Trung Quốc được dự báo đạt mức tăng trưởng GDP 5,4% trong năm nay

08-11-2023 10:12|Phương Nhi

IMF cho biết trong thông cáo mới nhất với lý do sự phục hồi “mạnh mẽ" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong giai đoạn hậu COVID-19.

Trung Quốc được dự báo đạt mức tăng trưởng GDP 5,4% trong năm nay

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2023 của Trung Quốc lên 5,4% từ mức 5%, với lý do sự phục hồi “mạnh mẽ” trong giai đoạn hậu COVID-19. Tuy nhiên, IMF vẫn dự đoán nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ chững lại trong năm tới.

IMF cho biết trong thông cáo mới nhất rằng tăng trưởng GDP Trung Quốc có thể giảm xuống 4,6% vào năm 2024 do lĩnh vực bất động sản vẫn đang tiếp tục yếu kém và nhu cầu bên ngoài giảm sút. Dự báo này lạc quan hơn so với mức 4,2% được IMF đưa ra hồi tháng 10 vừa qua trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO).

Động lực cho quyết định nâng dự báo của IMF diễn ra ngay sau khi Trung Quốc phê duyệt kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD) và cho phép các chính quyền địa phương ứng trước một phần hạn ngạch trái phiếu năm 2024 để hỗ trợ nền kinh tế.

Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath cho biết: “Những dự báo này phản ánh mức điều chỉnh tăng 0,4 điểm phần trăm trong cả năm 2023 và 2024 so với dự báo của WEO vào tháng 10. Nguyên nhân chủ yếu là do kết quả kinh doanh quý 3/2023 mạnh mẽ hơn dự kiến ​​và các thông báo chính sách gần đây”.

Theo Gopinath, trong trung hạn, tăng trưởng được dự đoán sẽ giảm dần xuống còn khoảng 3,5% vào năm 2028 trong bối cảnh năng suất yếu và dân số già hóa.

Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ thị trường bất động sản, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa để đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng hơn và giảm chi phí kinh tế trong quá trình chuyển đổi.

Gói chính sách toàn diện nên bao gồm các biện pháp đẩy nhanh “sự ra đi” của các nhà phát triển bất động sản hoạt động không hiệu quả, loại bỏ các trở ngại trong việc điều chỉnh giá nhà ở. Đồng thời, phân bổ thêm nguồn vốn của chính phủ trung ương để hoàn thiện nhà ở và hỗ trợ các nhà phát triển điều chỉnh lại bảng cân đối kế toán và thích ứng với thị trường bất động sản nhỏ với quy mô hẹp hơn.

Các nhà kinh tế cho rằng sự kết hợp giữa suy thoái trong lĩnh vực bất động sảnkhủng hoảng nợ của chính quyền địa phương có thể xóa sạch phần lớn tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc.

Nợ địa phương đã lên tới 92 nghìn tỷ nhân dân tệ (12,6 nghìn tỷ USD), tương đương 76% sản lượng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2022, tăng từ mức 62,2% vào năm 2019. Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết sẽ công bố một loạt biện pháp nhằm giảm rủi ro nợ của chính quyền địa phương.

Gopinath cho biết: “Chính phủ trung ương nên thực hiện cải cách khuôn khổ tài chính phối hợp và tái cơ cấu bảng cân đối kế toán để giải quyết căng thẳng nợ của chính quyền địa phương. Bao gồm thu hẹp thiếu hụt tài chính và kiểm soát dòng nợ”.

Đồng thời, IMF cũng nhận định Trung Quốc cũng nên phát triển một chiến lược tái cơ cấu toàn diện để hạn chế quy mô nợ của những công cụ tài chính do các chính quyền địa phương phát hành.

Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ

Mỹ là cường quốc số 1 thế giới với GDP vượt trội, vì sao người dân vẫn cảm thấy tồi tệ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-duoc-du-bao-dat-muc-tang-truong-gdp-54-trong-nam-nay-209725.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc được dự báo đạt mức tăng trưởng GDP 5,4% trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH