Quốc tế

Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ

Phương Nhi 26/10/2023 - 17:05

Trọng tâm cuộc điều tra liên quan đến các ngân hàng và tổ chức tài chính có ảnh hưởng tới lĩnh vực bất động sản.

Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ

Tờ WSJ đưa tin, Bắc Kinh đang mở rộng điều tra các chủ ngân hàng và tổ chức tài chính đã tiếp tay cho những hành vi bất hợp pháp của các nhà phát triển bất động sản tại đây. Trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao vào tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định không muốn bỏ sót bất cứ điều gì liên quan đến việc xử lý kỷ luật ngành bất động sản, ngành từng chiếm tới 1/4 nền kinh tế Trung Quốc vào thời điểm đỉnh cao.

Ông cũng cho biết có thể chấp nhận mức tăng trưởng chậm hơn do sự suy thoái của thị trường bất động sản Trung Quốc. Tuy nhiên, việc chống tham nhũng phải được thực hiện đến cùng.

Hồi chuông cuối cùng của sự bùng nổ bất động sản ở Trung Quốc đã khiến nền kinh tế thứ hai thế giới phải gánh nợ nần, các nhà đầu tư lo sợ và nhiều người tiêu dùng không muốn chi tiêu. Các nhà phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ hứng chịu mức tăng trưởng chậm và không thể loại trừ một cuộc khủng hoảng tài chính lan rộng, nếu không thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để cơ cấu lại các khoản nợ của các nhà phát triển và củng cố niềm tin vào lĩnh vực này.

Nhà sáng lập Tập đoàn Evergrande Hứa Gia Ấn mới đây đã bị bắt giữ điều tra vì nghi ngờ có các hành vi bất hợp pháp. Mặc dù không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ kể từ đó, nhưng các nhà chức trách tại đây đang xem xét về việc liệu ông Hứa có cất giữ tài sản ở nước ngoài, trong bối cảnh Evergrande đang phải vật lộn bàn giao những dự án dang dở, tờ WSJ đưa tin.

Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ
Nhà sáng lập Tập đoàn Evergrande Hứa Gia Ấn

Một trọng tâm khác trong cuộc điều tra của Hứa Gia Ấn, đó là liệu nhà sáng lập và đội ngũ quản lý của ông có tham gia vào các hoạt động gây quỹ bất hợp pháp hay không, chẳng hạn như hối lộ cho các giám đốc ngân hàng để đổi lấy khoản vay.

Các quan chức Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến khoảng 20 chủ nợ lớn nhất của Evergrande, bao gồm các ngân hàng quốc doanh và một số ngân hàng do chính quyền cấp thấp kiểm soát.

Đầu tháng này, Liu Liange, người từng giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc đã bị bắt vì tội nhận hối lộ và cho vay bất hợp pháp. Ông Liu làm Chủ tịch từ năm 2019 cho đến đầu năm nay, giai đoạn mà tầm quan trọng của ngân hàng đối với Evergrande ngày càng tăng. Nhân vật này bị lực lượng chống tham nhũng của đảng điều tra vào tháng 3 vừa qua và bị khai trừ khỏi đảng vài ngày trước khi bị bắt chính thức.

Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ
Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung Quốc Liu Liange

Theo nguồn tin từ WSJ, các cáo buộc chống lại ông Liu có phần liên quan đến việc ngân hàng này có các khoản vay liên quan tới Evergrande. Điều này nhằm mục đích cảnh báo các ngân hàng lớn và giám đốc điều hành về việc hợp tác với Evergrande và toàn bộ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Đầu năm nay, Ngân hàng Minsheng Trung Quốc đã nộp đơn với các cơ quan quản lý chứng khoán để phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá khoảng 7 tỷ USD. Biện pháp nhằm tăng cường cơ sở vốn trong bối cảnh thị trường lo ngại về rủi ro tài sản của ngân hàng này.

Ngay sau đó, các cơ quan quản lý đã đặt ra câu hỏi về khả năng tiếp xúc với ngành bất động sản của ngân hàng này như một phần trong quá trình xem xét đơn đăng ký. Minsheng được Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải yêu cầu liệt kê tất cả những bên vay tài sản, bao gồm cả những người đã vỡ nợ hoặc có nguy cơ vỡ nợ.

Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ

Nguồn tin từ WSJ cho biết Minsheng chưa bao giờ cung cấp thông tin. Một tháng sau, ngân hàng rút lại đợt chào bán với lý do "thị trường vốn không thuận lợi”.

Có thể thấy, cuộc điều tra ông Hứa Gia Ấn dự kiến ​​sẽ hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra các hoạt động cho vay của Minsheng và các ngân hàng khác đối với Evergrande.

Áp lực nhân đôi, các ngân hàng Trung Quốc buộc Evergrande phải thanh toán nợ

Tại Ngân hàng Trung Quốc, các khoản cho vay bất động sản chiếm khoảng 1/3 tổng cho vay của ngân hàng tính đến nửa đầu năm nay, theo nghiên cứu của Barclays. Được biết, Ngân hàng Trung Quốc vắng mặt trong danh sách 20 chủ nợ ngân hàng lớn mà Evergrande tiết lộ vào năm 2020. Nhưng khi Evergrande đang đứng trên bờ vực vỡ nợ vào năm 2021, ngân hàng này đã công khai cho biết họ có “rủi ro tương đối nhỏ” đối với công ty bất động sản này mà không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào. Ngay sau đó, ngân hàng này hiện xếp thứ 16 trong danh sách các ngân hàng chính hiện tại của Evergrande, theo trang web của nhà phát triển bất động sản này.

Địa chỉ ngân hàng Trung Quốc tại TPHCM

Đối mặt với áp lực chính trị và tài chính ngày càng tăng, các ngân hàng Trung Quốc ngày càng trở nên quyết liệt hơn trong việc buộc Evergrande phải thanh toán các khoản vay của họ - đôi khi gây thiệt hại cho các chủ nợ khác.

Năm ngoái, Evergrande tiết lộ rằng họ đã chuyển khoảng 2 tỷ USD tiền mặt từ một trong những công ty con chủ chốt của mình sang các ngân hàng Trung Quốc, mà không hề thông báo cho các trái chủ về giao dịch này trong gần 4 tháng.

Gần đây hơn, Evergrande đã thất bại trong việc cơ cấu lại các khoản nợ với các chủ nợ, sau khi nộp đơn xin phá sản ở Mỹ và bị từ chối cho phép phát hành các công cụ tài chính mới.

Đại gia BĐS Trung Quốc rao bán dự án ở nước ngoài, lỗi hẹn trả lãi 15 triệu USD

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau động thái lạ của Chủ tịch Tập Cận Bình

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-mo-rong-dieu-tra-tai-chinh-evergrande-buoc-phai-thanh-toan-no-207746.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc mở rộng điều tra tài chính, Evergrande buộc phải thanh toán nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH