Xã hội

Từ 1/1/2025, mua thuốc ngoài bệnh viện vẫn được bảo hiểm thanh toán trực tiếp

Linh Chi 21/10/2024 08:15

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về chi phí thuốc và thiết bị y tế trong trường hợp bệnh viện thiếu thuốc và thiết bị thuộc danh mục bảo hiểm y tế (BHYT).

Thông tin từ Báo Chính phủ cho biết Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 22/2024/TT-BYT quy định về chi phí thuốc và thiết bị y tế trong trường hợp bệnh viện thiếu thuốc và thiết bị thuộc danh mục bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, người có thẻ BHYT sẽ được thanh toán trực tiếp chi phí thuốc và thiết bị y tế khi khám chữa bệnh nếu tại thời điểm kê đơn, bệnh viện không có sẵn thuốc hoặc thiết bị cần thiết. Điều này áp dụng trong trường hợp bệnh viện đang trong quá trình lựa chọn nhưng chưa chọn được nhà thầu phù hợp.

Từ 1/1/2025, mua thuốc ngoài bệnh viện vẫn được bảo hiểm thanh toán trực tiếp - ảnh 1
Người bệnh được thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp khi cơ sở y tế thiếu thuốc, thiết bị y tế - Ảnh: VGP/HM

Ngoài ra, nếu cơ sở khám chữa bệnh không có bất kỳ loại thuốc nào chứa hoạt chất đã kê đơn, hoặc có nhưng với nồng độ, hàm lượng, dạng bào chế hoặc đường dùng khác mà không thể thay thế, người bệnh cũng được thanh toán chi phí. Tương tự, nếu cơ sở y tế không có thiết bị mà bệnh nhân cần sử dụng và không có thiết bị thay thế thì người bệnh cũng sẽ được hỗ trợ chi phí.

Người bệnh có thẻ BHYT cũng sẽ được thanh toán chi phí thuốc và thiết bị khi không thể chuyển đến cơ sở khác vì lý do sức khỏe không đủ điều kiện, hoặc khi cơ sở điều trị đang trong thời gian cách ly y tế hay là cơ sở chuyên sâu.

Hơn nữa, việc chuyển giao thuốc và thiết bị y tế giữa các cơ sở khám chữa bệnh cũng cần tuân thủ quy định pháp luật. Các thuốc và thiết bị được kê đơn phải phù hợp với phạm vi chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh và nằm trong quyền lợi của người tham gia BHYT.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ trực tiếp thanh toán cho người bệnh theo quy định hiện hành. Đối với thuốc, mức thanh toán sẽ được xác định dựa trên số lượng và đơn giá ghi trên hóa đơn do người bệnh mua tại cơ sở kinh doanh dược. Nếu có quy định về tỉ lệ hoặc điều kiện thanh toán, việc thanh toán sẽ thực hiện theo các tiêu chí đó.

Đối với thiết bị y tế, bao gồm cả thiết bị sử dụng nhiều lần, mức thanh toán cũng dựa vào số lượng và đơn giá ghi trên hóa đơn của cơ sở bán thiết bị y tế. Nếu thiết bị có quy định mức thanh toán thì không được vượt quá mức đó.

Đơn giá thuốc và thiết bị y tế làm căn cứ xác định mức thanh toán không được cao hơn đơn giá thanh toán tại thời điểm gần nhất đối với thuốc và thiết bị đã trúng thầu tại cơ sở khám chữa bệnh nơi người bệnh điều trị. Trong trường hợp thuốc hoặc thiết bị chưa trúng thầu, mức thanh toán BHYT sẽ dựa vào kết quả lựa chọn nhà thầu còn hiệu lực theo thứ tự ưu tiên từ kết quả mua sắm tập trung cấp quốc gia hoặc từ các đàm phán giá.

Cơ quan BHXH sẽ thực hiện khấu trừ chi phí BHYT đã thanh toán cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người bệnh điều trị. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Nếu người bệnh khám và điều trị tại cơ sở y tế trước ngày Thông tư này có hiệu lực nhưng kết thúc điều trị sau ngày này, thì sẽ áp dụng theo quy định mới.

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế vẫn diễn ra tại một số tỉnh và thành phố. Theo quy định, người dân khi khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú nhận thuốc tại nhà thuốc bệnh viện và cơ sở y tế. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, khi được kê đơn nhưng cơ sở y tế không có sẵn thuốc hoặc vật tư, người bệnh buộc phải chi tiền túi để mua bên ngoài.

>>Từ 1/1/2025, những trường hợp nào không được chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế?

Phụ huynh có thể tra cứu thời hạn thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký tài khoản VssID cho con

Thanh tra vào cuộc vụ nhà trường quên mua bảo hiểm y tế cho học sinh

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tu-112025-mua-thuoc-ngoai-benh-vien-van-duoc-bao-hiem-thanh-toan-truc-tiep-128633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/1/2025, mua thuốc ngoài bệnh viện vẫn được bảo hiểm thanh toán trực tiếp
POWERED BY ONECMS & INTECH