Chứng khoán

Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 lãnh đạo cấp cao Ngân hàng SCB chỉ đạo lập 600 công ty ma

Nhật Hà 20/09/2024 - 14:00

Ngày 20/9, phiên Tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục với phần xét hỏi nhóm các bị cáo bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành 25 lô trái phiếu.

Tại phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát ngày 20/9, bị cáo Nguyễn Phương Anh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính Tập đoàn Sài Gòn Peninsula thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này cho biết mình phụ trách nhóm các công ty thuộc Peninsula gồm có khoảng 600 công ty. Chủ trương thành lập các công ty nhận lệnh từ Nguyễn Phương Hồng và Trần Thị Mỹ Dung, Trương Khánh Hoàng (Tổng/Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB).

Các công ty trên không có hoạt động và thành lập nhằm mục đích để đi vay, tạo dòng tiền khống tạo lập các gói trái phiếu.

Về việc phát hành các lô trái phiếu bị cáo Phương Anh khai dòng tiền thu được từ phát hành trái phiếu, sau khi được chuyển qua chuyển lại và chảy về Peninsula thì bị cáo sẽ phụ trách việc giải quỹ, chuyển tiền từ Peninsula cho các cá nhân khác sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 lãnh đạo cấp cao Ngân hàng SCB chỉ đạo lập 600 công ty ma
Bị cáo Nguyễn Phương Anh

Cáo trạng xác định, Nguyễn Phương Anh phối hợp với với các cá nhân tại văn phòng Vạn Thịnh Phát lên phương án hứa chuyển nhượng cổ phần cho nhiều công ty khác nhau; chuyển tiền cho các cá nhân rút tiền, hoàn tất chuỗi các giao dịch chạy dòng tiền khống tạo lập trái phiếu; trực tiếp quản lý, theo dõi và đi lệnh dòng tiền sử dụng theo sự chỉ đạo của các lãnh đạo ngân hàng SCB.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Đặng Phương Hoài Tâm (Phó văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) khai giúp cho bị cáo Trương Mỹ Lan thành lập, quản lý danh sách các công ty, cá nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong việc phát hành trái phiếu, Tâm phối hợp với Hồ Bửu Phương và Nguyễn Phương Anh lập phương án hứa chuyển nhượng cổ phần làm căn cứ cho Công ty Điền Gia Cát và 8 cá nhân được thuê ký các chứng từ nộp, rút tiền khống để hợp thức dòng tiền cho Công ty Điền Gia Cát mua sơ cấp các lô trái phiếu.

>> Nhận lương 230 triệu đồng/tháng, nhân tố nòng cốt giúp Trương Mỹ Lan phát hành trái phiếu nói không được hưởng lợi gì?

Vụ Vạn Thịnh Phát: 'Trợ thủ tài chính' của Trương Mỹ Lan tiết lộ kỹ thuật xử lý dòng tiền

Vụ Vạn Thịnh Phát: Luật sư của Trương Mỹ Lan đề nghị triệu tập 3 cơ quan Nhà nước đến phiên tòa

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-3-lanh-dao-cap-cao-ngan-hang-scb-chi-dao-lap-600-cong-ty-ma-249707.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: 3 lãnh đạo cấp cao Ngân hàng SCB chỉ đạo lập 600 công ty ma
POWERED BY ONECMS & INTECH