Thế giới

Trung Quốc: Mưa lớn tiếp tục hoành hành gây lũ lớn tại các tỉnh giáp Việt Nam

Vũ Bấc 10/09/2024 - 18:21

Mưa lớn kéo dài tại các tỉnh giáp Việt Nam khiến chính quyền Trung Quốc tiếp tục phát cảnh báo nguy hiểm cấp cao.

Tại Hà Khẩu, nước sông Hồng và sông Nam Khê (sông Nậm Thi ở biên giới Việt Nam) dâng nhanh, đe dọa 6 thị trấn. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,8 triệu USD). Chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 2.000 người dân, tạm thời chưa ghi nhận thương vong về người.

Trung Quốc: Mưa lớn tiếp tục hoành hành gây lũ lớn tại các tỉnh giáp Việt Nam - ảnh 1
Quảng trường Dân Tộc Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây bị nhấn chìm trong nước, ngày 8/9/2024

Sở Thủy lợi và Cục Khí tượng tỉnh Vân Nam đã phát cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cấp 3 (màu vàng) từ 20h ngày 9/9 đến 20h ngày 10/9 tại châu tự trị Văn Sơn và phía Đông châu Hồng Hà - các khu vực giáp ranh với Lào Cai, Lai Châu của Việt Nam. Đây là những vùng thuộc lưu vực sông Hồng, tiềm ẩn nguy cơ cao về thiên tai.

Tại Quảng Tây, 19 con sông trong tỉnh vượt ngưỡng báo động do ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi. Theo Trung tâm Thủy văn tỉnh Quảng Tây, từ 8h ngày 8/9 đến 8h ngày 10/9, mực nước đo tại 23 trạm thủy văn trên 19 con sông - bao gồm các sông Minh, Hắc Thủy, Úc, Tả Giang - đều có thể vượt mức cảnh báo nguy hiểm từ 0,04 m đến 4,25 m.

Trung Quốc: Mưa lớn tiếp tục hoành hành gây lũ lớn tại các tỉnh giáp Việt Nam - ảnh 2
Ngày 7/9, đoàn công tác Sở Tài nguyên Quảng Tây đã kiểm tra tình hình mưa lũ ở thành phố Khâm Châu, tỉnh Quảng Tây

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc (MWR) đã tăng cường công tác phòng chống lũ lụt tại sông Yujiang (thuộc hệ thống sông Châu Giang) ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Dự báo trong ba ngày tới, mưa vừa đến mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra ở các khu vực phía nam và phía tây Quảng Tây. Đáng chú ý, sông Yujiang và phụ lưu Zuojiang có nguy cơ cao vượt mức cảnh báo.

Một cán bộ của MWR cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình lũ lụt và hướng dẫn các sở, ban, ngành địa phương quản lý hồ chứa bằng các biện pháp cụ thể như xả lũ trước, theo cách khoa học và an toàn nhất."

Nhiều nhánh sông nhỏ chảy qua thủ phủ Nam Ninh, Sùng Tả, Bách Sắc đều vượt mức cảnh báo. Sùng Tả - nơi có trung tâm hành chính là thành phố Bằng Tường - giáp tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam, cũng nằm trong vùng ảnh hưởng.

MWR đã duy trì phản ứng khẩn cấp Cấp độ IV đối với lũ lụt ở Quảng Tây và tỉnh lân cận Vân Nam nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Đồng thời, cơ quan này hướng dẫn các địa phương quản lý hồ chứa bằng biện pháp xả lũ trước một cách khoa học và an toàn.

Trung Quốc: Mưa lớn tiếp tục hoành hành gây lũ lớn tại các tỉnh giáp Việt Nam - ảnh 3
Nước sông dâng cao ở huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam ngày 9/9

Tại Vân Nam, vùng lưu vực sông Lan Thương (Mekong) gồm châu tự trị Tây Song Bản Nạp và phía Tây Nam thành phố Phổ Nhĩ - giáp biên giới các tỉnh Lai Châu và Điện Biên của Việt Nam - cũng nằm trong danh sách cảnh báo cấp 3. Riêng phía Nam Tây của Song Bản Nạp và một số vùng ở Tây Nam của Phổ Nhĩ, chính quyền đã phát cảnh báo lũ quét, sạt lở cấp 2.

Theo Tân Hoa Xã, The Paper

>> Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD

Chuyên gia chia sẻ cách phòng ngừa bệnh do vi khuẩn, ký sinh trùng trong mùa mưa lũ

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản: Gió giật 252km/h, mưa lớn và mất điện ở nhiều nơi, Toyota đóng cửa toàn bộ nhà máy

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-mua-lon-tiep-tuc-hoanh-hanh-gay-lu-lon-tai-cac-tinh-giap-viet-nam-126654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc: Mưa lớn tiếp tục hoành hành gây lũ lớn tại các tỉnh giáp Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH