Quốc tế

Trung Quốc cấp phép thử nghiệm “taxi bay” đầu tiên trên thế giới: Giá hơn 7 tỷ đồng, chở được tối đa 620kg, tốc độ 130km/h

Phương Nhi 14/10/2023 - 16:23

Điều này đánh dấu triển khai dịch vụ thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng phương tiện bay chạy bằng pin.

Trung Quốc cấp phép phép thử nghiệm dịch vụ “taxi bay” chạy bằng pin đầu tiên trên thế giới

Mới đây, tờ Bloomberg đưa tin Trung Quốc đã cho phép công ty EHang Holdings bắt đầu thử nghiệm hoạt động taxi hàng không trong năm nay. Đây là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu của công ty là triển khai dịch vụ thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng phương tiện bay chạy bằng pin.

EHang cho biết chiếc EH216-S tự lái, chở hai hành khách của họ đã nhận được giấy chứng nhận công nhận kiểu (CTA) đầu tiên, chứng tỏ khả năng đủ điều kiện bay từ các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Điều này sẽ cho phép công ty có trụ sở tại Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc hợp tác với các đối tác địa phương và thực hiện các chuyến tham quan trên không đến các địa điểm danh lam thắng cảnh như Hồ Tianchi ở tỉnh Tân Cương và Vịnh OH ở Thâm Quyến.

Được biết, EH216-S, có giá 2,16 triệu nhân dân tệ (300.000 USD, tương đương 7,3 tỷ đồng), có 8 cánh nhô ra từ trung tâm máy bay, đồng thời được trang bị 16 cánh quạt, mỗi cánh có động cơ điện riêng. Theo EHang, nó có thể di chuyển với tốc độ khoảng 130km/h, bay được khoảng 30km. Trọng lượng chở được tối đa là 620 kg, có thể chở 2 hành khách.

Trung Quốc cấp phép thử nghiệm “taxi bay” đầu tiên trên thế giới: Giá hơn 7 tỷ đồng, chở được tối đa 620kg, tốc độ 130km/h

Tuy nhiên hãng từ chối cho biết chi phí của một chuyến tham quan bằng taxi bay là bao nhiêu.

Động thái này của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CACC) mang lại cho EHang một lợi thế tiềm năng trước một loạt các đối thủ ở Mỹ và Châu Âu đang chạy đua để đáp ứng các nguyên tắc chứng nhận nghiêm ngặt.

Theo đó, taxi hàng không đang trong quá trình phát triển sử dụng nhiều công nghệ mới - bao gồm pin để cung cấp năng lượng cho máy bay và các loại vật liệu cải tiến. Điều khiến chúng trở nên phức tạp hơn đối với các cơ quan quản lý trong việc đánh giá.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành EHang Hu Huazhi cho biết: “Nhận được giấy phép này có nghĩa là có một tấm vé để có lãi”. “Nó cũng mang lại cho chúng tôi lợi thế dẫn đầu so với Mỹ.”

Có thể thấy, Trung Quốc đang nỗ lực ưu tiên phát triển eVTOL (Máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện). Nếu các thử nghiệm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của đất nước, EHang sẽ đạt được doanh thu khổng lồ và có cơ hội tạo dựng thành tích khi tìm kiếm chứng nhận ở các quốc gia khác. Công ty cũng đang nỗ lực hướng tới sự chấp thuận của Cục hàng không Liên bang Mỹ FAA.

Tuần này, các nhà chức trách Trung Quốc bao gồm Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cùng với CAAC đã nhấn mạnh tầm quan trọng của eVTOL trong kế hoạch phát triển ngành hàng không vũ trụ thân thiện với môi trường của đất nước vào năm 2035.

EHang cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng trước cho 100 máy bay EH216-S tại thị trường nội địa và hơn 1.200 máy bay cho đơn đặt hàng trước từ các thị trường nước ngoài bao gồm Nhật Bản, Malaysia và Indonesia.

Cận cảnh tàu treo ngược tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng ở Trung Quốc

Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy thuỷ điện tuabin đặt 2 hàng lớn nhất thế giới, công suất tối đa 2 triệu kw

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-cap-phep-thu-nghiem-taxi-bay-dau-tien-tren-the-gioi-gia-hon-7-ty-dong-cho-duoc-toi-da-620kg-toc-do-130kmh-205741.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc cấp phép thử nghiệm “taxi bay” đầu tiên trên thế giới: Giá hơn 7 tỷ đồng, chở được tối đa 620kg, tốc độ 130km/h
POWERED BY ONECMS & INTECH