Trước khi THACO đề xuất xây metro tỷ USD tại TP. HCM, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã âm thầm làm điều tương tự
Hưởng ứng Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, Vingroup và THACO đề xuất tham gia các dự án metro quy mô lớn tại TP. HCM, với cam kết tự chi trả toàn bộ chi phí nghiên cứu.
Theo quy hoạch, TP. HCM sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 510km. Hiện thành phố đang triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về "Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP .HCM", triển khai đồng loạt 7 tuyến metro với tổng chiều dài 355km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Hưởng ứng tinh thần của Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã đề xuất tham gia các dự án đường sắt quy mô lớn, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị. Đơn cử, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM (phường Tân Thuận, quận 7) đến khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, với nguồn vốn tự cân đối, không sử dụng ngân sách thành phố.
Tiếp nối dòng chảy đầu tư tư nhân, liên danh DCH gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (UPCoM: CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đã đề xuất nghiên cứu và đầu tư 3 tuyến đường sắt trọng điểm với tổng vốn lên tới 184.191 tỷ đồng (tương đương 7,6 tỷ USD), bao gồm: tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến Bình Dương - Suối Tiên.
![]() |
Vingroup, Hòa Phát, THACO đề xuất tham gia các dự án metro tại TP. HCM (Ảnh minh họa) |
Mới đây, Tập đoàn Trường Hải (THACO) cũng bày tỏ mong muốn tham gia vào lĩnh vực này thông qua đề xuất đầu tư 2 tuyến đường sắt với tổng vốn 5,4 tỷ USD: tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.
THACO đề xuất thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình) hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định của Luật Đầu tư. Tập đoàn cam kết thực hiện quá trình nghiên cứu một cách nghiêm túc, khẩn trương và không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Trong trường hợp không được lựa chọn làm nhà đầu tư, THACO khẳng định sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho TP. HCM mà không yêu cầu hoàn trả chi phí.
Lãnh đạo TP.HCM đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của các doanh nghiệp trong nước. Chia sẻ trước đó, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh: “Chúng ta may mắn có những nhà đầu tư Việt, có trái tim Việt, có dòng máu Việt và có tấm lòng với đất nước này đăng ký thực hiện. Làm đường sắt khó chứ không dễ, bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng, thu lại các khoản nhỏ nhưng họ vẫn muốn đăng ký làm. Tại sao chúng ta không khuyến khích họ làm?”.
Theo đó, sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng đường sắt không chỉ thể hiện khát vọng làm chủ công nghệ cao, mà còn mở đường cho việc hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt hiện đại - nơi các “con sếu đầu đàn” góp phần đưa quốc gia phát triển trong kỷ nguyên mới.
>> Vingroup (VIC) đạt bước tiến lớn tại tuyến metro TP. HCM - Cần Giờ sau chỉ đạo từ Thủ tướng