Bất động sản

Huyện sắp là nơi 'tọa lạc' sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ cưỡng chế thu hồi đất để làm đường 6.000 tỷ

An Nhiên 01/08/2024 10:30

Huyện này hiện đang lên kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất để thi công dự án đường trục phía Nam với tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội (tên cũ là Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây) có chiều dài hơn 41km, đi qua các quận Hà Đông, huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên.

Theo đó, sau khi hoàn thành, tuyến đường kỳ vọng giảm tải được áp lực giao thông cho Quốc lộ 21, đồng thời đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án này được khởi công từ năm 2008, với tổng mức đầu tư 6.076 tỷ đồng và được triển khai theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao công trình).

Toàn cảnh tuyến đường trục phía Nam Hà Nội. Ảnh: Internet

Toàn cảnh tuyến đường trục phía Nam Hà Nội. Ảnh: Internet

Sau hơn 15 năm triển khai, dự án đã hoàn thiện được 21km đoạn qua địa bàn quận Hà Đông, huyện Thanh Oai và Ứng Hòa.

Trong đó, phần còn lại đi qua địa bàn các xã gồm: Hoàng Long, Tru Trung, Phú Túc, Châu Can của huyện Phú Xuyên hiện vẫn còn thi công ì ạch, riêng đoạn qua xã Hồng Minh nhiều năm qua vẫn "giậm chân tại chỗ" do vướng phần diện tích 1.930,4m2.

Phần còn lại là vị trí cuối cùng nằm trong phạm vi 8,9km đường trục phía Nam qua huyện Phú Xuyên, hiện vẫn chưa thể giải phóng được mặt bằng.

>> Cây cầu 500 tỷ sắp 'về đích' tại TP. HCM: 'Biến' 10km thành 500m với 11 nhịp cầu

21km đường trục phía Nam Hà Nội đã hoàn thành. Ảnh: Báo Lao Động

21km đường trục phía Nam Hà Nội đã hoàn thành. Ảnh: Báo Lao Động

Theo UBND huyện Phú Xuyên, 15 thửa đất được cho là của các gia đình tại thôn Phù Bật, xã Hồng Minh, nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thi công dự án xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, có nguồn gốc do UBND xã tự ý giao bán trái với quy định từ năm 2008.

Việc giao đất này được xác định vi phạm pháp luật đất đai và đã được TAND TP. Hà Nội xử lý theo bản án số 922/2016/HS-PT vào ngày 7/9/2016.

Ở thời điểm giao đất, UBND xã Hồng Minh đã không đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, các hộ dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với số tiền 23.400.000 đồng/hộ.

Cầu qua kênh Vân Đình bỏ hoang nhiều năm chưa thể đấu nối. Ảnh: Báo Lao Động

Cầu qua kênh Vân Đình bỏ hoang nhiều năm chưa thể đấu nối. Ảnh: Báo Lao Động

Căn cứ theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai và các nghị định của Chính phủ, không có quy định bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp giao đất trái thẩm quyền sau ngày 1/7/2004, do đó, không có cơ sở để hỗ trợ các hộ dân này, dẫn đến việc họ không đồng ý phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng.

UBND huyện Phú Xuyên đã báo cáo các Sở, ngành liên quan. Sở TN&MT Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1300/STNT-KTĐ ngày 28/2/2024, trong đó khẳng định không có quy định bồi thường, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong trường hợp giao trái thẩm quyền sau ngày 1/7/2004.

Ngày 24/5, UBND huyện Phú Xuyên đã phối hợp với chính quyền xã Hồng Minh tổ chức đối thoại nhưng các hộ vẫn không đồng ý với phương án bồi thường.

Đến ngày 12/7 và 22/7, các buổi chi trả kinh phí bồi thường và hỗ trợ vẫn không thành công khi các hộ dân không nhận kinh phí và không bàn giao mặt bằng.

Trong buổi làm việc mới đây ngày 25/7, cơ quan khối nội chính và phòng ban chuyên môn của UBND huyện Phú Xuyên khẳng định, các bước giải phóng mặt bằng thi công dự án xây dựng đường trục phía Nam Hà Nội qua xã Hồng Minh, có liên quan đến 15 hộ dân đã được thực hiện đúng với quy định, theo báo Lao Động.

Theo đó, đối với những trường hợp hộ dân không chấp hành, đến ngày 13/8, UBND huyện Phú Xuyên sẽ tiến hành cưỡng chế và thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án sau nhiều năm "lỗi hẹn".

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, TP. Hà Nội cũng dự kiến sau khi hình thành sân bay thứ 2 vùng Thủ đô sẽ xây dựng thành phố khu vực phía Nam (huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa).

Cảng hàng không này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với "đô thị sân bay" ở hai huyện phía Nam của Thủ đô.

>> Tỉnh sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương chi 1.489 tỷ để 'hồi sinh' con kênh là ‘điểm đen’ ô nhiễm môi trường

Huyện sắp lên quận TP. Hà Nội: Giá đất có nơi lên tới gần 100 triệu đồng/m2

Khu kinh tế quy mô bậc nhất Việt Nam ‘mở cửa’ đón đô thị 6.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-sap-la-noi-toa-lac-san-bay-thu-2-cua-thu-do-se-cuong-che-thu-hoi-dat-de-lam-duong-6000-ty-d129035.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyện sắp là nơi 'tọa lạc' sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ cưỡng chế thu hồi đất để làm đường 6.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH