Trong nửa đầu tháng 6/2022, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc cao gấp 6 lần so với tháng trước và là mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong 17 ngày đầu tháng 6, Việt Nam đã xuất khẩu được 13.421 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 11.699 tấn, tiêu trắng đạt 1.722 tấn; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 55,7 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 46,3 triệu USD, tiêu trắng đạt 9,4 triệu USD.
Tổng lượng xuất khẩu của 5 doanh nghiệp hàng đầu chiếm 39,8% gồm các doanh nghiệp: Trân Châu, Olam, Phúc Sinh, Nedspice và Haprosimex JSC.
Đáng chú ý, 17 ngày đầu tháng 6 ghi nhận lượng nhập khẩu của Trung Quốc đứng đầu đạt 1.603 tấn, tiếp theo là UAE, Singapore và Mỹ.
Như vậy, chỉ sau 17 ngày đầu tháng 6, lượng hồ tiêu xuất khẩu sang Trung Quốc đã cao gấp 6 lần so với chỉ 263 tấn của tháng trước và là mức cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.
Theo VPA, việc Trung Quốc thu mua trở lại hy vọng sẽ là tín hiệu khởi sắc khi mà thị trường hồ tiêu trầm lắng trong suốt khoảng thời gian 1,5 tháng vừa qua.
Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng dự báo thị trường hồ tiêu toàn cầu sẽ khởi sắc trở lại khi một vài thành phố của Trung Quốc đã bắt đầu gỡ phong tỏa.
Tuy nhiên, giá hạt tiêu thế giới vẫn chịu áp lực do căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu khiến nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp.
“Thời điểm hiện tại giá hạt tiêu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi mà các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ đã ký hợp đồng đến cuối năm nay. Doanh nghiệp đã dự trữ đủ lượng hàng để sản xuất và xuất khẩu nên lực mua chậm và yếu hơn so với diễn biến của thị trường” Cục Xuất nhập khẩu cho biết.
Từ đầu năm đến nay giá tiêu trong nước đã giảm hơn 10% (8.000 – 9.000 đồng/kg), từ 80.000 – 82.000 đồng/kg xuống chỉ còn 70.500 – 73.500 đồng/kg.
Theo VPA, nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm là nguyên nhân chính dẫn đến đà đi xuống của giá tiêu thời gian qua. Bên cạnh đó, bất ổn địa chính trị giữa Nga và Ukraine cũng tác động không nhỏ đến thị trường tiêu thụ mặt hàng này.
Việc Trung Quốc theo đuổi chính sách Zero COVID cũng là nguyên nhân chính dẫn đến giá tiêu giảm khi đây là thị trường nhập khẩu tiêu lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. Thế nhưng lượng nhập khẩu tiêu của Trung Quốc từ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm giảm tới 89% so với cùng kỳ năm 2021.