Xã hội

Trường hợp chỉ trừ 1% tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Hải Châu 26/08/2024 13:31

Quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, khi nghỉ hưu trước tuổi do bị suy giảm khả năng lao động, người lao động chỉ bị giảm trừ 1% tỷ lệ lương hưu trong các trường hợp đặc biệt.

Trường hợp giảm 1% tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động

Theo Điều 66 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, quy định về mức lương hưu hằng tháng như sau:

(1) Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định tại Điều 64 của Luật này được tính như sau:

a) Đối với lao động nữ bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%;

b) Đối với lao động nam bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này tương ứng 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 72 của Luật này tương ứng 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

Trường hợp giảm 1% tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động. Ảnh: Báo Tin Tức

Trường hợp giảm 1% tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động. Ảnh: Báo Tin Tức

(2) Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng là người lao động thuộc một số nghề, công việc đặc biệt đặc thù trong lực lượng vũ trang nhân dân do Chính phủ quy định. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách nhà nước.

(3) Mức lương hưu hằng tháng của đối tượng đủ điều kiện quy định tại Điều 65 của Luật này được tính như quy định tại khoản 1 Điều này, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.

Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi dưới 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm hưởng lương hưu, từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng thì giảm 1%.

Theo đó, nếu người lao động nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động trong khoảng thời gian từ 06 tháng đến dưới 12 tháng, mức giảm trừ tỷ lệ lương hưu chỉ là 1%.

Điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi đối với người làm công việc đặc biệt, độc hại và nguy hiểm

Căn cứ theo Điều 65 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024:

(1) Đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, g, h, i, k, l, m và n khoản 1 và khoản 2 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên thì được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 64 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 64 của Luật này và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%;

b) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 64 của Luật này và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

c) Có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi đối với người làm công việc đặc biệt, độc hại và nguy hiểm. Ảnh minh họa

Điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi đối với người làm công việc đặc biệt, độc hại và nguy hiểm. Ảnh minh họa

(2) Đối tượng quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi nghỉ việc có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 64 của Luật này nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại điểm a khoản 1 Điều 64 của Luật này;

b) Có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

Do đó, điều kiện để người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được hưởng lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, cụ thể:

Có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên;

Có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Các trường hợp tạm dừng hưởng lương hưu

Theo Điều 75 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024, các trường hợp tạm dừng việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, bao gồm:

Tạm dừng việc hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng đối với người đang hưởng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Xuất cảnh trái phép;

b) Bị Tòa án tuyên bố mất tích;

c) Khi không xác minh được thông tin người thụ hưởng theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 11 của Luật này.

Như vậy, việc hưởng lương hưu sẽ bị tạm dừng trong những trường hợp cụ thể như sau:

Xuất cảnh trái phép;

Bị Tòa án tuyên bố mất tích;

Khi không xác minh được thông tin người thụ hưởng.

>> Từ bây giờ, 2 nhóm đối tượng chỉ được tăng lương hưu 1 lần

Từ tháng 7/2025, người thỏa mãn cả 2 điều kiện này sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu

Hướng dẫn cách tính mức lương hưu tháng 9 sau khi tăng 15%

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-hop-chi-tru-1-ty-le-luong-huu-khi-nghi-huu-truoc-tuoi-d131419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trường hợp chỉ trừ 1% tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH