đã giảm hơn 4% trong phiên giao dịch ngày 6/9, xuống mức 182,91 USD/cổ phiếu. Điều này đã kéo vốn hóa của hãng công nghệ đình đám thế giới sụt giảm còn hơn 2,8 nghìn tỷ USD.

Trung Quốc cấm dùng iPhone tại cơ quan thuộc Chính phủ, cổ phiếu Apple trượt dài
Giá cổ phiếu Apple giảm mạnh trong phiên giao dịch 6/9. Nguồn: Investing

Có thể thấy, ngay cả khi mối quan hệ Mỹ-Trung đang rạn nứt, Apple vẫn phụ thuộc rất nhiều vào quốc gia châu Á này. Quốc gia này vừa đối tác sản xuất và thị trường cho các sản phẩm của hãng công nghệ Mỹ. Giám đốc điều hành Tim Cook đã ca ngợi mối quan hệ đó trong chuyến đi tới Trung Quốc hồi đầu năm nay và gọi đó là mối quan hệ “cộng sinh”.

Trung Quốc cũng là một trong những điểm nổi bật trong kết quả kinh doanh quý trước của Apple, giúp bù đắp cho giai đoạn nhìn chung trì trệ. Công ty đang chuẩn bị trình làng những chiếc iPhone mới nhất của mình vào tuần tới, tạo tiền đề cho khoảng thời gian bán hàng lớn nhất trong năm của họ.

Nơi sản xuất iPhone tại đất nước tỷ dân bỗng thành 'thị trấn ma': Từ nhà máy 50.000 công nhân nay không còn một bóng người, thiết bị được chuyển sang cơ sở tại Việt Nam

ChatGPT chuẩn bị có trên iPhone 16?

Apple Vision Pro 2 sẽ không ra mắt cho đến cuối năm 2026

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-cam-dung-iphone-tai-co-quan-thuoc-chinh-phu-co-phieu-apple-truot-dai-199619.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc cấm dùng iPhone tại cơ quan thuộc Chính phủ, cổ phiếu Apple trượt dài
POWERED BY ONECMS & INTECH