Công nghệ

Trung Quốc sẽ có 1 tỷ thuê bao 5G vào cuối năm nay

Du Lam 01/07/2024 - 08:50

Theo Tổng Giám đốc Hiệp hội GSM Mats Granryd, Trung Quốc dự kiến đạt 1 tỷ thuê bao 5G vào cuối năm 2024.

Trong bài phát biểu chính tại triển lãm di động MWC Shanghai 2024, người đứng đầu Hiệp hội GSM đánh giá tăng trưởng thuê bao 5G tại Trung Quốc là “đáng kinh ngạc”. Nhà mạng nước này cũng ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến Open Gateway của hiệp hội.

Ông Granryd nhấn mạnh, một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cho các nhà mạng Trung Quốc là từ đám mây. Mảng này hiện chiếm gần 12% tổng doanh thu của các công ty viễn thông Trung Quốc. Ba năm qua, doanh thu đám mây của họ đạt 11 tỷ USD.

7upfd8je.png
Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng thuê bao 5G "đáng kinh ngạc". Ảnh: 123RF

Tổng Giám đốc Hiệp hội GSM cũng lưu ý, 5G sẽ tiếp tục đóng góp vào GDP của Trung Quốc, bổ sung khoảng 260 tỷ USD vào năm 2030 từ 130 tỷ USD năm 2023. Nó chủ yếu nhờ vào công nghệ được ứng dụng trong nhiều ngành dọc khác nhau như sản xuất, tài chính, xây dựng và truyền thông.

Về tầm quan trọng của AI trong ngành viễn thông, ông Granryd tuyên bố các nhà khai thác mạng Trung Quốc đang đạt tiến bộ ấn tượng trong lĩnh vực mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). LLM là hệ thống AI có khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ của con người bằng cách xử lý một lượng lớn dữ liệu văn bản.

“Khoảng 40% LLM toàn cầu đang được phát triển tại Trung Quốc. Tôi biết rằng China Mobile, China Telecom và China Unicom đều đang nghiên cứu phát triển các mô hình và dịch vụ AI để bán cho doanh nghiệp”, ông nói.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, tính đến cuối tháng 2, Trung Quốc chạm mốc 851 triệu thuê bao 5G, chiếm 48,8% tổng thuê bao di động của ba nhà mạng China Telecom, China Mobile và China Unicom.

Ngày 31/10/2019, ba nhà mạng nói trên chính thức triển khai mạng 5G. Sau 4 năm, Trung Quốc đã xây dựng hơn 3,3 triệu trạm gốc 5G, thể hiện vị thế dẫn đầu của nước này trong phát triển và ứng dụng công nghệ 5G. Mạng 5G bao phủ tất cả các quận và đưa dịch vụ Internet băng thông rộng đến tất cả các ngôi làng. Khu vực nông thôn và thành thị về cơ bản đạt cân bằng về chất lượng và tốc độ mạng.

Với sự hỗ trợ của 5G và các công nghệ khác, Trung Quốc cũng là nền kinh tế lớn đầu tiên có số lượng thiết bị IoT vượt quá số người dùng di động. Hiện nay, 5G được ứng dụng trong 71 danh mục quan trọng kinh tế Trung Quốc và xâm nhập sâu vào các ngành như sản xuất, khai mỏ, năng lượng, cảng và y tế.

>> Thuê bao 5G vượt 676 triệu, Trung Quốc nghiên cứu kịch bản sử dụng mới

Lầm tưởng của phương Tây về hành trình xe điện Trung Quốc thống trị thế giới

Hé lộ điểm đến tuyệt vời cho các ông lớn xe điện Trung Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-quoc-se-co-1-ty-thue-bao-5g-vao-cuoi-nam-nay-2296927.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc sẽ có 1 tỷ thuê bao 5G vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH