Từ 1/1/2025: Khách hàng Vietcombank xác thực khuôn mặt 10 lần thất bại sẽ bị khoá tính năng này
Quy định này nhằm tuân thủ Thông tư 50/2024/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) đã có thông báo về các biện pháp tăng cường an toàn và bảo mật dịch vụ ngân hàng trực tuyến, nhằm tuân thủ Thông tư 50/2024/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Cụ thể, đối với tính năng Facepay (xác thực bằng sinh trắc học), nếu khách hàng không thể thực hiện xác thực Facepay thành công 10 lần liên tiếp, hệ thống sẽ khóa tính năng này. Để mở khóa, khách hàng cần thu thập lại dữ liệu sinh trắc học theo quy trình hiện hành của Vietcombank.
Đối với khách hàng dùng dịch vụ VCB Digibank, Vietcombank yêu cầu mật khẩu có độ dài tối thiểu là 8 ký tự. Khi thay đổi mật khẩu, khách hàng sẽ cần xác thực giao dịch qua SMS OTP hoặc Smart OTP. Thêm vào đó, mã PIN của Smart OTP sẽ có hiệu lực tối đa trong 12 tháng (365 ngày) và Vietcombank sẽ gửi cảnh báo cho khách hàng trong vòng 10 ngày trước khi mã PIN hết hạn.
Đối với dịch vụ VCB DigiBiz, hệ thống sẽ gửi cảnh báo trước 10 ngày khi mật khẩu của khách hàng sắp hết hạn. Mật khẩu VCB DigiBiz cũng có độ dài tối thiểu là 8 ký tự, khi thực hiện thay đổi mật khẩu, khách hàng cần xác thực giao dịch bằng SMS OTP hoặc Smart OTP. Mã PIN của Smart OTP sẽ có hiệu lực tối đa trong 12 tháng (365 ngày), và Vietcombank sẽ gửi cảnh báo cho khách hàng trong vòng 10 ngày trước khi mã PIN hết hạn.
Một điểm đáng chú ý khác là Vietcombank sẽ loại bỏ toàn bộ đường dẫn điều hướng (hyperlink) trong các email gửi đến khách hàng, theo yêu cầu của Thông tư 50/2024/TT-NHNN. Trước đó, ngân hàng cũng đã tiên phong loại bỏ hyperlink trong tin nhắn SMS để ngăn chặn nguy cơ lừa đảo qua mạng.
Vietcombank khẳng định các biện pháp bảo mật mới không chỉ tuân thủ quy định pháp luật mà còn nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng trong quá trình giao dịch trực tuyến. Ngân hàng khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật và tuân thủ các yêu cầu bảo mật mới để tránh gián đoạn khi sử dụng dịch vụ.