Truy tố 17 bị can gồm cựu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, Tổng Giám đốc... vụ khai thác quặng Apatit Lào Cai

14-04-2024 19:01|Mai Chi

Trong 17 người vi phạm, có cả bị can bị bị truy tố tội Rửa tiền.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất cáo trạng bổ sung, truy tố 17 bị can trong vụ án khai thác quặng Apatit trái phép về các tội “Rửa tiền”, “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo CAND, trong số này có 9 bị can là cựu lãnh đạo tỉnh Lào Cai bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai; Doãn Văn Hưởng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai;....

>> Vụ khai thác quặng trái phép của Apatit Việt Nam: Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai bị đề nghị truy tố 10-15 năm tù

7 bị can bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên là các bị can ở Công ty Apatit trong đó có Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty.

Riêng bị can Nguyễn Mạnh Thừa, Giám đốc Công ty Lilama, bị truy tố 2 tội “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

17 bị can gồm cựu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, Tổng Giám đốc, Giám đốc,... bị truy tố
Bị can Nguyễn Văn Vịnh, Doãn Văn Hưởng. Ảnh: Báo Công An Nhân Dân

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Danh sách 50 bị can bị truy tố, chỉ có 27 người đang bị tạm giam

Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau: Từ năm 2012 đến năm 2015, các bị can nguyên là Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và một số Sở, ngành liên quan biết rõ diện tích 37.700m2, trong đó có trên 22.674m2 nằm chồng lấn vào diện tích Khai trường 12 tại thôn 2 xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai thuộc Khai trường 18 đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit tại Quyết định số 28 ngày 18/8/2008 và thẩm quyền cấp phép khai thác khoảng sản tại Khai trường 18 thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm trái công vụ, ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định của pháp luật để cấp 37.700m2 đất thuộc Khai trường 18 cho Công ty TNHH Xây dựng Thương Mại (Công ty Lilama) xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

>> Thêm nhiều doanh nghiệp khoáng sản tại Lào Cai bị xử phạt

Tạo điều kiện cho các bị can thuộc Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit) khai thác và tiêu thụ trái phép quặng apatit với diện tích hơn 22.674m2 diện tích được cấp làm dự án khách sạn, nhà hàng và khai thác tiêu thụ quặng apatit với diện tích hơn 17.567m2 nằm ngoài dự án khách sạn, nhà hàng; tổng diện tích khai thác quặng trái phép hơn 40.241m2.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, thời điểm đó đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách lĩnh vực đầu tư, kinh tế, ông Vịnh nhiều lần ký các văn bản và có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu, tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty Apatit được khai thác trái phép tài nguyên.

17 bị can gồm cựu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, Tổng Giám đốc, Giám đốc,... bị truy tố
Công trường khai thác trái phép quặng Apatit của Công ty Lilama. Ảnh: Báo Công An Nhân Dân

Theo Viện Kiểm sát, từ năm 2012-2015, Công ty Lilama đã khai thác trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit các loại, trị giá hơn 610 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty Xây dựng Lilama thu lợi bất chính hơn 177 tỷ đồng, Công ty Apatit thu lợi bất chính hơn 184 tỷ đồng.

Để che giấu nguồn gốc bất hợp pháp số tiền hơn 177 tỷ đồng, ông Thừa đã chỉ đạo thực hiện chuyển tiền từ tài khoản của công ty vào tài khoản của 12 cá nhân mà Công ty Lilama thuê vận chuyển quặng và đất đá nhiều lần với tổng số tiền hơn 182 tỷ đồng.

Trong đó hơn 5,6 tỷ đồng là số tiền cước vận chuyển quặng, đất đá thực tế 12 cá nhân này được nhận, số tiền còn lại hơn 177 tỷ đồng là tiền nâng khống về giá cước vận chuyển.

Sau khi 12 cá nhân nhận được tiền vào tài khoản đã cùng kế toán của Công ty Lilama rút tiền mặt về đưa cho ông Thừa hoặc nộp vào tài khoản cá nhân của bị can.

Đối với số tiền hơn 177 tỷ đồng, ông Thừa khai đã dùng chi tiêu cá nhân. Đáng chú ý, ông Thừa khai đã dùng 5 tỷ đồng để biếu cựu Bí thư Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh vào dịp Tết năm 2015.

Ông Nguyễn Quang Huy là Tổng giám đốc Công ty Apatit biết rõ Công ty Lilama không có giấy phép khai thác quặng nhưng vẫn tổ chức tiêu thụ hơn 1,23 triệu tấn quặng apatit.

Hiện Công ty Apatit đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính hơn 184 tỷ đồng.

>> Vụ Trịnh Văn Quyết: Dùng hệ thống 83 công ty với vốn điều lệ 100.000 tỷ đồng để thao túng giá cổ phiếu

Vụ Trịnh Văn Quyết: Danh sách 50 bị can bị truy tố, chỉ có 27 người đang bị tạm giam

Truy tố cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC ông Trịnh Văn Quyết, 2 em gái và 48 bị can khác

Vụ khai thác quặng trái phép của Apatit Việt Nam: Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai bị đề nghị truy tố 10-15 năm tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/17-bi-can-gom-cuu-bi-thu-tinh-uy-chu-tich-tinh-tong-giam-doc-giam-doc-bi-truy-to-230706.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Truy tố 17 bị can gồm cựu Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh, Tổng Giám đốc... vụ khai thác quặng Apatit Lào Cai
POWERED BY ONECMS & INTECH