Khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội đi khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng các ngày 4 và 5/2.
Sáng 5/2, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc tại tỉnh Lào Cai về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Ông Sơn nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng, hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện các dự án chiến lược khi đất nước bước vào kỷ nguyên mới.
Qua khảo sát thực tế, đồng chí Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao các địa phương đã có đề xuất phù hợp với thực tế nhằm khai thác hiệu quả nhất tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Đồng thời, ông Sơn cũng đề nghị các địa phương làm rõ đề xuất về cơ chế đặc thù cần thiết để Ủy ban Kinh tế nghiên cứu, tham mưu đưa vào Nghị quyết của Quốc hội. Từ đó, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để triển khai dự án.
Trước đó, ngày 4/2, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Nguyễn Minh Sơn và lãnh đạo TP. Hải Phòng đã khảo sát thực tế Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại vị trí ga đường sắt Cảng Lạch Huyện.
Tại buổi khảo sát, đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng đề nghị Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, xem xét đầu tư đoạn tuyến ga Nam Hải Phòng tới ga Nam Đồ Sơn và công trình ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030.
![]() |
Ủy ban Kinh tế Quốc hội và lãnh đạo TP Hải Phòng khảo sát vị trí thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tại Cảng Lạch Huyện - Ảnh: Báo Tiền Phong |
Bên cạnh đó, lãnh đạo TP. Hải Phòng đề xuất nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật, hiện trạng sử dụng đất để tuyến đường sắt này chạy song song và bám sát cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện theo định hướng quy hoạch chung của TP. Hải Phòng để giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹt giữa tuyến đường và có phương án xử lý các điểm giao cắt qua đường bộ hiện hữu. Đồng thời, xây dựng phương án và có giải pháp cụ thể để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo đời sống của người dân và vệ sinh môi trường đoạn đi qua khu dân cư.
Trước đó, sáng 3/2, thông tin tình hình triển khai dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 của Bộ GTVT, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, ông Lưu Quang Thìn cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo ông Thìn, hồ sơ dự án dự kiến sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2. Quốc hội sẽ họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025. Bên cạnh đó, hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.
Trình 3 dự án đường sắt tại kỳ họp Quốc hội bất thường
Cách nào để TP.HCM hoàn thành 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới?