Chứng khoán

Trương Mỹ Lan: ‘Chủ trương phát hành trái phiếu là của SCB’

Nhật Hà 23/09/2024 17:10

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát trình bày "Bị cáo nghĩ rằng nếu hôm nay không cho mượn công ty thì ngân hàng sẽ sụp đổ, nên bị cáo chỉ cho mượn công ty, còn bị cáo không liên quan đến trái phiếu".

Chiều ngày 23/9/2024, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) với phần xét hỏi các bị cáo tham gia phát hành trái phiếu khống.

Theo Báo Thanh niên, khi được hỏi về các tội danh bị truy tố, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết: "Bị cáo tôn trọng và kính xin HĐXX xem xét thấu đáo nguyên nhân, bối cảnh cũng như động cơ phát hành trái phiếu".

Về các lời khai của 28 bị cáo khác trước tòa, bị cáo Lan mong rằng HĐXX xem xét cho 28 bị cáo trong nhóm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì họ không hưởng lợi gì, chỉ làm đúng nhiệm vụ của mình.

Chủ tọa hỏi về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo Trương Mỹ Lan khai có 2 Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, một tập đoàn thành lập 19/6/1992, sở hữu hơn 80%, sau đó 2 con gái lớn rồi nên trích cho con gái mỗi đứa 10%, giờ bị cáo còn 60%, bị cáo làm Chủ tịch HĐQT. Ngành nghề của tập đoàn chuyên phát triển về bất động sản, cho đến nay không có ngành nghề gì liên quan đến ngân hàng. Còn một Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyên đầu tư các dự án, về hoạt động tài chính bị cáo phụ trách. 2 Tập đoàn này chỉ khác nhau thêm chữ đầu tư Vạn Thịnh Phát.

Theo bị cáo Trương Mỹ Lan khai, bà rất sợ làm chứng khoán. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có tài chính vững chắc, không có nhu cầu lấy tiền của dân, hay niêm yết giá chứng khoán… Bị cáo không biết gì liên quan đến trái phiếu, bị cáo hoàn toàn không biết gì liên quan chủ trương phát hành trái phiếu.

"Tập đoàn Vạn Thịnh Phát kinh doanh lĩnh vực khác, không thích làm gì đến trái phiếu nên không liên quan. Trước đây do Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng Giám đốc SCB) đề xuất nói rằng SCB bị thanh tra nhiều quá, thì giờ Hồng hỏi công ty nào có khả năng làm trái phiếu, thì tôi nói rằng tôi không có nhu cầu...", bị cáo Lan khai trước tòa.

Bà Lan tiếp tục trình bày: "Bị cáo nghĩ rằng nếu hôm nay không cho mượn công ty thì ngân hàng sẽ sụp đổ, nên bị cáo chỉ cho mượn công ty, còn bị cáo không liên quan đến trái phiếu".

Chủ tọa hỏi: "Vậy có chủ trương cho Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc SCB) làm trái phiếu không?". Bị cáo Trương Mỹ Lan trả lời rằng, thời gian bị cáo chủ yếu ở nước ngoài, ít ở Việt Nam, nên khi rảnh buổi trưa thường mời Hồ Bửu Phương (cựu Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Tân Việt - TVSI, cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Võ Tấn Hoàng Văn, Nguyễn Phương Hồng ăn trưa.

"Mời ăn trưa là liên quan đến niêm yết, trong đó có câu chuyện mượn công ty để phát hành trái phiếu, còn chủ trương là của SCB. Lúc này bị cáo có hỏi cho mượn công ty có sao không, thì anh em nói rằng không sao đâu, bị cáo mới cho mượn công ty để phát hành trái phiếu, còn ai chủ trương phát hành thì do SCB, chứ không phải của bị cáo", bị cáo Lan nói.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 lãnh đạo cấp cao Ngân hàng SCB chỉ đạo lập 600 công ty ma

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Nhận lương vỏn vẹn 7 triệu/tháng, một cá nhân giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt 6.500 tỷ đồng

Đại án Vạn Thịnh Phát: Cánh tay đắc lực của Trương Mỹ Lan khai 'mất dấu' 27.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truong-my-lan-chu-truong-phat-hanh-trai-phieu-la-cua-scb-250090.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trương Mỹ Lan: ‘Chủ trương phát hành trái phiếu là của SCB’
POWERED BY ONECMS & INTECH