Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản

15-11-2022 11:34|Thu Trang

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ đang giữ nguyên lãi suất đối với các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) trị giá 850 tỷ nhân dân tệ.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã gia hạn một phần các khoản vay chính sách trung hạn đã đáo hạn và giữ nguyên lãi suất trong tháng thứ ba liên tiếp vào hôm nay (15/11), cho thấy các nhà hoạch định chính sách vẫn cảnh giác với việc làm suy yếu thêm đồng nhân dân tệ bằng cách nới lỏng các điều kiện tiền tệ.

Làn sóng tăng lãi suất toàn cầu đã hạn chế khả năng hỗ trợ nền kinh tế đang chao đảo của Bắc Kinh, với việc đồng nhân dân tệ giảm giá làm tăng nguy cơ dòng vốn chảy ra quy mô lớn khi các nhà đầu tư tìm kiếm phần bù lãi suất cao hơn ở những nơi khác - đặc biệt là trái phiếu Mỹ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ đang giữ nguyên lãi suất đối với các khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) trị giá 850 tỷ nhân dân tệ (120,21 tỷ USD) trong một năm đối với một số tổ chức tài chính ở mức 2,75%, không thay đổi so với trước đó. .

"Việc ổn định thị trường tiền tệ vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong chương trình nghị sự về chính sách vĩ mô", Wang Qing, trưởng bộ phận phân tích vĩ mô tại Dongfang Jincheng, cho biết.

"Việc giữ lãi suất chính sách ổn định sẽ giúp hạn chế chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và ổn định kỳ vọng của thị trường ngoại hối."

Trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của 31 người theo dõi thị trường trong tuần này, tất cả những người tham gia đều kỳ vọng PBOC sẽ giữ nguyên lãi suất, trong khi 22 người trong số họ dự đoán ngân hàng trung ương sẽ đảo hạn hoàn toàn các khoản vay đáo hạn.

Với khoản vay MLF trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ sẽ hết hạn vào cùng ngày, hoạt động này đã dẫn đến khoản rút ròng tiền mặt trung hạn trị giá 150 tỷ nhân dân tệ thông qua công cụ này.

Ngân hàng trung ương cho biết, hoạt động mới nhất nhằm chống lại nhu cầu tiền mặt cao hơn do nộp thuế và giữ cho "thanh khoản hệ thống ngân hàng dồi dào hợp lý".

PBOC đã cung cấp 320 tỷ nhân dân tệ thanh khoản trung và dài hạn thông qua khoản vay bổ sung có cam kết (PSL) và cơ sở cho vay lại kể từ đầu tháng 11, PBOC cho biết thêm.

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới trên khắp đất nước trong những tuần gần đây, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và tiêu dùng của các hộ gia đình. Dữ liệu kịp thời hơn chỉ ra sự mất đà hơn nữa và triển vọng đen tối hơn.

Các nhà chức trách đang thắt chặt chính sách. Quyết định hạ lãi suất cơ bản của PBOC vào tháng 8 để phục hồi nhu cầu tín dụng và hỗ trợ nền kinh tế bị tổn thương bởi cú sốc COVID đã đẩy nhanh sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ. 

Đồng nhân dân tệ đã giảm khoảng 10% so với đồng đô la từ đầu năm đến nay và có vẻ là năm tồi tệ nhất kể từ năm 1994, khi Trung Quốc thống nhất thị trường và tỷ giá chính thức.

anh-chup-man-hinh-2022-11-15-luc-10.53.09.png

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất với các khoản vay trung hạn

Trái với dự đoán, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất trung hạn

Khủng hoảng bất động sản leo thang, Trung Quốc thành lập Ủy ban Tài chính Trung ương mới

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-giu-nguyen-lai-suat-cho-vay-co-ban-158198.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay cơ bản
POWERED BY ONECMS & INTECH