Bất động sản

Từ 1/8, để sở hữu nhà ở người dân cần đáp ứng điều kiện gì?

Hải Đăng 01/08/2024 13:00

Để sở hữu nhà ở từ 1/8, người dân cần có giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện theo quy định đi kèm, theo Điều 3 Nghị định 95/2024/NĐ-CP.

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 95/2024/NĐ-CP, quy định cụ thể về giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện để sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cụ thể như sau:

1. Giấy tờ chứng minh đối tượng là tổ chức được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cụ thể:

- Đối với tổ chức trong nước cần phải có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ chứng minh việc thành lập tổ chức do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

Từ 1/8, người dân muốn sở hữu nhà ở cần có giấy tờ chứng minh và các điều kiện đi kèm theo quy định. Ảnh: Internet

Từ 1/8, người dân muốn sở hữu nhà ở cần có giấy tờ chứng minh và các điều kiện đi kèm theo quy định. Ảnh: Internet

- Đối với tổ chức nước ngoài, việc thực hiện đầu tư nhà ở theo dự án tại Việt Nam cần có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

>> TP. HCM chi gần 5.000 tỷ để 'thay áo' cho tuyến kênh duy nhất nằm gọn trong quận 8

- Đối với tổ chức nước ngoài không thuộc đối tượng được quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều 3 Nghị định 95/2024/NĐ-CP thì cần có Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép hoạt động hoặc thành lập tại Việt Nam còn hiệu lực tại thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở (gọi chung là Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

2. Giấy chứng minh đối tượng là cá nhân được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cụ thể:

- Đối với cá nhân là công dân Việt Nam thì cần có thẻ căn cước hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị chứng minh quốc tịch Việt Nam.

Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện sở hữu nhà ở sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024. Ảnh: Internet

Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện sở hữu nhà ở sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024. Ảnh: Internet

- Đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài cần có hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế theo pháp luật về xuất nhập cảnh và giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch.

- Đối với cá nhân nước ngoài thì cần có hộ chiếu nước ngoài và cam kết bằng văn bản về việc không thuộc diện được quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hay lãnh sự.

3. Giấy tờ chứng minh điều kiện sở hữu nhà ở được quy định như sau:

- Trường hợp đối với các tổ chức, cá nhân trong nước cần có giấy tờ chứng minh có quyền sở hữu nhà ở thông qua một trong những hình thức được quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở 2023.

- Trường hợp người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam thì cần có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị, có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam ở thời điểm tạo lập nhà ở theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Luật Nhà ở 2023.

- Trường hợp người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài thì cần có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh vào Việt Nam tại thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở.

- Đối với các cá nhân nước ngoài thì cần có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu nhập cảnh vào Việt Nam hoặc giấy tờ pháp lý tương đương nhập cảnh vào Việt Nam ở thời điểm ký kết giao dịch về nhà ở theo quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều 17 của Luật Nhà ở 2023.

Do đó, từ ngày 1/8/2024 theo Nghị định 95/2024/NĐ-CP, để sở hữu nhà ở, người dân cần có các loại giấy tờ chứng minh cũng như các điều kiện đi kèm được nêu cụ thể như trên.

>> Huyện sắp là nơi 'tọa lạc' sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ cưỡng chế thu hồi đất để làm đường 6.000 tỷ

Cầu vượt sở hữu chiều dài thông thuyền lớn nhất Việt Nam đang ‘chạy nước rút’ để khánh thành đầu năm 2025

Bộ Xây dựng nói gì về việc 'ông trùm' xây lắp điện PC1 xin chuyển hơn 7.000m2 đất thuê sang làm nhà ở?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-1-8-de-so-huu-nha-o-nguoi-dan-can-dap-ung-dieu-kien-gi-d129218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 1/8, để sở hữu nhà ở người dân cần đáp ứng điều kiện gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH