Đại gia BĐS Trung Quốc rao bán dự án ở nước ngoài, lỗi hẹn trả lãi 15 triệu USD

22-10-2023 20:24|Anh Phương

Sau 30 ngày gia hạn, doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc vẫn không thể trả lãi 15 triệu USD nợ trái phiếu. Đứng trước nguy cơ vỡ nợ, doanh nghiệp này đang rao bán dự án nhà ở quy mô lớn tại Australia.

Rao bán dự án bất động sản tại Australia

Theo Reuters, Country Garden, doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc, đang sở hữu dự án bất động sản Wilton Greens tại vùng ngoại ô Sydney, Australia với tổng mức đầu tư dự kiến 1,26 tỷ USD. Dự án này nằm trên khu đất 433ha, quy mô 3.600 căn nhà. Mỗi căn nhà tại đây được bán với giá hơn 568.000 USD. 

Có diện tích lớn nhưng dự án này có nhược điểm là chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và cách xa các tiện ích. 

Cụ thể, dự án cách khu trung tâm thương mại của thành phố khoảng 82km, cách trường trung học công lập gần nhất 15km, cách bệnh viện 15 phút lái xe. Hệ thống thoát nước tại khu vực dự án dự kiến đến năm 2026 mới được đầu tư. Country Garden cho biết đang rao bán một phần của dự án này.

country garden 1.png
Dự án Wilton Greens của Country Garden tại vùng ngoại ô Sydney, Australia. (Ảnh: Reuters)

Bà Suzy Brandstater, thành viên hội đồng phê duyệt dự án này, cho biết bất cứ ai mua 330ha còn lại của Wilton Greens với khoảng 2.400 lô đất trống sẽ “chọn một dự án chưa hoàn thiện và không biết ngày nào sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng”. 

Hai người mua đất tại dự án Wilton Greens cho biết họ không có ý định sống ở đó và tin rằng giá trị đất đã tăng lên. 

country garden 2.png
Hiện trạng dự án Wilton Greens. (Ảnh: Reuters)

Ông Hu Guotao, Giám đốc điều hành Country Garden tại Australia, cho biết dự án của công ty tại Australia “tiếp tục hoạt động tốt, phù hợp với diễn biến bình thường của thị trường và theo kế hoạch”.

Vị này cho hay, việc bán một phần dự án này nằm trong kế hoạch tối ưu hóa danh mục đầu tư của Risland, công ty con của Country Garden tại Australia. 

Mặc dù Country Garden không tiết lộ sẽ thu về bao nhiêu tiền khi bán phần lớn dự án Wilton Greens, nhưng theo Reuters, một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản “không chắc liệu thoả thuận có đạt được hay không?”

Không thể thanh toán 15 triệu USD lãi trái phiếu

Một số nguồn tin của Reuters cho biết, các chủ sở hữu trái phiếu của Country Garden đang xúc tiến đàm phán sau khi doanh nghiệp này không thể trả lãi trái phiếu đến hạn. 

Trước tình cảnh Country Garden không thể trả lãi trái phiếu 15 triệu USD và có nguy cơ vỡ nợ, nguồn tin tiết lộ, các chủ sở hữu trái phiếu muốn có cuộc gặp để đàm phán khẩn cấp với công ty này.

Cụ thể, có hai nhóm trái chủ được cho đang có động thái tích cực để có cuộc thảo luận với Country Garden về việc tái cơ cấu nợ. Trong đó, một nhóm sắp nhờ Moelis hoặc PJT làm cố vấn tài chính. 

country garden 3.jpg
Logo của Country Garden trên một toà nhà tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, nguồn tin cho biết nhóm trái chủ này đang sở hữu khoảng 2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài của Country Garden. Cả Moelis, PJT và Country Garden đều từ chối bình luận về thông tin trên. 

Sau 30 ngày ân hạn kết thúc, thứ Tư vừa qua là thời hạn Country Garden phải trả lãi 15 triệu USD cho lô trái phiếu đáo hạn vào tháng 9/2025. Tuy nhiên, hai trái chủ của lô trái phiếu này nói với Reuters rằng họ vẫn chưa nhận được tiền lãi. 

Việc không thanh toán được khoản tiền trên sẽ khiến Country Garden đối mặt nguy cơ vỡ nợ khi doanh nghiệp này còn gần 11 tỷ USD trái phiếu nước ngoài chưa đến hạn. Nếu điều đó xảy ra, đây có thể coi là đợt tái cơ cấu nợ doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Country Garden vẫn chưa có bình luận gì về việc liệu họ có thực hiện thanh toán hay không? Trong khi đó, hôm thứ Tư, Country Garden cho biết khó có thể trả hết các khoản nợ nước ngoài sắp tới.

Country Garden đã làm việc với Houlihan Lokey, China International Capital Corporation (CICC) và công ty luật Sidley Austin để tái cơ cấu công ty và tìm một giải pháp toàn diện vượt qua khó khăn. 

Trước tin đồn ông Yeung Kwok Keung (người sáng lập Country Garden) và con gái Yang Huiyan (Chủ tịch Country Garden) đã rời khỏi Trung Quốc, vào thứ Năm, Country Garden khẳng định hai lãnh đạo này vẫn đang làm việc như thường lệ. 

Việc Country Garden không thể thanh toán 15 triệu USD lãi trái phiếu diễn ra sau cuộc điều tra nhắm đến Chủ tịch Tập đoàn Evergrande, doanh nghiệp đã vỡ nợ và tâm điểm của cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty mua bán nợ DATC để lừa đảo

Toàn cảnh ĐHCĐ thường niên 2024 nhóm ngân hàng: Lật mở câu chuyện nợ xấu, trái phiếu, cổ tức, sáp nhập...

Trái chủ lô trái phiếu 7.000 tỷ đồng ý đổi khoản nợ lấy cổ phiếu NVL với mức giá gấp 2,5 lần thị trường

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dai-gia-bds-trung-quoc-rao-ban-du-an-o-nuoc-ngoai-loi-hen-tra-lai-15-trieu-usd-2204953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại gia BĐS Trung Quốc rao bán dự án ở nước ngoài, lỗi hẹn trả lãi 15 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH