Quốc tế

Trung Quốc xuất hiện nhiều ca viêm phổi ở trẻ em

Quỳnh Vân 02/12/2023 19:30

Số ca bệnh về đường hô hấp tăng trong những tuần gần đây khiến các bệnh viện Trung Quốc quá tải.

Trung Quốc cho biết sự gia tăng các bệnh về đường hô hấp là do cúm và các mầm bệnh đã biết khác. Ảnh: NBC News

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý khi làn sóng viêm phổi lan khắp đất nước, ảnh hưởng nặng nề đến trẻ em. Dữ liệu cho thấy sự gia tăng đột ngột số trẻ em bị viêm phổi cùng các cụm bệnh chưa được chuẩn đoán về đường hô hấp đang lan rộng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu Trung Quốc thêm thông tin chi tiết nhằm xoa dịu mối lo ngại rằng một mầm bệnh mới (giống như Covid-19) có thể là nguồn gốc của các đợt bùng phát gần đây.

Cho đến nay, các quan chức Trung Quốc khẳng định nguyên nhân gây ra vấn đề chỉ đơn giản là một danh sách dài các loại vi khuẩn đã biết.

Ý kiến của các chuyên gia y tế

Các bác sĩ đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng một bệnh nhiễm trùng thông thường do vi khuẩn có thể gây ra đợt gia tăng đột biến các trường hợp viêm phổi. Theo cơ quan y tế Trung Quốc, sự gia tăng số lượng bệnh nhân ngoại trú và nhập viện là do sự lây lan của các loại vi khuẩn và virus đã biết như mycoplasma, RSV, adenovirus và cúm. Trung Quốc cũng nói rằng họ chưa phát hiện bất kỳ chủng bệnh mới hoặc bất thường nào.

Tương tự, WHO cho biết mặc dù mức độ mắc bệnh cao bất thường nếu xét vào thời điểm này trong năm nhưng việc gặp các bệnh về đường hô hấp vào mùa đông không phải là điều bất thường. WHO khuyến nghị mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản để giảm thiểu rủi ro như đeo khẩu trang, ở nhà khi bị bệnh, rửa tay thường xuyên. Không cần bất kỳ hạn chế đi lại nào dựa trên tình hình hiện tại.

Mycoplasma là gì?

Mycoplasma là loại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng nhẹ với các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường. Bệnh hiếm khi phải nhập viện nhưng đôi khi cơn ho có thể kéo dài hàng tuần và trẻ nhỏ có hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bệnh nhân nhi ngồi chờ tại bệnh viện đông người ở Trung Quốc. Ảnh: AFP

Điều cần làm khi mắc phải

Hầu hết mọi người sẽ tự khỏi bệnh hoặc sử dụng các loại thuốc mua tại quầy để giảm nhẹ các triệu chứng. Nhưng nếu bệnh nặng hơn thường sẽ phải dùng đến kháng sinh. Điều đó đặc biệt đáng lo ngại vì Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi do mycoplasma cao nhất thế giới, có khả năng kháng một loại kháng sinh gọi là macrolide.

Yin Yudong, bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh (bệnh viện hô hấp hàng đầu quốc gia) nói với báo chí đầu tháng này rằng có tới 60% đến 70% trường hợp ở người lớn và tới 80% trường hợp ở trẻ em không có phản ứng với Zithromax và các loại thuốc tương tự.

Tại sao Trung Quốc lại bị tác động mạnh?

Theo Bloomberg, hiện chưa rõ tại sao Trung Quốc dường như là nước duy nhất phải đối mặt với đợt bùng phát mycoplasma, trong khi Mỹ và phần lớn châu Âu đang phải đương đầu với bệnh cúm và RSV. Một nghiên cứu cho thấy mycoplasma đã bị khuất phục ở Trung Quốc trong gần hai năm nhờ các biện pháp đối phó Covid. Các cơ quan y tế Trung Quốc chỉ ra rằng trong khi hiện tượng số ca nhiễm gia tăng xảy ra sớm hơn bình thường, các quốc gia khác cũng trải qua những đợt gia tăng tương tự sau khi dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch.

Nguy cơ lây lan

Ở các khu vực bên ngoài Trung Quốc, các báo cáo về đợt bùng phát bệnh hô hấp đã gợi lại ký ức về những ngày đầu của đại dịch Covid. Virus corona lần đầu tiên xuất hiện dưới dạng những trường hợp viêm phổi bí ẩn ở thành phố Vũ Hán vào năm 2019 và nguồn gốc của nó chưa bao giờ được xác định rõ ràng.

Nhưng không giống như Covid, mycoplasma là một loại vi khuẩn phổ biến và thường thấy, có xu hướng gây ra những đợt bùng phát mới vài năm một lần. Cùng với sự lây lan của các loại virus khác, đặc biệt là RSV, rất có thể mùa đông năm nay sẽ chứng kiến các quốc gia trên thế giới phải đối mặt với nhiều loại mầm bệnh khác nhau.

Số trẻ mắc bệnh hô hấp ở Trung Quốc tăng, WHO không khuyến nghị hạn chế đi lại

WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin về đợt bùng phát bệnh hô hấp

WHO liệt 'cô đơn' vào danh sách đe dọa cấp bách đối với sức khỏe toàn cầu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-bung-dich-viem-phoi-o-tre-em-co-gia-dinh-cho-7-tieng-moi-duoc-gap-bac-si-213714.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc xuất hiện nhiều ca viêm phổi ở trẻ em
POWERED BY ONECMS & INTECH